วันที่ 15 มี.ค.2567 เวลา 11.00 น. ที่ สน.พระราชวัง พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.สามารถ พรหมชาติ ผบก.น.6 พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร รองผบก.ตม.1 พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง รองผบก.น.6  แถลงผลงานของ ชุดสืบสวนสน.พระราชวัง สน.ชนะสงคราม กก.สส.บก.น.6 กก.สส.บก.น.1 , กก.สายตรวจ บก.สปพ , บช.สตม. และบช.ทท. ร่วมกันจับกุม น.ส.โว ธิ อานห์ ทูเยท อายุ 59 ปี , น.ส.นอง ธิ ชิ อายุ 46 ปี และนายกูเยน ฮู วาน อายุ 53 ปี ทั้ง 3 เป็นชาวเวียดนาม พร้อมของกลางเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของผู้ต้องหาในวันเกิดเหตุ, เครื่องรูดบัตรจำนวน 2 เครื่อง และ กระดาษปริ้นสลิปใบเสร็จ 19 ม้วน 

พล.ต.ต.นพศิลป์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 ก.พ.67 เมื่อเวลา 11.34 น. พนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย หลังเดินทางมาเที่ยวภายในวัดพระเชตุพนฯ ขณะที่อยู่ภายในวัดรู้สึกว่ามีคนร้ายมาเบียดด้านหลัง เมื่อตรวจสอบกระเป๋าสะพายของตนเองพบว่าเงินสด 6,000 บาท และบัตรเครดิต 4 ใบได้ถูกโจรกรรมไป 

รองผบช.น.กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 7 หน่วย ได้บูรณาการร่วมกัน ทำการสืบสวนกระทั่งทราบรูปพรรณ หน้าตาและแหล่งที่พักของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ก่อนขอศาลอาญา ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน แต่เนื่องจากหลังก่อเหตุผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศไปเมื่อวันที่ 26 ก.พ.67 ตำรวจได้วางกำลังสายลับเอาไว้และแจ้งตำรวจในพื้นที่เฝ้าสังเกตการณ์

พล.ต.ต.นพศิลป์กล่าวว่า กระทั่งต่อมาวันที่ 11 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนได้กลับมาไทยอีกครั้ง เข้าพักที่โรงแรมเพิ่มสิน แขวงและเขตดินแดง กทม.ชุดสืบสวนจึงได้ติดตามไป กระทั่งพบผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ที่ร้านโซ้ยตี๋หมูกะทะ หลังมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แขวงและเขตดินแดง กทม. จึงแสดงตัวเข้าจับกุม 

ผู้ต้องหารับสารภาพว่า จุดประสงค์หลักของการก่อเหตุ คือ ต้องการบัตรเครดิตโดยเฉพาะ เมื่อลักทรัพย์บัตรเครดิตได้ จะรีบดำเนินการรูดบัตร ทำทีสั่งซื้อสินค้า โดยโอนเงินไปยังปลายของผู้ต้องหา โดยจะรูดเงินกระทั่งเต็มวงเงินของบัตรเครดิตที่ลักทรัพย์มาได้ 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสืบสวนสอบสวนขยายผลการจับกุมและตรวจสอบความเสียหายว่ามีมูลค่าเท่าไหร่ จากนั้นเจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ส่งพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ โดยมอมหน้าหรือทำด้วยประการอื่นเพื่อไม่ให้เห็นหรือจำหน้าได้ในสถานที่บูชาสาธารณะ ต่อไป