ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยพาคณะผู้แทนไทย โดยมี นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. นายธนากร คัยนันท์ ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 นางสาวศรีตระกูล เวลาดี ผู้อำนวยการสำนักการต่างประเทศ สำนักงาน ป.ป.ส. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. เข้าร่วม เพื่อเป็นผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด (Commission on Narcotics Drug: CND) สมัยที่ 67 ที่จัดขึ้นในห้วงเดือนมีนาคม 2567 นี้ โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะเข้าร่วมการประชุมระดับสูง (High-Level Segment) ในระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม-วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2567 ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย

ทั้งนี้ หลังจากเดินทางถึงกรุงเวียนนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เข้าพบ ดร.จัสติส เท็ตเทย์  หัวหน้าฝ่ายบริหารการให้บริการทางวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการและยาเสพติด ของ UNODC เพื่อหารือข้อราชการและศึกษาดูงานห้องปฏิบัติการและการให้บริการทางวิทยาศาสตร์ (Laboratory and Scientific Services: LSS) อันทันสมัยของสำนักงานใหญ่ UNODC ประจำกรุงเวียนนา

โดยห้องปฏิบัติการฯ LSS ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1954 มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นคว้าและวิจัยฝิ่น กัญชา และสารอื่น ๆ ภายใต้การควบคุมระหว่างประเทศ  ในปัจจุบันห้องปฏิบัติการฯ ดำเนินการโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างมาตรฐานระดับสากลและแนวปฏิบัติที่ดีในการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด รวมถึงช่วยพัฒนาศักยภาพของห้องปฏิบัติการตรวจพิสูจน์ของประเทศสมาชิก และส่งเสริมการใช้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และนิติวิทยาเพื่อการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าและในปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด 

ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือแลกเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับความสำคัญของงานด้านการวิเคราะห์และตรวจพิสูจน์ยาเสพติดที่ช่วยทำให้สามารถระบุชนิดยาเสพติดได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว และเห็นพ้องว่ามีส่วนช่วยสนับสนุนการปฏิบัติการปราบปรามและสืบสวนสอบสวนในคดียาเสพติด รวมถึงการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดชนิดใหม่ได้

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า รัฐบาลไทยภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระเร่งด่วน เน้นย้ำการทำงานร่วมกับประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วน ซึ่งไทยยึดหลักการ “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย” เพื่อสนับสนุนให้ผู้เสพเข้ารับการรักษาบำบัดอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง เพื่อเพิ่มจำนวนทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพให้กลับเข้าสู่สังคมและพัฒนาความสามารถให้เข้าสู่ภาคแรงงาน ส่วนผู้ผลิตและผู้ค้ายาเสพติดคือผู้ที่ต้องได้รับโทษตามกระบวนการยุติธรรมสูงสุด  พร้อมดำเนินการเจรจาทางการทูตกับประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน เพื่อควบคุมการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศไทย และดึงประชาชนออกจากวงจรการค้ายาเสพติดอย่างถาวร 

พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ได้กล่าวขอบคุณ ดร.จัสติส เท็ตเทย์ ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานด้านการพัฒนาทางเลือกของไทย โดยตอบรับร่วมเป็นผู้ดำเนินการอภิปรายในกิจกรรมคู่ขนานของประเทศไทย หัวข้อ “ครบรอบ 10 ปี แนวปฏิบัติสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือก : อดีต ปัจจุบัน และอนาคต” (10 Years of the United Nations Guiding Principle (UNGPs) on Alternative Development: Past, Present and Future) ที่มีกำหนดจัดในวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 13.00 - 14.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) 

อีกทั้งยังได้เดินทางตรวจความเรียบร้อยนิทรรศการของไทย “การพัฒนาทางเลือกของประเทศไทยสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน: จากพื้นถิ่นสู่สากล ช่วยพื้นที่สูง ช่วยประเทศ ช่วยโลก” (Thailand’s Alternative Development towards Sustainable Development Goals: From Local to Global. Help the Highlands, Help the Country, Help the World) ที่จะเข้าร่วมจัดแสดงตลอดการประชุม CND ครั้งที่ 67 ซึ่งประเทศไทยจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา และเพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณของพระบรมวงศานุวงศ์ไทยต่อพัฒนาการการดำเนินงานด้านการพัฒนาทางเลือกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน