สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนชาวรัสเซีย เริ่มออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ แล้ว เมื่อวันศุกร์นี้ ซึ่งตามกฎหมายใหม่ของรัสเซีย กำหนดให้การเลือกตั้งมีขึ้นถึง 3 วัน โดยเป็นวิธีการใหม่ที่รัสเซียเริ่มนำมาใช้ในปี 2020 (พ.ศ. 2563) ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และกฎหมายใหม่นี้ ก็เป็นการผลักดันของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่ต้องการเป็นผู้นำรัสเซียต่อไปได้อีก 2 สมัย

รายงานข่าวแจ้งว่า การลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียครั้งนี้ ประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ สามารถเลือกลงคะแนนแบบดั้งเดิมที่กาคะแนนลงในบัตรที่เป็นกระดาษ หรือจะเลือกลงคะแนนแบบใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้

ส่วนผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ มี 4 คน ด้วยกัน ได้แก่ ประธานาธิบดีปูติน จากพรรคยูไนเต็ดรัสเซีย นายวลาดิสลาฟ ดาวานคอฟ จากพรรคประชาชนใหม่ นายลิโอนิด สลัตสกี ผู้อ้างตัวว่าเป็นทายาททางการเมืองของนายวลาดิเมียร์ ซิรินอฟสกี ผู้ก่อตั้งพรรคเสรีประชาธิปไตย และนายนิโคไล คาริโตนอฟ จากพรรคคอมมิวนิสต์

ขณะที่ ประชาชนชาวรัสเซียที่มีสิทธิลงคะแนนเลือตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้ มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 112,309,947 คน ในจำนวนนี้ยังรวมถึงประชาชนในดินแดนของยูเครนที่รัสเซียผนวกมาด้วย ได้แก่ ไครเมีย โดเนตส์ก ลูฮันส์ก ซาปอริชเชีย และเคอร์ซอน