วันที่ 14 มี.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก เทพไท - คุยการเมือง ระบุว่า...

คุณเศรษฐา ขึ้นปกไทม์ ใครได้ประโยชน์???

ภาพคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้ขึ้นปกนิตยสารไทม์ จนเป็นที่ฮือฮากันในโลกโซเชี่ยล จนมีการแชร์ภาพ ขยายผลกันอย่างกว้างขวาง จากกลุ่มผู้สนับสนุนคุณเศรษฐา เพื่อสร้างกระแสความนิยมถึงการเป็นนายกอินเตอร์ จนเป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก

ส่วนตัวรู้สึกยินดีที่คุณเศรษฐา ได้ขึ้นปกนิตยสารชื่อดังระดับโลก แต่การที่ภาพคุณเศรษฐา อยู่บนปกนิตยสารไทม์นั้น ต้องถามว่า ใครได้ประโยชน์จากปรากฏการณ์ในครั้งนี้บ้างหรือไม่

1.ตัวคุณเศรษฐสาเอง จะได้ประโยชน์เต็มๆจากภาพลักษณ์การเป็นนายกรัฐมนตรี รับบทเซลล์แมนของประเทศ เป็นเกียรติยศแก่วงศ์ตระกูล ที่ผันตัวจากนักธุรกิจ ผู้บริหารภาคเอกชนที่ประสบความสำเร็จ จนมีชื่อเสียงโด่งดังระดับชาติ มาเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ

2.ในส่วนของประเทศชาติ ก็คงได้รับอานิสงส์บ้างระดับหนึ่ง จากการที่คุณเศรษฐา เดินทางทำตัวเป็นเซลล์แมนเดินทางไปพบกับผู้นำประเทศต่างๆ ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ที่มีนายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งจากพรรคการเมือง ซึ่งแตกต่างจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้จะมาจากการเลือกตั้งเช่นกัน แต่ยังถูกกล่าวหาว่าสืบทอดอำนาจจาก คสช.

3.ในส่วนของประชาชน ยังไม่ได้รับประโยชน์อะไรเป็นชิ้นเป็นอันที่เป็นรูปธรรม จากการรับบทเซลล์แมนของคุณเศรษฐา จนได้ขึ้นปกนิตยสารไทม์แต่อย่างใด คุณเศรษฐาไม่ต้องเสียเวลาการบริหารประเทศ ลดฐานะมาทำหน้าที่ผู้แทนการค้าของรัฐบาลเลย

การเดินทางโรดโชว์สร้างภาพลักษณ์ของคุณเศรษฐา ใช้ผ้าขาวม้าพันคอมากถึง30ผืน ก็ได้แต่ภาพคอลเลคชั่นของคุณเศรษฐาเท่านั้น ประชาชนผู้ผลิตผ้าขาวม้า ยังไม่เห็นช่องทางการส่งออก ยังไม่ได้มีออเดอร์ หรือการเซ็นเอ็มโอยูทางการค้าแต่อย่างใด

ตอนนี้คุณเศรษฐา กำลังถูกวิจารณ์เปรียบเป็นแมลงวันบ้าง เดินทางไปต่างประเทศบ่อยมากที่สุดบ้าง ก็เป็นเรื่องปกติทางการเมือง แต่สาระสำคัญในการไปต่างประเทศของคุณเศรษฐา ที่ใช้งบประมาณมาจากภาษีของประชาชน ก็ควรได้รับผลตอบแทนกลับคืนสู่ประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ใช่ได้ภาพลักษณ์เฉพาะคุณเศรษฐาเท่านั้น

การเป็น“เดอะเซลล์แมน”ของคุณเศรษฐา บนปกนิตยสารไทม์ สรุปคือ คุณเศรษฐาได้เต็มๆ ประเทศได้เล็กๆน้อยๆ ประชาชนไม่ได้อะไรเลย