ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรีและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง พร้อมด้วย พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. และคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมระดับสูงในห้วงการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด (Commission on Narcotic Drugs : CND) สมัยที่ 67 โดยมี นางวิลาวรรณ มังคละธนะกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา  ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ประกาศเจตนารมณ์ไทย “ชูผู้เสพเป็นผู้ป่วย” ควบคู่การปราบปรามยึดทรัพย์นักค้าอย่างเด็ดขาด พร้อมพบรัฐมนตรีสิงคโปร์ หารือการจัดการปัญหายาเสพติดร่วมกันในระดับอาเซียน

โดยในวันแรกคณะผู้แทนไทยได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม และได้รับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุมระดับสูงฯ ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมฯ ประกาศการเน้นย้ำถึงนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดรัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  โดยยึดหลักการสากล “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย” สนับสนุนให้ผู้เสพเข้ารับการรักษาบำบัดอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง และใช้หลักมนุษยธรรมควบคู่ไปกับการใช้กฎหมายปราบปรามยาเสพติดที่เด็ดขาด 

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคเพื่อป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ พร้อมประกาศคำมั่นในนามของประเทศไทยว่า “จะเพิ่มความเข้มข้นในความพยายามสกัดกั้นตามแนวชายแดนเพื่อหยุดยั้งการลักลอบค้ายาเสพติดและสารเคมี และเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศในทุกระดับเพื่อจัดการกับความท้าทายในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ และจะใช้มาตรการการป้องกันและบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดตามหลักสิทธิมนุษยชน”

ด้านพลตรี คำกิ่ง ผุยหล้ามะนีวง รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันความสงบและหัวหน้ากรมใหญ่ตำรวจ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้กล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศอาเซียน โดยแสดงความมุ่งมั่น        ในการจัดการกับปัญหายาเสพติดในภูมิภาค เพื่อบรรลุเป้าหมายสังคมปลอดยาเสพติด และอาเซียนปลอด     ยาเสพติด ผ่านการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการป้องกันและบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดโดยมีชุมชนเป็นศูนย์กลาง ตลอดจนการดำเนินงานด้านการพัฒนาทางเลือก 

ต่อมา เวลาประมาณ 10.45 น. ตามเวลากรุงเวียนนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและคณะฯ ได้เข้าหารือทวิภาคีกับ นางโจเซฟีน เตียว (Mrs Josephine Teo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารและสาระสนเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคนที่สอง (Minister for Communications and Information & Second Minister for Home Affairs) ของสิงคโปร์ โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนทัศนะในการแก้ไขปัญหายาเสพติด และยืนยันที่จะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกัน

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้แสดงความยินดีกับสิงคโปร์ที่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการยาเสพติด (Commission on Narcotic Drugs: CND) และกล่าวถึงความร่วมมือในอนาคตเกี่ยวกับการรวบรวมงานวิจัยด้านการระบาดและอันตรายจากยาเสพติดจากทั่วโลก โดยขณะนี้ประเทศไทยสนใจการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับยาที่ใช้ทดแทนยาบ้า

ทั้งนี้ การประชุมระดับสูงในห้วงการประชุม CND สมัยที่ 67 จัดขึ้นจนถึงวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย จากนั้นจะเป็นการประชุมสมัยสามัญระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสซึ่งจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า (18 – 22 มีนาคม)