"บิ๊กโจ๊ก"ถกความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1 The Thailand Road Traffic Safety Forum

วันที่ 13 มี.ค.ที่ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย พล ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล  กล่าวว่าศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้านความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1 The Thailand Road Traffic Safety Forum เพื่อวิเคราะห์ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทยโดยเชิญตน ในฐานนะกำกับดูแลงานจราจร ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ ในหัวข้อสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน และการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ


พล ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าได้ร่วมสัมมนา และบรรยายพิเศษในหัวข้อสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน และการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งการบรรยายมุ่งเน้นในเรื่องของ ปัญหาจราจร ยอมรับว่าที่ผ่านมาปัญหาการจราจร การหมกเม็ดยอดการเกิดเหตุจราจร เป็นสิ่งที่คนทั่วไปทำกัน แต่จากนี้จะไม่มี และตำรวจต้องเป็นลีดเดอร์ ในการบังคับใช้กฎหมาย ทำให้อุบัติเหตุลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงเทศกาลปีใหม่ ในอดีตมีการใช้กฎหมาย แต่ไม่มีประสิทธิภาพ เช่น ตั้งด่านผิดเวลา งานจราจรเป็นงานที่ยิ่งทำ ยิ่งดี ยิ่งได้บุญ ช่วยชีวิตคน แต่ที่ผ่านมาไม่มีเทคโนโลยีมาคอยกำกับ เพิ่มประสิทธิภาพ โดยหลังเทศกาลปีใหม่ ได้เอาโมเดลของศูนย์อุบัติภัยทางถนน (ปีใหม่) มาดู ทำให้เห็นได้ว่า มีการจับกุม 10 ข้อหลักเพิ่มขึ้น ทำให้สถิติการ เจ็บ การตาย ลดลง ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญของการบังคับใช้การกฎหมาย โดยครั้งหน้า จะเชิญศูนย์อุบัติภัยทางถนน มาร่วมประชุม หาแนวทางร่วมกัน
พล ต.อ.สุรเชษฐ์  กล่าวว่าจากนโยบายที่สำหรับจราจรที่เพิ่มขึ้น นั่นคือ จะมอบอำนาจ 5 พรบ. เงินกองทุนจราจร ส่งคืนให้ สภ.โดยตรง โดยจะขยายเพดาน จาก 10,000 เป็น 20,000 บาท ซึ่งตอนนี้ได้นัดหารือกับ อธิบดีกรมบัญชีกลาง แล้ว ส่วนเรื่องขอบเขตในการตั้งด่าน เงินค่าปรับไม่ได้ กำลังไปคุยกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อทำข้อตกลงในการแบ่งเงินรางวัล ต่อไปจากนี้ต้องหาสาเหตุ หาแนวทางการแก้ปัญหา โดยการดำเนินคดีทุกคดี ไม่ให้สำนวนค้างข้ามปี และะจะกำกับให้รอง ผบก. ลงพื้นที่ ผกก. รอง ผกก. สว. เพื่อแก้ปัญหาให้หมดไป