รุกโปรโมทเสพศิลป์ ขับเคลื่อนกิจกรรมทางศิลปะร่วมกับการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ให้มีความเชื่อมโยงกัน และสร้างการรับรู้ว่ามาถึงเชียงรายแล้วต้องเสพงานศิลป์และเช็คอินจุดท่องเที่ยว

นายประสพ เรียงเงิน ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า ตนได้เข้าร่วมกิจกรรมทางการศึกษา ครั้งที่ 12 Curatorial Workshop ภายใต้โครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ที่ทางสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.)ร่วมกับ National Gallery Singapore มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Biennale Jogja จัดกิจกรรมขึ้น  โดยเชิญภัณฑารักษ์จาก Biennale Jogia อินโดนีเซีย และภัณฑารักษ์หน้าใหม่ของไทยจากจ. เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และกรุงเทพฯ มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ และองค์ความรู้เกี่ยวกับงานด้านภัณฑารักษ์ระหว่างประเทศ รวมถึงกระบวนการทำงานร่วมกับชุมชน พร้อมทั้งลงพื้นที่ เยี่ยมชมผลงานศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย ทุกแห่ง ร่วมกับคณะภัณฑารักษ์ของงาน

ผลการดำเนินงานพบว่า ภัณฑารักษ์ได้ให้ความสนใจการทำงานของไทย โดยเฉพาะความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ ที่จัดขึ้นในจ. เชียงราย โดยส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า การจัดงานครั้งนี้ได้รับผลตอบรับที่ดีเกินความคาดหมาย มีศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับศิลปินไทย ได้มีการศึกษาอัตลักษณ์ของพื้นที่ที่จัดแสดผลงาน และสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้น่าสนใจ โดยเน้น คน พื้นที่ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม สังคม การเมือง เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ทำให้เป็นไฮไลต์การท่องเที่ยวชุมชนได้ ที่สำคัญศิลปินไทยได้พัฒนาศักยภาพผ่านเวทีนานาชาติ เป็นการรวมพลังจัดงานศิลปกรรมนานาชาติในพื้นที่จังหวัดเล็ก แต่มีวิธีการนำเสนอผลงานที่ทันสมัยหลากหลาย สามารถจัดงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างการรับรู้จากผู้คนได้ทั่วโลก เกิดกระแสการท่องเที่ยวเสพงานศิลปะ ได้ประโยชน์ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน ศิลปิน และผู้ประกอบกิจการในพื้นที่ ทำให้มีรายได้จากการจัดงานดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จึงเป็นต้นแบบของการใช้ศิลปะมาพัฒนาเมืองให้เกิดความยั่งยืน

“คณะภัณฑารักษ์ยังมีข้อเสนอแนะในการจัดงาน โดยอยากให้มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้มากขึ้น พร้อมทั้งให้มีการประชาสัมพันธ์การจัดงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนเดือน มี.ค. -  เม.ย. ผมจะประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผอ.การท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ศิลปิน ในการขับเคลื่อนกิจกรรมทางศิลปะร่วมกับการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ให้มีความเชื่อมโยงกัน และสร้างการรับรู้ว่ามาถึงเชียงรายแล้วต้องเสพงานศิลป์ และเช็คอินจุดท่องเที่ยว” ผอ.สศร. กล่าว