วันที่ 14 มี.ค.2567 เวลา 10.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่สำนักงานประธานศาลฎีกา กลุ่ม พระ และสมณะ นำโดย สมณะดาวดิน ปฐวัตโต  พร้อมประชาชน เดินทางมายื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกา เพื่อพิจารณาคืนสิทธิในการประกันตัวให้แก่นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ผู้ต้องขังคดี ม.116 จากการบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ผู้ต้องขังคดี ม.112 นายมงคล ถิระโคตร หรือ บัสบาส และบรรดาผู้ที่ถูกขังจากการไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัวชั่วคราว

เนื้อหาในหนังสือระบุว่า ขอความเจริญในเมตตาธรรมจงบังเกิดแก่ท่านประธานศาลฎีกา สืบเนื่องจากกรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร(แฟรงค์) นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง) นายมงคล ถิระโคตร (บัสบาส) นักกิจกรรมทางการเมืองซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตในการได้รับสิทธิปล่อยตัวชั่วคราวตามคำสั่งศาลอาญา ศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลอุทธรณ์ ภาค 5 นักกิจกรรมทั้งสี่จึงได้แสดงอารยะ ขัดขึนโดยการอดน้ำ อดอาหารในเรือนจำเป็นเวลาร่วมสามสิบวันแล้วนั้น จนถึงวันนี้สภาพทางร่างกายของพวกเขามีความทรุดโทรมลงไปมากจนอาจถึงแก่ชีวิตในไม่ช้านี้ ความล่าช้าใด ๆ ในการตัดสินใจของศาลมีความเสี่ยงอย่างสูงที่จะนำไปสู่ความสูญเสียอย่างไม่ควรที่จะเกิดขึ้น

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งเมตตาธรรมอันเป็นธรรมขั้นพื้นฐานที่มีมาในคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า อาตมาภาพและคณะ ดังมีรายนามที่ระบุไว้ท้ายหนังสือฉบับนี้ จึงใคร่ขอให้ท่านได้โปรดพิจารณาให้สิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวแก่นักกิจกรรมทั้งสี่ และรวมถึงผู้ที่ยังถูกจองจำจากเหตุที่ถูกปฏิเสธการได้รับสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาล ด้วยเมตตาธรรมอันมีอยู่ในใจของผู้พิพากษา ทุกท่าน พึงดลบันดาลให้ท่านได้โปรดกรุณาให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานดังกล่าว อันเป็นของพวกเขามาแต่เดิมตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญด้วยเถิด เพราะเหตุแห่งการกระทำดังว่านี้นั้น ขอความประเสริฐทั้งหลายพึงบังเกิดแก่ท่านและครอบครัวโดยถ้วนทั่วกัน 

ทั้งนี้ สมณะดาวดิน ปฐวัตโต กล่าวว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้ สืบเนื่องจากผู้ต้องขังทางการเมืองที่กำลังอดอาหารและน้ำประท้วงอยู่ ซึ่งเมื่อไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวชั่วคราวที่ถือว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ในมุมของเมตตาธรรม พวกเขาควรที่จะได้รับความเมตตาจากผู้มีอำนาจ การที่ไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวนั้นมันเหมือนกับเป็นการลงโทษเขาก่อนล่วงหน้าซึ่งศาลยังไม่ได้มีคำตัดสิน 

“ด้วยเมตตาธรรมที่มีอยู่ศาลควรจะกรุณาให้สิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวกับผู้ต้องขังทางการเมือง จากเหตุเพราะคดีทางความคิด เพราะในพุทธศาสนาาหลักเมตตาธรรม ถือว่าเป็นหลักธรรมขั้นพื้นฐานที่คนในสังคมควรจะมีต่อกัน ซึ่งจริงๆแล้วในวันนี้มีพระภิกษุสงฆ์ที่เห็นด้วยอย่างมาก แต่ไม่ได้ลงนามในแถลงการณ์นี้ เพราะไม่อยากเป็นปัญหา” สมณะดาวดิน ปฐวัตโตกล่าว 

#ตะวัน #แฟรงค์ #ผู้ต้องขังคดีการเมือง #ข่าววันนี้ #ศาล