ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ / ทหารประชาธิปไตย

หลายคนที่ไม่ค่อยได้ติดตามการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกาแบบศึกษาในรายละเอียด จะไม่ค่อยทราบถึงบทบาทและพิษสงของ AIPAC-AMERICN ISRAEL PUBLIC AFFAIRS COMMITTEE ซึ่งโดยเปิดเผยเป็นองค์กรเอกชนที่ทำการสนับสนุนการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสมาชิก แม้แต่ประธานาธิบดี โดยทำการล็อบบี้ สนับสนุนทุนและช่วยหาเสียง บุคคลที่เห็นคล้อยตามแนวคิด และนโยบายที่เป็นไปตามที่ตนตั้งเป้าหมายไว้ นั่นคือการโปรอิสราเอล โดยเฉพาะการกำหนดทิศทางนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ให้สนับสนุนอิสราเอลในทุกรูปแบบ แม้จะขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศ การละเมิดกฎหมายมนุษยธรรม และการละเมิดสิทธิมนุษยธรรมก็ตาม ที่สำคัญคือการที่สหรัฐฯ คอยปกป้องอิสราเอลในองค์การสหประชาชาติ ทั้งในสมัชชาใหญ่ หรือการวีโตในคณะมนตรีความมั่นคง

แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าคือการล็อบบี้ในสภาล่าง เพื่อให้มีมติในการให้งบประมาณที่ไม่มีข้อผูกพันต่ออิสราเอล ปีละ 200,000-300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และการสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ ทั้งหลาย ซึ่งล่าสุดสหรัฐฯก็ได้สนับสนุนอิสราเอลอย่างเต็มที่ในสงครามฮามาส-อิสราเอล แม้ว่าอิสราเอลจะทำการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และกฎบัตรของสหประชาชาติ ด้วยการดำเนินการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในกาซาก็ตาม

เบื้องลึกนั้น AIPAC ได้รับเงินสนับสนุนจากกลุ่มยิวไซออนิสต์ที่เป็นเจ้าของสถาบันการเงินขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมการผลิตและการค้าอาวุธ อุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์และทีวี ภาพยนตร์และอุตสาหกรรมยา ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมเหล่านี้ได้รับการเรียกโดยรวมว่า “DEEP STATE” ที่มีอำนาจในการกำหนดนโยบายของรัฐบาลนั่นเอง

และผู้มีอิทธิพล้หนือDEEP STATE ก็คือประมุขของตระกูลรอธไชค์ ซึ่งเป็นผู้นำของตระกูลนั่นคือ ผู้นำของขบวนการยิวไซออนิสต์นั่นเอง

แม้ว่าองค์กรยิวไซออกนิสต์จะมีอิทธิพลยิ่งใหญ่ครอบคลุมไปทั่วโลก และ AIPAC หรือ คณะกรรมาธิการกิจการสาธารณะอเมริกัน อิสราเอล จะเป็นกลไกหลักที่เข้มแข็งในการครอบงำการเมืองของสหรัฐฯ ที่เป็นผู้นำเดี่ยวของโลกมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ตาม ก็ยังมีแจ็คผู้พยายามฆ่ายักษ์ นั่นคือองค์กรเสรีนิยมหัวก้าวหน้า หรือจะเรียกว่า ฝ่ายซ้ายก็ได้ ได้ลุกขึ้นมาต่อต้านและต่อสู้กับ AIPIC แม้ว่าจะมีกำลังด้อยกว่าก็ตาม

วอชิงตัน ดี.ซี องค์กรก้าวหน้าที่โดดเด่นหลายองค์กรกำลังร่วมมือกันเพื่อต่อต้าน อิทธิพลทางการเมืองและการเลือกตั้งของกลุ่มยิวไซออนิสต์ในการล็อบบี้นโยบายต่างประเทศ และที่สำคัญการเคลื่อนไหว สนับสนุนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

โดยกลุ่มหัวก้าวหน้ากว่า 20 กลุ่มได้รวมตัวกันภายใต้ ชื่อ “กลุ่ม ปฏิเสธ AIPAC” เพื่อจัดระเบียบใหม่ในการต่อต้านการล็อบบี้ของ AIPAC โดยเฉพาะปฏิบัติการปิดปากพวกต่อต้านนโยบายโปรอิสราเอล และการใช้ภาษีไปสนับสนุนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซาของสภาผู้แทนราษฎร (CONGRESS)

ทั้งนี้เนื่องจากเสียงเหล่านี้เริ่มดังมากขึ้นทุกที โดยกลุ่มพันธมิตรอ้างว่า AIPAC กำลังทุ่มเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์ผ่านแคมเปญการเลือกตั้ง ได้แก่ AIPAC และ UNITED DEMACRACY (UDP) เพื่อจัดการกับกลุ่มหัวก้าวหน้าในสภาครองเกรส ที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีในกาซา นั่นคือการทำให้สอบตกในการเลือกตั้งครั้งหน้า

อย่างไรก็ตามแม้ว่าผู้ต้านรายบุคคลและองค์กรต่างๆ จะเคยวิพากษ์ วิจารณ์บทบาทในการรณรงค์หาเสียงของ AIPAC และการสร้างอิทธิพลทางการเมืองของสหรัฐฯ แต่การรวมตัวกันครั้งนี้ของกลุ่มพันธมิตร “ปฏิเสธ AIPAC” ถือเป็นก้าวสำคัญในการรวมตัวกันที่จะจัดการอย่างเป็นระบบ เพื่อให้สิ่งที่เขาต้องการคือ “ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลับมาเป็นศูนย์กลางของประชาธิปไตยของสหรัฐฯ

พันธมิตรกลุ่มนี้ประกอบด้วย กลุ่ม JUSTICE DEMOCRATS กลุ่ม WORKING FAMILIES PARTY กลุ่มชาวยิวเพื่อสันติภาพ (JVP-JEWIS VOICE FOR PEACE) และขบวนการ IfNotNow

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มย่อยอีกหลายกลุ่มที่มีนโยบายโปรปาเลสไตน์ ที่ทำการรณรงค์เพื่อสิทธิอันชอบธรรมของปาเลสไตน์ โดยเฉพาะการจัดตั้งประเทศอันเป็นสิทธิของชาวปาเลสไตน์ในแผ่นดินแม่ ก็ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตร จึงทำให้กลุ่มพันธมิตร “ปฏิเสธ AIPAC” มีพลังแข็งแกร่งขึ้น แม้จะเป็นรองด้านงบประมาณระหว่าง 7 หลักกับ 9 หลัก ของ AIPAC ก็ตาม

ทั้งนี้สถานการณ์ทั้งภายในสหรัฐฯ และนานาชาติ กำลังเอื้อต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มหัวก้าวหน้า เนื่องจากประชาชนเริ่มตื่นตัวต่อการกระทำอันไร้มนุษยธรรมของรัฐบาลเนทันยาฮูมากขึ้น

อย่างไรก็ตามกระแสการเมืองของอิสราเอลก็มีแนวโน้มที่จะเอียงขวามากขึ้นจนสุดโต่ง แม้จะมีการเปลี่ยนตัวผู้นำจากเนทันยาฮูไปเป็นคนอื่น อย่างแกนซ์ก็ตาม เพียงแต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการสร้างภาพมายาเท่านั้น

AIPAC ทุ่มเงินนับพันล้านดอลลาร์ให้กับการแข่งขันเลือกตั้งทั่วประเทศ ด้วยวิทยุ ทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อทำการโจมตีผู้สมัครหัวก้าวหน้าที่วิพากษ์วิจารณ์อิสราเอล ในขณะที่ให้การสนับสนุนคู่แข่ง

โดยเฉพาะที่ผู้สมัครหัวก้าวหน้ากำลังจะหมดวาระหรือกำลังจะส่งต่อให้ผู้สืบทอดตำแหน่ง

และแม้ว่าโดยภาพรวม AIPAC จะสนับสนุนพรรครีพับลีกัน พวกอนุรักษนิยม และโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ AIPAC ก็ยังสนับสนุนพวก NEO CON ในพรรคเดโมแครต และพยายามสยบพวกหัวก้าวหน้า

อนึ่ง AIPAC ก็ยังสนับสนุน โจ ไบเดน และพยายามโจมตีกีดกัน พวกหัวก้าวหน้าที่จะขึ้นมาชิงตำแหน่ง อย่างเช่นเบอร์นี แซนเดอร์ หรือ ล่าสุดคือโรเบิร์ด เอฟ.เคเนดี จูเนียร์

แต่กลุ่มหัวก้าวหน้าก็ประสบความสำเร็จในการสนับสนุนผู้สมัครหน้าใหม่ให้ชนะแชมป์เก่าได้ด้วยวัยในขณะนั้นเพียง 28 ปี คือ โอคาชิโอ คอร์เตช

ในปีเดียวกันนั่นเอง หัวก้าวหน้า RASHIDA TLAIB อเมริกัน เชื้อสายปาเลสไตน์ และ ILHAN OMAR อเมริกัน เชื้อสายโซมาเรีย และ AYRNNA PRESSLEY ก็ผ่านมติพรรคและผ่านการเลือกตั้งเข้าสู่สภาคองเกรส

อีกสองปีต่อมา คอรี บุช และจามาล โบว์แมนก็ได้รับเลือกเข้าไปเป็น ผู้แทนของพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นฐานที่ดีของพวกหัวก้าวหน้า

ดังนั้นพันธมิตร “ปฏิเสธ AIPAC” นอกจากจะรณรงค์ช่วยเหลือผู้สมัครรับเลือกตั้งหัวก้าวหน้าแล้ว ยังล็อบบี้เพื่อจัดระเบียบในพรรคเดโมแครต ให้พวกหัวก้าวหน้ามีฐานที่มั่นคงขึ้น

คาดว่าหลังไบเดน พรรคเดโมแครตอาจมีโอกาสผลิตใบใหม่ ไม่ว่าจะชนะหรือพ่ายแพ้ต่อทรัมป์ก็ตาม

แม้ว่าการต่อสู้กับAIPACซึ่งเป็นมือไม้ของDEEP STATEจะยากยิ่งกว่าการเข็นครกขึ้นภูเขาก็ตาม