วันที่ 14 มี.ค. 2567 ที่จ.เชียงใหม่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ว่า พื้นที่พืชสวนโลก เป็นพื้นที่ในกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งหลังจากไปเดินชมภายในสวนเห็นว่า จะต้องดูแลอีกเยอะทั้งต้นไม้และอาคาร วันนี้ตนมาในภารกิจของกระทรวง กษ. แต่ได้แลกเปลี่ยนความคิดและข้อเสนอแนะกับนายทักษิณ ซึ่งวันที่ 15 มี.ค. จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันการมา จ. เชียงใหม่วันนี้ไม่ใช่เป็นการมาล่วงหน้า และคลองแม่ข่าก็ถือว่าอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรเช่นกัน รวมถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ด้วย

เมื่อถามว่า รู้สึกเป็นอย่างไรที่ได้เดินกับนายทักษิณ ทำให้คิดถึงบรรยากาศสมัยที่ได้ทำงานร่วมกันเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าไปคิดอย่างนั้น เรามาภารกิจของกระทรวงเกษตรฯ แต่ยอมรับว่านายทักษิณเป็นคนเก่ง ด้านการพัฒนาบ้านเมือง ขณะที่พื้นที่พืชสวนโลกก็จะใช้เป็นโมเดลที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในภาคอีสาน และการลงพื้นที่ครั้งนี้ ตนไม่กลัวว่าจะถูกเชื่อมโยงประเด็นการเมือง เพราะมาภารกิจของกระทรวง ขออย่าไปเหมารวมกันเพราะถือว่าเป็นภารกิจของราชการ 

เมื่อถามว่า ดูนายทักษิณวันนี้แข็งแรงกว่าที่คิดไว้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็อย่างที่เห็น นี่เป็นครั้งแรกที่ได้เจอกับนายทักษิณ หลังจากที่ได้รับการพักโทษ แต่จะบอกว่าเจอโดยบังเอิญก็ไม่ใช่ ขณะที่วันรุ่งขึ้นตนก็ภารกิจที่จะต้องแก้ปัญหา ฝุ่น PM 2.5 วันนี้มาก็เพื่ออยากจะดูโครงการที่นายทักษิณ ได้ริเริ่มไว้ตั้งแต่ 17- 18 ปีที่แล้วว่าพัฒนาไปอย่างไร และในฐานะเจ้านายเก่า ตนก็ยังไม่มีเวลาพูดคุยเรื่องส่วนตัวกันเลย อย่าไปคิดมากที่มาวันนี้กับนายทักษิณ