อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ ถึงวัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ พร้อมเปิดเข้าสักการะ 15-18 มี.ค.

วันที่ 14 มี.ค. 67 มีการจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากวัดมหาวนาราม จ. อุบลราชธานี มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ เป็นจังหวัดสุดท้ายของการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ จากสาธารณรัฐอินเดียมาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย ซึ่งเปิดให้ประชาชนสักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างสูงสุดในชีวิต ระหว่างวันที่ 15 -18 มี.ค.

พิธีเริ่มขึ้นในเวลา 07.00 น. ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย พร้อมด้วย นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ออกจากห้องมั่นคง วัดมหาวนาราม มายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี จากนั้นพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถาก่อนอัญเชิญขึ้นเครื่องบินกองทัพอากาศไปยังท่าอากาศยานกระบี่ โดยมีพระเทพวชิรากร รองเจ้าคณะภาค 17 เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุวชิรมงคล เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 /ผอ.รมน.ภาค 4 รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการของ จ. กระบี่ และพุทธศาสนิกชนรับขบวนเสด็จ จากนั้นมีการประกอบพิธีสงฆ์ เจริญชัยมงคลคาถา และอัญเชิญประดิษฐาน ณ ห้องมั่นคง วัดมหาธาตุวชิรมงคล ต.นาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่

ทั้งนี้ในวันที่ 15 มี.ค. เวลา 07.00 น. มีการจัดริ้วขบวนอัญเชิญอย่างยิ่งใหญ่ เริ่มเคลื่อนออกจากบริเวณถนนทางเข้าวัดมหาธาตุวชิรมงคล ประกอบด้วย ขบวนช้าง 10 เชือกสวมเครื่องทรง บนช้างมีคนนั่งถือตราสัญลักษณ์ 72 พรรษา พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี ขบวนชุดประจำชาติอินเดีย และชุดประจำชาติไทย ของภาคใต้ ขบวนโคมประทีปดอกบัว ขบวนคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ ขบวนเรือพระประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุในมณฑป ขบวนโนราเฉลิมพระเกียรติ ขบวนนางรำพื้นบ้านชุดผ้าพื้นเมือง และขบวนจิตอาสาพระราชทาน เมื่อเคลื่อนมาภายในวัดมหาธาตุวชิรมงคลแล้ว มีการอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนมณฑป จากนั้นเปิดให้ศาสนิกชนเข้ากราบสักการะถึงวันที่ 18 มี.ค. ตั้งแต่เวลา 07.00 – 21.00 น. ซึ่งในช่วงเวลา 18.00 – 19.00 น. ของทุกวัน จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์เสริมสิริมงคลให้กับศาสนิกชนที่เข้ากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ และในวันที่ 19 มี.ค. เวลา 10.30 น. จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ ขึ้นสู่เครื่องบินกองทัพอากาศอินเดีย ออกจากท่าอากาศยานกระบี่ สู่กรุงเดลี สาธารณรัฐอินเดีย

ด้าน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุจากท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ ไปยังจ.เชียงใหม่ และจ.อุบลราชธานี มีศาสนิกชน ร่วมสักการบูชากว่า 5 ล้านคน แล้ว โดยในส่วนจ. กระบี่ คาดว่าจะมีประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ และประเทศเพื่อนบ้าน เดินทางมาสักการะ วันละไม่ต่ำกว่า 150,000 คน จากความสำเร็จขั้นต้นนี้ ได้วางแนวทางการต่อยอดโดยจะหารือกับ ทางสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ในการผนึกพลังจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อหลอมรวมศาสนิก ให้มีการนำหลักธรรมมายึดถือปฏิบัติ สร้างความรัก ความสามัคคี ความสงบสุขและสันติภาพ

“หลังจากเสร็จสิ้นงานแล้ว จะรวบรวมข้อมูลอย่างละเอียดนำเสนอคณะรัฐมนตรี และกราบบังคมทูลถวายรายงานการดำเนินงานอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ การรวมพลังความศรัทธาของศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ร่วมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ต่อไป” รมว.วัฒนธรรม กล่าว