จากกรณีลูกค้ารายหนึ่ง ร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่าได้เดินทางไปต่อผมที่ร้านแห่งหนึ่ง ในตลาดบางใหญ่ จ.นนทบุรี แต่ผ่านไปเพียง 5 วัน ผมร่วง หัวล้าน เข้าไปเจรจาแต่ไม่ลงตัว ได้อัดคลิปต่อว่าเจ้าของร้าน ขณะที่เจ้าของร้านทำผมก็เผยคลิปความจริงอีกด้าน อ้างฝ่ายลูกค้าโวยวายหนัก ด่าทอพนักงานในร้าน สุดท้ายลูกค้าเข้าแจ้งความที่ สภ.บางใหญ่ และอ้างไปร้องเรียน สคบ.  

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 15 มี.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ แป้ง ผู้เสียหาย , ยิว แฟนคุณแป้ง เผชิญหน้ากับ ชมพู เจ้าของร้านทำผม , ลิลลี่ - เมย์ ช่างทำผมอยู่ในเหตุการณ์ , ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล

ร้านอยู่ไหน?

ชมพู : บางใหญ่นนทบุรี ทำธุรกิจนี้มา 8 ปี ต่อผม ต่อขนตา สปา แขกมีทุกวัน คิวเต็ม ทุกวันค่ะ

หัวนึงกี่บาท?

ชมพู : แล้วแต่ราคา ความสั้น ความยาว และสีผม อย่างต่อผมอย่างที่เกิดในกรณีข่าว เขาต้องการไซส์ 28 หรือ 30 ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 3,500 ต่อฟรีกิ๊ฟตัวใหญ่ แต่ถ้าลูกค้าต้องการเปลี่ยน ไม่ต่อฟรีกิ๊ฟ ก็ต่อนาโน เพิ่ม 500 บาท นาโนเป็นเทคนิคคล้ายโลหะติดเข้ากับผม แล้วก็จะเชื่อมกันระหว่างผมจริงและผมต่อค่ะ ส่วนเคราตินที่ลูกค้าทำไปจะเป็นสีดำ มันมีนาโน เคราติน มัดไหม ถักเปีย มีหลายอย่างมากค่ะ แต่ราคาแตกต่างกันไป

กิ๊ฟปกติทั่วไป จะฟรี คนก็เห็นว่าไปต่อผมมา ก็จะไม่เนียน ต่อมาก็นาโน?

ชมพู : มีนาโนเอ็ม นาโนเอส แต่ละขนาดจะไม่เท่ากัน เพิ่ม 500 บาททั้งหัว

มีอะไรอีก?

ชมพู : ถ้าเคราติน เพิ่ม 1,500 ถักเปีย 3,500 มัดไหมเกาหลี 3,500 มีปมเกาหลี 3,500 มีต่อขนนก 4,500

ลูกค้ามาต่ออะไร?

ชมพู : ตอนแรกเลยที่เขาติดต่อมา เขาบอกว่าผมเขามีปัญหาเรื่องหนังศีรษะร่วง ก็ถามว่าต่ออะไรมา เขาตอบว่าต่อเคราตินมา เขาก็ส่งที่มีปัญหาว่าผมเขาขาดหลุดร่วง หนูก็อธิบายไปก่อนเลยว่าต่อนาโนดีกว่า เพราะดูแล้วหัวน้องไม่เหมาะกับเคราติน ไม่ทราบว่าที่หัวน้องเป็นแผล เกิดจากน้องแพ้เคราตินหรือเปล่า หนูก็แนะนำว่าให้เป็นนาโนดีกว่า มันเบาสบาย มันนอนไม่เจ็บไม่รั้ง

คุณไปที่ร้านนี้ มีปัญหายังไง?

แป้ง : หนูเป็นแผลจริงๆ แต่เป็นแผลวันที่ 9 ที่หนูปรึกษา และเป็นก่อนหน้านั้น หนูก็ถามว่าพี่คะ ผมหนูเป็นแผล เดี๋ยวขอพักผ่อนก่อน พี่เขาก็ให้หนูพักจริง 1 อาทิตย์ แต่วันที่เข้าไปทำคือ 26 ก.พ. วันที่ถามเขา วันที่ 9 ก.พ. มันหลายวันมากค่ะ หนูพักไป 2 อาทิตย์กว่าด้วย พอวันที่ 26 ก็เลยไปทำ แต่ก่อนไปก็นัดก่อนอยู่แล้ว

ต้องการต่อเป็นอะไร?

แป้ง : ต่อยาวค่ะ แต่เลือกเคราติน

เคราตินเพิ่มอีก 1,500 บาท เคสคุณตกประมาณ 5 พัน?

ชมพู : เขาขอลดตั้งแต่ราคาผมเริ่มต้นเลย ขอลดจาก 3,300 เหลือ 3,000

คุณแป้งตัดสินใจจะต่อที่ร้านนี้ คุณบอกเขาว่าผมมีอาการเป็นแผลที่หนังศีรษะแล้วยังไงต่อ?

แป้ง : เพราะว่าครั้งที่แล้วหนูต่อเคราติน แต่หนูไม่ขยับปมเลย 6 เดือน ผมที่หลุดเป็นช่อ หลุดแค่ประมาณ 10 ช่อ ภายใน 6 เดือน แต่การต่อเคราตินต้องขยับปม 3 เดือนถึง 4 เดือน แต่หนูรั้นของหนู ไม่ไปขยับปม อันนี้เราผิดที่เรา

คุณต่อที่เขาหรือเปล่า?

แป้ง : ไม่ค่ะ หนูต่อที่อื่น 6 เดือนไม่ขยับปม ตามที่หนูแจ้งเขาเลย ทำให้ศีรษะหนูเป็นแผล หนูเลยต้องถอดปมออก แต่หนูถอดออกตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.

26 ก.พ. คุณไปร้านเขา คุณพักหัวมามากกว่า 2 อาทิตย์ ตกลงกันที่ราคา 5 พัน?

แป้ง : ไม่ถึงค่ะ หนูตีคร่าวๆ ปัดศูนย์กลมๆ เป็นราคาประมาณ แต่ก็ 4,500 นั่นแหละ หนูโทรไปถามว่าพี่คะ วันนี้มีคิวว่างมั้ย ตอน 5 โมงเย็น เขาก็บอกว่าว่าง หนูก็นัด และไปถึงร้าน 5 โมง 1 นาที เขามีเคสที่ทำก่อนอยู่แล้ว ก็โอเค หนูเข้าใจ ระหว่างนั่งรอ มีลูกค้าเข้ามาอีก 1 คน แต่หนูก็ไม่ได้วัดไซส์ผมนะคะ ก็ไม่เป็นไร รอได้ เพราะอยากทำผม พอพี่คนที่นั่งทำเสร็จแล้ว พี่คนนี้ก็เอาผมมาวัดไซส์ให้หนู เลือกเรียบร้อย พี่เขาแนะนำนาโน ไม่แนะนำเคราติน แต่หนูอยากได้เคราติน

ทำไมแนะนำนาโน?

ชมพู : เพราะดูแล้วสภาพผมน้องยังมีการขาดหลุดร่วงอยู่ มันไม่เหมาะกับเคราตินค่ะ หนูเลยแนะนำว่านาโนมั้ย เขาบอกว่าโอเค เชื่อพี่ เอาเป็นนาโน สักพักบอกว่าขอเปลี่ยนเป็นเคราติน เพราะแฟนชอบอยากให้ทำเคราติน

ยังไงต่อ?

แป้ง : หนูเคยต่อนาโนแล้ว มันเจ็บผม เราเคยผ่านมาแล้ว เรากลัว เราก็จะไม่เอานาโนอีก ทีนี้หลังจากนั้นไม่ถึง 10 นาที หนูบอกเขาว่าหนูขอเปลี่ยนเป็นเคราติน แค่นั้นเอง แล้วในระยะเวลาที่เปลี่ยน มันก็แค่ 5 โมงกว่า แต่พี่เขาไม่ได้เดินไปปั้นผมเลยค่ะ เขารับลูกค้าที่เข้ามาทีหลัง ทำก่อนแล้วถึงไปปั้นผม ตอนลูกค้าคนนั้นเสร็จ แล้วถึงมาเริ่มทำหัวหนู เกือบ 2 ทุ่มค่ะ หนูก็มีปากเสียงไป โดยถามว่าพี่คะของหนูใกล้ได้หรือยัง นี่จะสองทุ่มแล้ว หนูยังไม่ได้ทำเลย บอกพี่ชมพู เขาเลยรับโทรหาลูกน้อง บอกว่าลูกค้ารอไม่ไหวแล้ว จะกลับบ้านแล้ว เสร็จหรือยัง สักพักกี่คนนี้ก็เดินกลับมาทำ หนูจ่ายตังค์เรียบร้อย เพราะพี่เขาเก็บตังค์ก่อนเลย แต่ก็อยากบอกว่าถ้า ณ ตอนนั้นหัวหนูมีแผล ถ้าทำไม่ได้ทำไมไม่บอกว่าทำไม่ได้นะคะ วันหลังดีกว่า ทำไมพี่เขาถึงไม่ชี้แจงหนูแบบนั้น ทำไมรับทำหัวหนูเลย ทั้งที่หัวหนูเป็นแผล ถ้าหัวหนูเป็นแผล จะกลับมาต่อผมเพื่อให้ศีรษะหนูเป็นหนักกว่าเดิมเหรอคะ

คุณยืนยันว่าคุณไม่ได้เป็น?

ยิว   : หายแล้วครับ เพราะผมเป็นคนทายาให้

แป้ง : ไม่ว่าจะใครก็แล้วแต่ ถ้าหนังศีรษะเป็นแผล คุณกล้ามั้ยที่จะเอาสารเคมีเข้าเส้นผมอีกเพื่อให้เป็นหนักกว่าเดิม มีมั้ยคะ มีใครจะทำมั้ย มีร้านไหนจะทำให้มั้ย แค่นั้นเลย

หลังทำไปแล้วเป็นยังไง?

แป้ง : แต่บอกเลยว่าผมพี่ร้านเขาดีมาก หนูยังชมเขา ผมเขาดีเลย แต่ประเด็นคือก่อนออกจากร้าน หนูบอกว่าส่งรูปให้หนุนะ เดี๋ยวหนูรีวิวให้ เพราะงานเขาดีมาก แต่หลังจากกลับไปไม่ถึง 5 วัน ผมหนูร่วงค่ะ เป็นผมต่อที่ร่วงค่ะ

คุณอัดคลิปเห็นหนังหัวล่ะ?

แป้ง : หมายถึงว่าเคราตินอยู่บนหัว แล้วระหว่างผมร่วงหลุดออกมาแบบนี้ ผมต่อหลุดมาด้วย มันจะมีโคน เส้นผมที่หลุดออกมาจากเคราตินที่ต่อ แต่เหมือนข่าวตีไปเอง ตีไปเยอะเลยค่ะ ผมต่อที่หลุดเป็นช่อ มันจะมีโคนผมระหว่างที่หนูต่อ

เราไม่ได้ไปดึง?

แป้ง : มันดึงไม่ได้ค่ะ เคราตินแน่นและดีที่สุดรองลงมาจากต่อหรือถักเปีย ที่หนูเลือกเคราตินเพราะไม่มีโลหะอยู่บนหัว มันไม่มีทางเหนียวแน่นอน ถ้าเป็นเคราตินแท้ แต่นี่ไม่รู้เป็นเคราตินหรือเปล่า หรือพี่เขาจับช่อโดยผิดพลาดหรือเปล่าเราไม่รู้

จับช่อผิดพลาดหรือเปล่า?

ลิลลี่ : ก็ทำแบบนี้ให้ทุกคนค่ะ

แป้ง : หนูไม่สามารถดึงออกได้ ถ้าหนูดึงจริง ปมกาวเคราตินต้องติดอยู่ แต่นี่ไม่มีค่ะ ไม่มีเลย

มีภาพคุณเปิดหัว หัวโหว่มันคืออะไร ถ้าวันนี้จะมาบอกว่าที่พูดถึงคือผมต่อแล้วร่วง แสดงว่าที่คุณเปิดหัวแหว่งๆ ต้องการไปกล่าวหาให้ร้านเขาเสียหายหรือเปล่า?

ชมพู : ใช่ ออกทุกช่อง แล้วเขาบอกว่าหัวหนูจะล้านอยู่แล้ว พี่ดูเลยค่ะ ให้สื่อดู

แป้ง : ผมต่อที่หลุดมามันอยู่หย่อมเดียว

คุณกลับไปที่ร้านเขามั้ย?

แป้ง : กลับค่ะ บอกพี่เขาวันที่ 1 มี.ค. บอกว่าขอเวลาไม่เกินอาทิตย์เดี๋ยวเข้าไป แต่หนูได้เข้าไปจริงๆ คือวันที่ 5 อีก 10 นาทีจะ 4 ทุ่ม หนูไปดึกจริงๆ แต่หนูแจ้งแล้วว่าหนูไปดึกหน่อยเพราะหนูติดลูกค้า หนูแจ้งตลอด อัดคลิปให้ดูทุกวันว่าผมมันหลุดนะคะ บอกปัญหาตลอด ระหว่างขับรถให้พี่เขา ยังส่งจีพีเอสรายงานตลอด ว่าใกล้ถึงแล้ว พี่รอหนูนะคะ ไปถึงปุ๊บ พี่เขาจับผมแก้ เอาเคราตินมาเติมให้ เขาบอกเองว่าสงสัยวันนั้นรีบไปหน่อยเลยใส่เคราตินน้อย เดี๋ยวพี่เติมเคราตินให้นะ  แต่เติมให้ประมาณ 10 ช่อมั้งคะ แล้วผมเก่าที่เคยต่อจากร้านอื่นก็เอาไปให้พี่เขาด้วย พี่เขาก็เติมให้ 1 ชั้นอยู่ที่ 350 แต่พี่เขาไม่เก็บตังค์ ตอนแรกเขาจะเก็บแหละ แต่หนูขอเขา เขาก็เลยบอกว่างั้นให้ฟรี วันนั้นเสร็จ 22.20 น. หนูเดินก้าวออกจากร้าน หนูขอบคุณพี่เขาเลยนะคะ อุตส่าห์รอหนู อุตส่าห์ต่อให้ หนูขอบคุณพี่เขาไม่หยุดเลย แล้วกลับไปได้ 4-5 วันก็เป็นอีกแล้ว หลุดอีกแล้ว หนูก็รายงานเขาตลอดทุกวันเหมือนกัน

ที่คุณไปบอกข่าวว่าหัวหนูจะล้านแล้วค่ะ มันสร้างความเสื่อมเสียให้เขา?

แป้ง : ผมหนูหลังจากหวี สมมติหลุดจากกระจุกนี้ มันไม่ได้หลุดทีละช่อ มันหลุดที 3-4 ช่อ แล้วแต่ละช่อที่หลุดออกมามีรากผมจริง มันเลยทำให้ดูแหว่งค่ะ ลองมองนะคะผมหลุดขนาดนี้ต่อช่อ แล้วจะมีรากผมด้วย หัวหนูจะไม่แหว่งเหรอคะ

ผมจริงคุณก็ติดออกมาด้วย?

แป้ง : ใช่ แต่มันไม่ได้ติดมาเยอะขนาดนั้น ไม่งั้นหนูจะใช้ชีวิตไม่ได้ นี่ส่วนน้อยนะคะ อีกส่วนอยู่ที่ร้านพี่เขา

แล้วที่คุณบอกว่าล้าน เจตนาคืออะไร?

แป้ง : ดูได้เลยค่ะ

ทนายแก้ว : หมายถึงผมจริงติดแหว่งไปด้วย

แป้ง : หนูไม่ได้บอกว่าผมหนูร่วงทั้งหัว ไม่ใช่ แต่ผมที่หลุดออกมา แต่ถ้าปมหลุดออกมา ผมหนูก็หลุดออกมาเหมือนกัน หนูเป็นคนผมบางอยู่แล้ว หนูต่อผมเพื่อให้ผมหนาขึ้น หนูรู้ว่าการต่อผมทำให้ผมจริงเราหลุดบ้าง แต่นี่คือเกินไปมั้ยคะ ยังไม่ถึง 2 อาทิตย์ หนูต่อเคราติน ราคาทั้งหมด 4,500 แต่อยู่ได้ 5 วันเหรอคะ กับเงิน 4,500 ที่หนูเสียไป  หนูใช้งานได้แค่ 5 วันเหรอคะ แค่นั้นเอง

ทนายแก้ว : พี่เจ้าของร้านได้บอกรายละเอียดหมดแล้ว

แป้ง : คุยค่ะ หนูยอมทำเคราติน ทั้งที่เคราตินแพงกว่านาโน เพราะหนูเชื่อมั่นในเคราติน แค่นั้นเอง

ทนายแก้ว : คิดว่าตอนทำผม ช่างทำผมก็ต้องบอกว่ามีแผลหรือไม่มีแผลบนหัวเรา

แป้ง : ถ้ามันอยู่จริงๆ เขาก็ต้องแจ้งอยู่แล้ว เขาไม่กล้ารับเงินหรือทำให้หนูแน่นอน เพราะผลกระทบต่อมามันต้องมี มันต้องเกิดขึ้น

คุณบอกว่าไม่เชื่อเขาใช้เคราติน คิดว่าเขาใช้กาวแท่ง?

แป้ง : ไม่ได้พูดว่าเขาใช้กาวแท่ง หนูพูดว่าเขาใช้เคราติน แต่เป็นเคราตินไม่ได้คุณภาพ เคราตินที่แท้ต้องแข็งค่ะ หนูจะไม่สามารถดึงผมต่อออกจากหัวได้ เพราะมันแข็งและหนาแน่น แต่นี่ลองจับได้เลยค่ะ รู้สึกหนืดมั้ยคะ แต่เคราตินจริงๆ มันไม่ใช่แบบนี้ หนูเป็นช่างต่อขนตา บางครั้งซื้อกาวร้านนี้ ยี่ห้อนี้ แบบนี้มาเลย แต่วันนี้เขามาส่งเหมือนเดิมทุกอย่าง แต่อุณหภูมิในห้องใช้ไม่ได้ กาวนั้นก็มีปัญหาค่ะ เราก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น 

ทุกคนบอกว่ารถทัวร์จอดอยู่ ไม่รู้จะไปทางไหน?

แป้ง : โจมตีหนูหนักมาก หนักจริงๆ

ทางนี้ก็โดน?

ชมพู : หนูโดนจนร้องไห้ เขาให้ข่าวไปก่อน ลงทุกช่องไปก่อนหนู เขาบอกว่าเขาหัวจะล้านแล้ว หนูใช้อะไรต่อให้เขา เหมือนกาวลาเท็กซ์

แป้ง : ไม่ได้พูดค่ะ

ชมพู : มีค่ะ มอบให้ไปแล้ว

แป้ง : ถ้าพี่บอกว่าพี่ร้องไห้ แล้วหนูไม่เครียด ถ้าหนูไปไลฟ์สดกระโดดตึก แล้วทุกคนต้องเห็นใจหนูใช่มั้ย

อย่าร้อง ไม่ไหวใช่มั้ย?

แป้ง : มันอัดอั้น (ร้องไห้) ที่ออกมาหนูมีหลักฐาน ไม่อยากทำร้ายเขาเลย หนูพูดทุกครั้งว่าหนูไม่อยากมีปัญหา หนูเข้าใจพี่นะ แต่คลิปที่ออกไป มีแต่คลิปที่หนูโวยวาย ไม่มีเลยที่หนูอ้อนวอนแทบกราบเท้าเขาให้เขาทำ มันไม่มีเลย (ร้องไห้) ถ้าอันนี้เกิดจากหนูจริงๆ หนูจะยอมรับ ถ้าเขายอมหนูอีก 300 ทำไมไม่ยอม หนูไปแก้แล้ว 1 ครั้ง หนูต้องกลับมาอีก 1 ครั้ง และต้องกลับมาเรื่อยๆ เหรอ (ร้องไห้) หนูเปิดร้าน หนูก็มีลูกค้า วันนี้หนูต้องเลื่อนคิว เพื่อไม่อยากให้กระแสโจมตีหนู (ร้องไห้)

ทนายแก้ว : กรณีการจ้างทำของ กฎหมายบอกว่าสามารถฟ้องร้องกันได้โดยไม่ต้องมีสัญญา จ้างตัดผม จ้างวาดรูป กรณีนี้เป็นเรื่องผู้ว่าจ้างกับผู้รับจ้าง ว่ากรณีมีการว่าจ้าง เขาได้บอกข้อเท็จจริงหมดมั้ย เขาทำผิดพลาดมั้ย

คุณไปอาละวาดเขาที่ร้าน?

แป้ง : ก่อนเข้าไปไม่ได้อาละวาดนะคะ คลิปนั้นทั้งหมด 18 นาที แต่ที่ตัดลงคือตอนหนูโวยแล้ว ตอนเข้าไปหนูพูดจาดีมาก อ้อนวอนเลย หนูก็พูดกับเจ้าของร้าน ก่อนบอกว่าจะเอาอย่างนี้ใช่มั้ย อยากมีปัญหาใช่มั้ย

คุณต้องการอะไรจากเขา?

แป้ง :   ต้องการให้เขาทำผมให้หนูใหม่ โดยรื้อทั้งหัวก็ได้ เอามาเริ่มใหม่ เพราะพี่ใส่เคราตินเข้าไปครั้งแรกมันก็ยังหลุดอยู่ หนูไม่มีเวลามาเติม แล้วทำหลายๆ รอบ หนูรู้ว่าพี่เขาแก้ให้ฟรี ซ่อมให้ฟรี แต่ในเมื่อเราใส่เข้าไปแล้ว มันยังเป็นอยู่

เขาไม่ทำให้?

แป้ง : วันนั้นหนูบอกเขาว่าขอเปลี่ยนเป็นนาโนค่ะ เขาทำ แล้วบอกมีค่าใช้จ่าย ผมหนูอยู่ 9 ชั้นอยู่ที่ 1,800 เขาคิดให้ครึ่งนึง ต่อไปต่อมาเขาลดให้เหลือ 800 หนูก็บอกว่าจริงๆ แล้วนี่คืองานเคลม พี่สามารถทำหนูโดยหนูไม่ต้องเสียเงินเพิ่มอีกสักบาท แต่นี่หนูขอได้มั้ย หนูช่วย 500 เพราะหนูขับรถไปกลับ 800 แล้ว นี่รอบที่สอง แล้วไหนจะทางด่วนอีก หนูช่วยให้พี่ 500 พี่ลดให้หนูอีก 300 ได้มั้ย พี่เขาบอกว่าไม่ได้ ยังไงก็ต้องจ่าย 800 ความจริงหนูไม่สมควรต้องเสียด้วยซ้ำ

คุณโมโห เลยระเบิดกับเงิน 800?

แป้ง : ใช่ค่ะ หนูออกมาก่อนหน้าร้าน พอเขาออกไป หนูก็วิ่งตามไปถ่าย

ชมพู : ถ่ายจี้หน้าเลยค่ะ

ทนายแก้ว : จริงๆ ทำไม่ได้นะครับ

แป้ง : แต่หนูไม่ได้เผยแพร่ หนูเก็บเอาไว้เฉยๆ

ทนายแก้ว : จะเผยแพร่ไม่เผยแพร่ แต่คุณละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของเขา

มุมคุณเป็นยังไง?

ชมพู : ก่อนอื่นขอโทษนะที่พี่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์และกลับมาเพื่อทะเลาะกับหนู หรือมาแก้ไขให้หนูภายในวันนั้น เพราะถ้าพี่ทั้งถอดเคราติน สระผม เปลี่ยนในการทำช่อนาโน ทำใหม่ ใช้เวลาร่วม 4-5 ชม. พนักงานพี่ก็ต้องกลับบ้านประมาณตี 1 ถึงตี 2 มันเลยเวลาทำงานแล้ว พี่บอกหนูว่าถ้าหนูจะเปลี่ยน ต้องมาในเวลาปกติ ที่ไม่ใช่เวลาพนักงานเลิกงานแล้ว ถูกค่ะ หนูมา 3 ทุ่มได้ 4 ทุ่มได้ แต่ครั้งแรกน้องก็แก้ให้ก็ดึกไปครั้งนึงแล้ว จะเห็นว่าพนักงานที่ทำให้หนูวันนั้น เขาลาออกนะคะ

แป้ง : นี่ไง เขาก็อยู่

ชมพู : ผิดแล้วค่ะ คนละคนค่ะ อีกคนเขาลาออก เพราะแฟนเขาไม่โอเค ที่ทำงานให้หนูตอนดึกค่ะ

แป้ง : หน้าเขาเหมือนกันเหรอ พี่คนนี้ไม่ใช่เหรอ

ยิว : คนนี้คนทำ

แป้ง : แล้วคนที่ยืนอยู่กับพี่ล่ะ

ชมพู : ลาออกไปแล้วค่ะ

แป้ง : ไม่ใช่คนนี้เหรอ แล้วคนนี้หนูเคยเจอเขามั้ย

ชมพู : หนูด่าผิดคนค่ะ

แป้ง : ไม่ หนูไม่ได้ด่าพี่เขา

ชมพู : ด่าค่ะ ที่เขาบอกว่าใจเย็นๆ แล้วน้องก็บอกว่าใจเย็นๆ ตัวเฮียอะไร

ด่าผิดคน?

ชมพู : น้องเขาเพิ่งมาทำงาน คลิปมีค่ะ

คุณขอโทษเขาทำไม?

ชมพู : ขอโทษที่เขาพูดในคลิปว่าเจ้าของร้านไม่รับผิดชอบ หนูทิ้งงานให้ลูกน้อง แต่จริงๆ หนูไม่ได้ทิ้ง หนูคุยกับเขาเสร็จแล้ว มีในแชต หนูคุยว่าหนึ่งคือถอดแล้วไม่ต่อ พี่ก็ถอดให้ฟรี เขาบอกว่าถ้าจะถอดอย่างนั้น เขาถอดเองแค่ดึงมันก็หลุดแล้ว ข้อสองคือถอด แล้วต่อใหม่ด้วยการซ่อมเคราตินแบบเดิม ทำให้ฟรี พี่จะให้เด็กอยู่รอ เด็กก็อยู่รอ สามให้คุณเปลี่ยนจากต่อเคราตินมาเป็นนาโน แต่ให้จ่ายครึ่งราคา แต่ครึ่งราคาของหนูคือหนูจะรับผิดชอบค่าโอทีเด็ก และรับผิดชอบค่าต่างๆ 1 พันบาท ให้น้องจ่ายแค่ 800 ได้มั้ย น้องเขาบอกว่าไม่ได้ น้องเขาขอแค่ 500 หนูก็เลยบอกพนักงานว่าถ้า 500 หนูรับได้มั้ยในค่าแรงของช่าง ถ้ารับได้ก็ทำให้เขานะลูก แต่ถ้าคิดว่าเป็นการเอาเปรียบ หรือเจ้บังคับหนู เจ้ก็ไม่บังคับนะ เพราะถึงเจ้เป็นเจ้านาย เจ้ก็ไม่มีสิทธิ์ไปบังคับให้หนูทำงาน

แป้ง : ตรงนี้พี่ไม่ได้พูดคำนั้น เพราะพี่เขาโฟน พี่แค่ถามว่าลิลลี่ไหวมั้ย ถ้ารับไหวก็ทำ

ยิว : ไม่ไหวก็กลับบ้าน

ชมพู : ไม่ได้พูดว่ากลับบ้านค่ะ

อึดอัดหัวใจยังไง?

ชมพู : ต้องย้อนไปก่อนว่า วันที่น้องเขามาทำ วันสุดท้ายก่อนเกิดเหตุ น้องเขาไปโรงพักต่อหลังจากโวยวายที่ร้าน อันนี้ก็สงสารพนักงานด้วย โดนด่าไม่รู้สาเหตุ อีกคนก็เพิ่งมาทำงานได้ 2 วัน ยังไม่รู้เรื่องอะไรในเหตุการณ์ พวกเขาก็ใจสั่นมาก บอกว่าเราจะเป็นอะไรมั้ย เขาบอกว่าเขาจะไปฟ้องตร. อะไรหลายอย่าง ตร.ก็โทรมาหาหนู บอกว่าสะดวกมาโรงพักมั้ย เพราะเขาไปแจ้งความ หนูกำลังให้นมลูกอยู่ก็บอกว่าหนูลูกอ่อนไม่สามารถไปได้นะ ถ้าเขาจะไปแจ้งอะไรก็ให้เขาทำ แต่เด็กเล่ามาแล้วว่าเขาถ่ายรูปเขาไป ถ้าเกิดเอารูปน้องเขาไปลง หนูไม่ได้ข่มขู่เลย หนูก็บอกว่ามันผิดนะ ถ้าเอารูปคนอื่นไปโพสต์ หนูไม่มีข้อความข่มขู่ว่าจะจับเธอเข้าคุก หรืออะไร ไม่ได้ทำ

แป้ง : ใช่ ไม่มี

ชมพู : แต่จากข่าวที่ออกมา พาดหัวมาเลย มีสาวไปต่อผมตั้ง 5 พันบาทเจ้าของร้านไม่รับผิดชอบ หัวแทบล้านเลยค่ะ ข่าวออกมาแรงแบบนี้ทุกช่อง หนูช็อก หนูร้องไห้ เพราะหนูเป็นซึมเศร้าอยู่แล้วหลังคลอด หนูเป็นหัวหน้าครอบครัวเพราะเป็นธุรกิจที่บ้าน หนูกับแฟนไม่มีคนช่วยเลี้ยงลูก เราเลี้ยงกันเอง หนูนอนวันละ 4 ชม. ตื่นมาทำงาน 11 โมง หลังเลิกงานก็กลับบ้านไปดูแลลูก แล้วให้แฟนไปนอนพัก 11 โมงหนูตื่นมาทำงาน ทำงานแบบนี้ทุกวัน พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ มันทำให้เรารู้สึกว่าถ้าเราไม่มีอาชีพนี้ ถ้าเราโดนทำจนพัง เพราะน้องไปโพสต์ว่าให้มันพังกันไปข้างนึงไปเลย (เสียงสั่นเครือ) หนูก็กลัวว่าร้านหนูจะปิด แล้วลูกน้องจะอยู่ยังไง ครอบครัวหนูจะอยู่ยังไง จะเอาเงินที่ไหนเลี้ยงลูกเรา หนูคิดว่าเป็นความผิดของหนู ไม่มีใครเข้าใจหนูแน่นอน เพราะหนูไปย้อนอ่านข่าวกระแสตีมาที่หนูว่าร้านไม่รับผิดชอบ เขาทำไปตั้ง 5 พัน มันแพงมาก ซึ่งมันไม่เป็นความจริง วันที่น้องเข้ามาหนูใจดีมากนะคะ ลูกสาวก็ขอต่อไฮไลต์ น้องไม่พอใจในจำนวน 500 บาท หนูก็แถมฟรีให้ ไม่ได้คิดเงิน ลูกค้าที่ร้านถ้าทุกคนได้เข้าไปดูในเพจ จะรู้ว่าทุกคนบอกว่าพี่ชมพูใจดีมากนะ ดูแลให้ ซ่อมฟรี เป็นกำลังใจให้นะ ถ้าหนูทำไม่ดี เลวร้าย ไม่ยอมรับผิดชอบ วันแรกก็ไม่ต้องรับผิดชอบก่อน แต่นี่ทุกคำตอบของพี่คือให้หนูมาแก้ไข แต่สิ่งสุดท้ายที่เราตกลงกันไม่ลงตัวเพราะมันเลยเวลา และราคาที่หนูต่อ พี่ก็มีต้นทุน ช่างเขาก็มีค่าคอมมิชชั่นของเขา ถ้าเขาไม่รับในราคา 500 บาทได้ พี่ซึ่งไปทำให้หนูไม่ได้ เพราะพี่ให้นมลูกอยู่ ไม่ได้หมายความว่าพี่ไม่รับผิดชอบ ถ้าหนูมาวันอื่น พี่ทำให้ได้ในราคา 500 บาท ยังมีอยู่ในแชต ถูกต้องมั้ยคะ แล้วพี่ไม่เข้าใจว่าหลังจากนั้นหนูก็ไปโพสต์อีก โดยตกใจตื่นมา มีเพจนึงที่น้องไปร้อง ใส่ชื่อร้านไปเลยว่าร้านชมพู ต่อผมต่อขนตา อยู่บางใหญ่ มีคำเล่ามาทุกอย่างที่เกี่ยวกับผลกระทบกับร้าน พี่เสียใจมากว่าทำไมข่าวถึงดังขนาดนี้ แล้วน้องบอกว่าน้องไปถึงสคบ. ติดต่อพี่มา แต่พี่นิ่งมาก ไม่รับผิดชอบอะไรเลย ส่งแชตมา ดูได้ค่ะ น้องส่งมา 19.30 น. สคบ.ปิดหรือยังคะตอนนั้น

แป้ง :   แต่หนูไปจริงๆ ค่ะ

ชมพู : หนูต้องส่งมาตอนถึงสคบ.แล้ว แต่หนูกลับโพสต์ลงสตอรี่ แล้วเอามาข่มขู่พี่ต่างหาก ให้พี่รู้สึกกลัวว่าหนูจะฟ้องพี่

แป้ง : พี่เขาแถมจริงค่ะ แต่แถม 1 ช่อราคา 50 บาท เข้าใจว่าพี่เขาใจดี พูดโน่นนี่คือดีมาก ดีทั้งหมด แล้วที่หนูบอกว่าพี่ไม่รับผิดชอบ ไม่รับและเมินเฉย หนูไปฟ้องสคบ. นั่นคือวันที่หนูอยู่ตั้งแต่โรงพักแล้ว ว่าถ้าพี่ไม่มาคุย หนูฟ้องสคบ.นะ หนูไปอยู่แล้ว พรุ่งนี้หนูไป หนูไปจริงๆ ค่ะ เพราะไม่มีอะไรตอบกลับมาเลย หนูเลยส่งข้อความไป ว่าหนูอยู่สคบ. หนูส่งไปผิดเวลา แต่คนเราส่งไปแล้ว สักกริ๊งนึงก็ได้ ว่าทำไมไม่นั่นนี่พี่ล่ะ แต่นี่เงียบไงคะ ไม่มี แล้วจะให้หนูรู้สึกยังไง พอผ่านไปอีกวันทุกอย่างยังเงียบ หนูก็ไม่รู้จะทำยังไง ไม่รูจะอ้อนวอนทางไหน เพราะเงิน 5 พันเยอะมากนะคะ

คุณพูดมั้ยว่าเขาใช้เหมือนกาว?

แป้ง : หนูบอกเขาว่าเคราตินที่เขาต่อให้หนูมันไม่ได้คุณภาพ เหมือนกาวต่อผมเลย หนูบอกแบบนี้ค่ะ

ทนายแก้ว : กรณีลงโซเชียลอะไรที่เป็นเท็จ หรือบิดเบือนอะไรก็ตาม เราต้องรับผิดในเรื่องหมิ่นประมาท หรือนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ต้องแยกเป็นเรื่องๆ ก่อน กรณีที่เกิดจากกรณีว่าจ้างในการต่อผม ถ้าต้องมีการซ่อม ก็ต้องถามว่าความผิดเกิดจากฝั่งนี้มั้ยก่อน ถ้าฝั่งนี้บอกทำถูกต้องครบถ้วน กรณีการเคลมก็ต้องเก็บเงินกันใหม่เพราะเป็นการว่าจ้างกันใหม่ ไม่รู้ว่าเราต่อถูกหรือไม่ถูก แต่กรณีไปพูดหรือลงข้อความให้อีกฝ่ายได้รับความเสียหาย มันคนละเรื่องกัน ฝ่ายนี้ก็มีสิทธิ์แจ้งความดำเนินคดีได้เหมือนกัน

แป้ง : ที่บอกว่าต่อดีหรือไม่ดี หนูถามเฉยๆ ว่าที่ต่อเคราติน ปกติเราต่อมาไม่เป็นแบบนี้ หนูก็อยากถามคนที่รู้ว่าแบบนี้ใช่เคราตินมั้ย แค่นั้นเองค่ะ เวลาหนูไปหาพี่เขาครั้งแรกหนูไปดึกจริง หนูบอกพี่เขาแล้ว หนูก็ขอบคุณเขาที่รอหนูด้วย แต่ระยะเวลาที่พี่เขาแก้ให้หนู เป็น 4 ทุ่ม 20 เป็นเวลาที่เราออกจากร้าน มันเกินแค่ 20 นาที ไม่ใช่ตี 1 ตี 2 อีกวันนึงที่ไปถึงร้าน 2 ทุ่ม 20 ที่เข้าไปเคลียร์ ออกจากร้าน 3 ทุ่มครึ่งหรือ 3 ทุ่มสิบ

ตอนนี้ปัญหาติดอยู่เรื่องเงิน 800 บาทเท่านั้น ฝั่งนี้รู้สึกไม่อยากจ่าย 800 แล้ว เพราะเขาจ่ายมาแล้ว 5 พัน เขามองว่าเป็นการแก้งาน แต่ฝั่งนี้มองว่ามันก็มีการเปลี่ยนเทคนิคใหม่ ไม่ได้ใส่เคราตินเหมือนเดิม?

ชมพู :   เป็นสิ่งที่แนะนำให้น้องตั้งแต่ตอนแรก แต่น้องไม่เอา แล้วการที่หนูไม่คุยกับน้อง เพราะน้องทำตัวไม่น่ารักนะคะ น้องโวยวาย น้องด่าพนักงานหยาบคาย

แป้ง : ตั้งแต่ในแชตแล้วค่ะ

ชมพู : ไม่ใช่ค่ะ ที่น้องบอกว่าพี่ไม่รับผิดชอบ ไม่ติดต่อหนูไป ไม่รับผิดชอบเพราะหนูไม่น่ารัก มีคลิปนะคะว่าหนูทำอะไรบ้าง ที่ด่าพนักงานผิดคนก็ด่า แล้ววิ่งไล่จี้ถ่ายหน้าเขา วันที่มาทำแก้ให้ ให้ลองดึงผมเปิดให้หน่อย เขาบอกหนูทำให้แค่ 10 ช่อ ไม่มีนะคะ

แป้ง : สิบช่อคือพี่เติม หนูเอาผมหนูไปเติมต่อ

ชมพู : มากกว่านั้นค่ะ

ลิลลี่ : ตอนพี่เขามาแก้ หนูไล่ดูทุกชั้นเลย อันไหนที่ละลาย อันไหนเราทำไม่ดี เรารับเคลม เราซ่อมให้ ทำให้หมดเลย เราไล่ดูตั้งแต่ชั้นบนจนชั้นล่าง เราไล่ใส่ให้หมดเลย ที่พี่เขาบอก 10 ช่อ 20 ช่อ น่าจะเกินค่ะ เพราะมันทั้งหัว

ชมพู : เขาเอาผมของเขาเอง ซึ่งจริงๆ การนำผมมาเองต้องเสียเงินเพิ่ม แต่ร้านก็ทำให้ฟรีค่ะ เพราะอย่างที่ทำไป 4,500 ก็ไม่ใช่ว่าผมหนูอย่างเดียวนะคะ เขาเอาผมเขามาเองแล้วต้องการให้หนูเอาผมเขาใส่ให้เข้าไปด้วย ซึ่งเราบอกว่าขอคิดเพิ่มอีก 500 ได้มั้ย เขาบอกไม่ คุยจบไปแล้วที่ 4,500

แป้ง : ไม่ พี่บอกหนูว่าถ้าสมมติใส่ไปแล้วไม่พอต้องเพิ่มผม หนูว่ามัดนั้นมันน่าจะไม่พอใจหนู หนูก็บอกตั้งแต่ก่อนจ่ายตังค์ ว่าถ้าใส่แล้วยังบางอยู่ หนูขอเติมได้มั้ย ถ้าพี่ไม่เอาผมพี่ เอาผมหนูก็ได้นะ ผมหนูก็มี แค่นั้นเอง

มีลูกค้าที่เขาต่อผมเคราตินแบบนี้ ถ้าหลุดเรารับผิดชอบมั้ย?

ชมพู : ทำฟรีค่ะ ไม่ว่าแบบไหนก็ตาม

ถ้าหลุดแล้วพอกลับมา ต้องกลับไปเป็นนาโน มีมั้ย?

ชมพู : ไม่เคย นี่ครั้งแรก แล้วลูกค้าทุกคนจะเชื่อหนู เพราะก่อนทำหนูอธิบายละเอียดมาก หนูจบปริญญาโทนะคะ หนูเป็นอาจารย์สอนนักเรียน หนูมีความรู้มากพอ เวลาอธิบายอะไร หนูจะอธิบายให้เข้าใจก่อนตกลงทำ

สรุป ณ ตอนนั้นพอเขามาขอซ่อม เราต้องได้ 500 ถูกมั้ย?

ชมพู : ใช่ แล้วหนูต้องจ่ายค่าล่วงเวลาให้เอง

แป้ง : พี่เขาไม่ยอมให้เหลือ 500

ชมพู : มีแชตนะคะว่ายอม

แป้ง : ยอมตอนหนูไปแจ้งความแล้วค่ะ

ชมพู : ขอให้มาในเวลาปกติค่ะ

ไปด่าเขาเอี้ย?

แป้ง : หนูไม่รู้ อันนี้ต้องขอโทษจริงๆ

คุณเมย์เข้ามาทำงานได้ 2 วันโดนด่าเลย?

ชมพู : โดนจี้หน้าถ่ายรูปไปด้วย

แป้ง : หนูผิดก็ขอโทษอยู่แล้ว หนูไม่รู้จริงๆ

ชมพู : ถึงถูกคนก็ไม่ควรไปด่าเขาแบบนั้นนะคะ

แป้ง : หนูอ้อนวอนพี่มั้ยคะ ตั้งแต่เดินเข้าร้านเลย

ชมพู : ถ้าน้องตั้งใจมาซ่อมฟรี หรือมาให้พี่รับผิดชอบ โดยปกติให้เขาซ่อมฟรี ทำไมน้องแอบเอาโทรศัพท์บันทึกเสียงมาตั้งแต่ในรถ จนถึงร้าน

แป้ง : เพราะว่าพี่คุยกับหนูไม่รู้เรื่องไงคะ

ชมพู : แต่มีแชตที่เราคุยกันจบแล้วนะคะว่ามี 3 ช่องทางให้เลือก แต่น้องเลือกปฏิเสธ

แป้ง : ก็หนูคุยไม่รู้เรื่องไงคะ (อ่านแชต)

ทนายแก้ว : ทำไมต้องแอบอัด

แป้ง : เหมือนมีปากเสียงค่ะ ยังคุยไม่รู้เรื่อง จะอัดเป็นหลักฐาน หนูเป็นช่างเหมือนกัน ถ้าหนูต่อขนตาไปแล้วลูกค้าเจ็บหนังตา หนูจะให้ลูกค้ากลับมาแก้แล้วต่อให้ใหม่ ต่อให้ฟรี ไม่เก็บเงิน

แต่กติกาทางร้านมันไม่เหมือนกัน?

แป้ง : ใช่ อันนี้หนูเข้าใจ แต่หนูไปถึง ณ ตอนนั้น 2 ทุ่ม 20 มันดึกตรงไหน ร้านปิด 4 ทุ่ม แค่นั้นเอง ทุกอย่างหนูก็มีหมด จะดูเวลาก็ได้

ชมพู : หนูไม่เลือก 3 ช้อยส์ที่พี่ให้เลือก

แป้ง : ถ้ากลับเข้าไปอีก มันไม่ไหว

ยิว : เพิ่งต่อมาไม่กี่วัน จะให้เสียอีกกี่รอบ ความเป็นจริง

ชมพู : ถ้าไม่อยากต่อกับพี่ก็ถอดให้ฟรี หนึ่งเคราติน ไปถอดที่อื่นเขาก็คิดราคาเป็นพัน แต่หนูทำให้ฟรี สองถอดแล้วต่อใหม่เป็นเทคนิคนาโน จ่ายครึ่งราคา สามซ่อมฟรีเป็นแบบเคราตินเหมือนเดิม แต่น้องไม่เลือกทางไหนเลย น้องเลือกเอาโทรศัพท์ใส่กระเป๋ามาแล้วคุยดีกับพี่ แต่พอพี่ไม่ทำตามน้อง น้องก็โวยวายด่าพนักงาน ถ้าคนเราคิดปกติสุจริตใจ คงไม่แอบเอาโทรศัพท์ใส่กระเป๋าแล้วควักขึ้นมา ขอคลิปด้วยนะคะ  แอบอัดไว้หมดแล้ว ขอโทษที่ต้องพูดคำหยาบ แล้วก็อยากให้เปิดทุกช่อง ที่ออกก่อนหน้านี้ว่าต่อผมร้านนี้หัวหนูจะล้านหมดแล้ว มีแชตที่ตอบโต้กับคนอื่นทางออนไลน์ โดยเสียหายมาถึงพี่ หนูโพสต์คลิปเซลฟี่ว่าต่อผมกับพี่ ผมแหว่งด้านข้าง

แป้ง : หนูถามไงว่าใช่เคราตินมั้ย เราเป็นบุคคลธรรมดา เราไม่ใช่ช่างต่อผม

ทนายแก้ว : ตอนลิลลี่ใช้เคราติน เป็นไปตามมาตรฐานที่เราปฏิบัติกับลูกค้ามั้ย

ลิลลี่ : ใช่ค่ะ ใช้แบบเดียวกันกับลูกค้าท่านอื่นค่ะ

ตกลงวันนี้ที่มาคุยเเรื่องผมหลุดร่วงจากหัว ไม่ใช่แล้วนะ ยืนยันหัวคุณไม่ได้ล้าน ที่คุณพูดอยู่คือผมปลอมที่ไปต่อมา การไปร้องสื่อหรือแจ้งความ ธงคุณต้องการอะไร?

แป้ง : ตอนแรกแค่อยากให้เขาทำผมให้หนูใหม่ หรือคุยแบบนี้ต่างคนต่างไม่เข้าใจ หรือเราคุยกับใครได้มั้ยที่เป็นช่างต่อผมเหมือนกัน ว่าการต่อเคราตินไปจะอยู่บนหัวลูกค้าได้กี่เดือน หรืออยู่ได้แค่ 1 อาทิตย์

ชมพู : ธรรมดาอยู่ได้สองเดือน หนึ่งเดือนก็เริ่มพัน ถ้าลูกค้าหนีบผมที่โคน มันก็จะละลายได้ ถ้าหนีบผมแล้วจี้ความร้อนกับโคนของหนู มันจะหนืดออกมาและมันจะละลาย มันก็ไปพันกับผมอื่นๆ ถ้าดูแลไม่ดี ไปเกา ผมส่วนอื่นๆ ก็จะติดเป็นรังนกตามรูปที่เขาเอามาให้ดู ฉะนั้นเวลาต่อผม สิ่งที่ควรทำคือสางผมให้เรียบร้อย หนีบเลยมาก่อนเป็นปม ต้องหนีบล่างปม อย่าหนีบตรงปม

คุณหนีบมั้ย?

แป้ง : ไม่ค่ะ หนูต่อผมครั้งที่สี่

วันนี้คุณชมพูคิดว่าทำไมเคราตินเขาถึงหลุดออกมา?

ชมพู : มีคลิปที่เขาพูดว่าเขาทำไป 5 วันแล้วยังไม่ได้สระผมเลย มันส่อให้เห็นถึงการดูแลว่าไม่ดูแลเส้นผมหรือเปล่า สองเกี่ยวกับเราใช้ความร้อนโดนเคราติน เวลาหนีบ โคนเราหยิก ไม่ทราบว่าไปย้ำโคนหรือเปล่า แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธจะไม่รับผิดชอบ พี่ยินดีให้หนูมาซ่อมฟรี แต่หนูเลือกที่จะไม่ทำ

แป้ง : 5 วันไม่กล้าสระผมเพราะแค่นี้ผมยังหลุด ถ้าสระแล้วผมหลุดหมด ใครจะรับผิดชอบ หนูก็ต้องถามช่างก่อนว่าพี่คะผมหลุดแบบนี้คือยังไง

ตกลงเคราตินที่ทำให้คุณไป ธรรมดาอยู่ได้ 2 เดือน คุณทำอะไรมามั้ย?

แป้ง : ไม่ค่ะ หนูก็อยากหาคนที่เป็นช่างต่อผมเหมือนกัน เป็นเพราะการจับช่อไม่ดีหรือเปล่า

วันนี้ธงต้องการอะไร อยากให้เขาทำผมใหม่ให้?

แป้ง : ไม่ค่ะ ไม่ต้องการแล้ว อยากให้พี่เขารับผิดชอบ แล้วหนูไปทำผมที่อื่น

พูดง่ายๆ คือขอเงินคืน 4,500?

แป้ง : ไม่ค่ะ ให้หนูไปแก้

ทนายแก้ว : หมายถึงทำเท่าไหร่ก็มาเก็บฝั่งนี้

แป้ง : ใช่

ถ้าเกิดคุณไปทำมาหมื่นนึงเขาก็คงไม่จ่ายให้คุณหรอก?

ยิว : คงไม่ถึงขนาดนั้น

ต้องการเงินคืน 4,500 แล้วไปทำที่อื่นมั้ย?

แป้ง : ไม่ค่ะ ต้องการค่าชดเชยที่หนูต่อผมไปแล้วไม่ได้คุณภาพ ที่เขา 4,500 แต่ที่อื่นไม่ใช่ไงคะ

ทนายแก้ว : คุณต้องการค่าเสียหาย ต้องการเท่าไหร่

แป้ง : หนูบอกไม่ถูก ใจจริงหนูไม่อยากมาเรียกร้องอะไร

“มาร์ค ธาวิน” อยู่ในสาย พี่เคยต่อผมมั้ย?

มาร์ค : เคยครับ

เคราตินส่วนใหญ่ควรอยู่ได้นานแค่ไหน?

มาร์ค : 2 เดือนกว่าขึ้นครับ

ลูกค้าไปทำ พอสางแล้วหลุดเป็นเส้นๆ หลุดออกจากช่อ ตอนหลังถึงหลุดเป็นช่อ มองยังไง?

มาร์ค : ผมคิดว่าเป็นเรื่องของการดูแล ผมเข้าใจทั้งสองฝั่ง เป็นเรื่องการให้ความรู้ในการดูแล การต่อผมเป็นเรื่องเซนซิทีฟมาก เพราะเป็นการเอาอะไรไปผูกไปรัดไว้ เรื่องการหวีก็ลำบาก การหวีอาจหวีแรงเกินไป ถ้าด้วยความเป็นมืออาชีพ คิดว่าเขาน่าจะทำมามีความสามารถพอสมควรที่จะทำให้แข็งแรง อย่างน้อยก็น่าจะเดือนครึ่งกว่าจะหลุด

ทนายแก้ว : ภายใน 5 วันที่หลุด คิดว่าน่าจะเกิดจากลูกค้ารักษาไม่ดี หรือเจ้าของร้านทำไม่ดีครับ

มาร์ค : จริงๆ เกิดได้สองกรณี เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าลูกค้ากลับบ้านไปเขาทำอะไร มาร์คก็เคยเจอปัญหา คนมาหามาร์คเขาก็คาดหวังว่าทำผมมีราคาควรแข็งแรงควรทำอะไรก็ได้ แต่บางอย่างมีข้อจำกัด เราไม่รู้ว่าลูกค้ากังวลเกินไปหรือเปล่า ไปทดสอบความแข็งแรงหรือเปล่า เพราะมาร์คก็เคยเจอ เหมือนการดูแลเขาก็ดูแลไม่ถูก พอมีปัญหาก็โยนมาให้คนที่ทำ แต่หลักๆ ลูกค้าเข้าใจผิดว่าทำไปแล้วไม่ต้องดูแลหรือดูแลง่ายๆ จริงๆ มันเกิดปัญหาอาจมีการสื่อสารกันหรือให้ข้อมูลไม่เพียงพอ ลูกค้ามีความคาดหวังเพราะเขาจ่ายเงิน แต่ลูกค้าก็ต้องน่าจะรู้ว่าตัวเองมีปัญหาอะไร ถ้าผมร่วง มาร์คคิดว่าวันแรกๆ ควรมาหาแล้ว

ทนายแก้ว : ถ้าลูกค้าใช้ความร้อนหนีบผม มีส่วนมั้ย

มาร์ค : มีครับ ผมแค่เจอความร้อน แค่ไดร์มันก็หลุดได้นะครับ แต่เครื่องหนีบผมก็เป็นปัจจัยหลักที่น่าจะสันนิษฐานได้ว่าทำให้หลุด เพราะหลายคนไม่เข้าใจ บางคนเก่งมากสามารถหนีบเองได้ แต่บางครั้งก็ไปสะเทือนผลงานที่ช่างเขาทำไว้ ก็อาจเป็นปัญหา เป็นประเด็นได้

มีอะไรอยากแนะนำมั้ย?

มาร์ค : จริงๆ แล้วเป็นเรื่องการสื่อสาร จริงๆ เราควรเคารพกัน ช่างก็ทำงานหาเลี้ยงชีพ ต้นทุนเขาก็มี บางอย่างก็ต้องเรียนรู้ว่าจะดูแลยังไงให้ถูกต้อง จะได้ไม่มีปัญหา ประเด็นผมต่อมีรายละเอียดเยอะมาก ถ้ารักจะต่อผม ก็ต้องรักประคับประคองดูแลด้วย เพราะเราจ่ายเงินเยอะ รู้จักวิธีการดูแลที่จะดูแลมันให้ยาวนาน จริงๆ การต่อผมก็ไม่อยากสนับสนุน เหมือนเอาสิ่งแปลกปลอมไปไว้บนศีรษะ ดูแลก็ยาก ปัญหาหลักๆ ที่เจอหลายคน ปล่อยให้ผมเหม็น ติดเชื้อ เป็นปัญหาของการดูแล

กรณีลูกค้าทำไปแล้ว แต่ไม่เคยใช้ไดร์เป่าผม ใช่ตัวหนีบผม แต่หลุดร่วงออกมาเอง มีโอกาสมั้ย?

แป้ง : ใช้ไดร์ แต่ไม่ใช้ที่หนีบ จะไปสระผมที่ร้าน

มาร์ค : อีกร้านอาจทำผิดก็ได้ เพราะเกี่ยวกับความร้อนที่เอามาใช้ การต่อผมต้องใช้ความร้อนเป็นตัวหล่อหลอมเคราตินเหมือนกัน โดนความร้อนอีกที มันอาจยังไม่ได้แข็งแรงพอ เพราะคุณเพิ่งไปทำใไม่กี่วันเอง อีกร้านอาจไม่เข้าใจหรือไม่ได้รับผิดชอบที่จะระวังให้

อีกร้านอาจไม่ทราบ หรือทำไม่เป็น?

แป้ง : หนูไม่เข้าร้านสุ่มสี่สุ่มห้า ถ้าเข้าร้านที่ทำไม่เป็นเลย จะทำผมเราพัง มันมาหลุดเป็นช่อตอนหลังค่ะ

ตอนนี้เอาไง?

ทนายแก้ว : กรณีผู้รับจ้างทำงานต่ำกว่ามาตรฐาน ถ้าทำงานไม่ได้มาตรฐาน เราก็ถือว่าผิดสัญญาจ้าง ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้เขา กลับกัน ถ้าเราทำดีแล้ว ฝั่งโน้นไปดูแลรักษาไม่ดี แล้วเกิดปัญหา ฝั่งโน้นก็จะมาเรียกค่าเสียหายไม่ได้ แต่กรณีแป้งเองจะเรียกค่าเสียหายทางจิตใจ ต้องมาดูก่อนว่าเขาเป็นต้นเหตุแห่งการผิดสัญญาหรือเปล่า ถ้าเขาเป็นต้นเหตุคุณเรียกได้ แต่เรียกเท่าไหร่ก็อยู่ในความเหมาะสม และความเป็นจริงด้วย ต้องพิสูจน์ว่าฝ่ายไหนผิดก่อน

ตอนนี้คุณอยากได้เงินเพื่อไปทำผมอีกที่นึง เป็นการเยียวยา อยากได้เท่าไหร่?

แป้ง : หนูหยุดร้านด้วย ค่าเสียเวลาเดินทางไปต่อใหม่ หนูไม่รู้ ก็คิดว่าถ้าตีแล้ว หลังจากที่หนูไปค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1 หมื่น รวมน้ำมัน

อยากให้เขาเยียวยา 1 หมื่น?

แป้ง : ใช่ บวกด้วย หมื่นนึงเป็นค่าเสียเวลา เพราะหมื่นนึงหนูไม่สามารถไปต่อที่อื่นได้ หนูพูดตรงๆ หนูต่อที่พี่เพราะถูกจริงๆ คุณภาพผมคือดี แต่ที่อื่นแพงกว่าอยู่แล้ว หนูก็ไม่รู้

คุณต้องการค่าเสียหาย เยียวยา ค่าเดินทาง 1 หมื่น มีค่าต่อผมอีก 4,500?

แป้ง : ค่าต่อผมที่อื่น

ทนายแก้ว : ไม่ได้สิ ที่อื่นหนูต้องไปเลือกเอง หนูจะให้เขาซัปพอร์ตในเรื่องนี้ไม่ได้สิ

แป้ง : หนูพูดเฉยๆ หนูไม่รู้

คุณอยากได้ 1 หมื่นค่าเสียเวลา?

แป้ง : อยากได้ที่ทำผมใหม่ที่ดีกว่านี้ โดยพี่เขาจ่ายให้

ชมพู : ถ้าหนูทำร้านอื่น 4-5 หมื่นไม่ตายเหรอ

แป้ง : หนูไม่ทำแบบนั้นอยู่แล้ว แต่หนูไม่รู้ว่าสิ่งที่หนูเรียกพี่เขาไป มันได้มั้ย

ทนายแก้ว : ไม่ได้ๆ เอามาจากความรู้สึกก่อนเราอยากเรียกเท่าไหร่

แป้ง : หนูขอจบเลย อยู่ที่ 3 หมื่น ถ้าหนูต่อผมที่อื่นจะอยู่ที่ประมาณหมื่นหน่อยๆ ความจริงเลยตั้งแต่แรกไม่ได้อยากเรียกร้องเลย ไม่ได้อยากได้เงินด้วย อยากให้เขาทำให้ใหม่แค่นั้นเอง

ทนายแก้ว : การไปทำร้านใหม่แล้วผลักมาให้เขา ก็ไม่แฟร์กับเขานะ

แป้ง : หนูลองพูดให้ฟังเฉยๆ

ไม่กลัวทัวร์ลงเหรอ?

แป้ง : หนูไม่รู้ หนูก็พูดไม่ถูก

ทางนี้อยากแก้ปัญหายังไง?

ชมพู :   ถ้าอยากต่อนาโน ก็มาตามเวลาที่แจ้ง ก็จะถอดต่อใหม่ให้ ทำให้ได้ปกติค่ะ ไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มค่ะ ไม่เอาสักบาท 800 ก็ไม่ต้องจ่าย ส่วนอีกช่องทางนึง ถ้าอยากได้เงิน 4,500 คืนได้นะคะ จะเป็นคนซัปพอร์ตพนักงานที่ทำงานและให้เงินเขาไปเองในส่วนที่เขาทำไป

ยิว : เอาข้อที่สอง

แป้ง : ไม่ แล้วค่าน้ำมันหนูอีก

ชมพู : พี่ต้องจ่ายค่าเด็ก ค่าคอมมิชชั่น ค่าล่วงเวลา พี่รับผิดชอบเองหมด หนูบอกว่าปิดร้านมา พี่ไม่ได้เปรียบเทียบธุรกิจของหนูกับพี่นะ แต่ถ้าธุรกิจพี่หยุดพี่เสียเงินหลักหมื่นถึงหลักแสนต่อวัน พี่ก็เสียเวลาเพื่อมาดูแลซัปพอร์ตหนู พี่ยินดีทำให้ หนูจะจองคิววันไหน ยินดีรับผิดชอบ แต่ที่อยากให้แก้ไขและพูดผ่านสื่อ ขอโทษพี่สักนิดได้มั้ยคะ ที่หนูไปออกทุกช่องว่าหัวจะล้านแล้ว ทำผมมาจากร้านนี้ พี่ดูข่าวเช้า พี่หมวยเขาก็พูด น่าตกใจมากเลย ทำผมตั้ง 5 พัน หัวล้าน เรื่องเล่าเช้านี้ก็มี ไทยรัฐทีวีก็ออก อยากให้ขอโทษตรงนี้ สิ่งที่หนูไปโวยวายก็ไม่น่ารักค่ะ ถ้าบอกว่าพี่คะ หนูไม่มีเงิน หนูมาไกล หนูขอทำฟรีได้มั้ยไม่ใช่มาด่าโวยวาย ไม่เอาสักข้อ แล้วมาให้ตรงเวลา มันก็จะไม่มีปัญหานี้เลยค่ะ

แป้ง : หนูขอโทษเลย แต่หลังจากนี้มันมีเรื่องบาดหมางกันแล้ว หนูจะไม่กลับไปอีกแน่นอน ณ ตอนนี้หนูไม่กล้ากลับไปแล้ว เงิน 4,500 สำหรับหนูมันเยอะนะคะพี่ทำงานวันละเป็นหมื่นเป็นแสน พี่ทำได้เยอะ แต่เงินที่พี่จะชดเชยให้หนูแค่นี้ แต่จากใจเลยตั้งแต่แรก หนูไม่ได้อยากได้เรื่องเงิน ไม่ได้อยากมีปัญหา

ทนายแก้ว : การเรียกเต็มสูบบางครั้งก็เกินไป

ถ้าหัวหนูแหว่งร่วง เกิดจากเขา จะสนับสนุนเลย อย่าว่าแต่ 3 หมื่น 5 หมื่นก็ต้องให้?

ชมพู : ถ้าเป็นแสนก็ต้องรับผิดชอบค่ะ

แต่อันนี้เป็นแค่ผมที่เขาต่อไปแล้วหลุดออกมา?

แป้ง : ตกลงความผิดของหนูหรืออะไรคะ

ชมพู : ก็นี่ไง พี่รับผิดชอบ พี่ไม่ได้พูดเรื่องผิดเลย เพียงแต่พี่จะดูแลให้หนูไงคะ  หนูไปโพสต์ทำลายพี่ทุกแชต หนูตามไปคอมเมนต์ว่าขอให้ออกเลยโหนกระแส

แป้ง : พี่ลองดูคอมเมนต์ก็ว่าหนูหมดเลยนะว่าหนูไปโวยวาย

ชมพู : ที่เอาออกมาเพราะหนูไม่จบค่ะลูก ไปตามไล่โพสต์ทุกอันของพี่ เช่น ทำเป็นบีบน้ำตา เดี๋ยวจะไปบีบน้ำตาบ้าง

แป้ง : คนโจมตีหนูเยอะมาก เยอะจริงๆ หนูยอมรับค่ะ

ทนายแก้ว : แต่การบอกว่าหัวจะล้าน มันพูดไม่ตรงไง

แป้ง : โอเค หนูอาจไตร่ตรองไม่ดี

ทนายแก้ว : การพิสูจน์ว่าใครผิดไม่ผิด คุณต้องใช้สิทธิ์ทางศาล อันนี้เกี่ยวกับแพ่ง ไม่เกี่ยวกับตร. หรือคดีอาญา ถ้าน้องไม่พอใจ หรือต้องการ 3 หมื่นจากฝั่งนี้ ต้องแต่งทนายความมาฟ้องคดี แล้วมาพิสูจน์กันว่าฝั่งลิลลี่ น้องผู้หญิงข้างหลังเขาทำผิดมั้ย ถ้าเขาทำผิดค่าเสียหายที่เรียกเหมาะสมแค่ไหน แต่ตอนนี้แล้วแต่ตกลง ฝั่งนี้มีสองตัวเลือก ก็ลองดู

ชมพู : ถ้าหนูไม่อยากทำกับพี่ พี่ก็จะคืนเงินให้ 4,500 ส่วนเรื่องใดๆ ที่หนูด่าพี่ พี่ก็จะไม่ฟ้องหนู ลิลลี่ก็จะไม่ฟ้อง น้องข้างหลังก็จะไม่ฟ้องหนู จะไม่มีคดีความต่อกัน จะยุติ ณ ตอนนี้ แต่ถ้าไม่รับก็ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย เพราะเขามาด่าในร้าน ให้ความเท็จออกสื่อ

ทนายแก้ว :   การเข้ามาด่าในร้านเรียกว่าดูหมิ่นซึ่งหน้า มีโทษจำคุก 1 เดือนด้วยนะครับ ถ้าโฆษณาก็จะกลายเป็นหมิ่นประมาท แต่สิทธิ์ของหนูก็มีสิทธ์ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายส่วนแพ่งไป เขาทำละเมิด ละเมิดเท่าไหร่ก็ว่ากันไป

แป้ง : พี่ให้ไปร้านอื่นหนูก็ไปไม่ได้แล้ว

ชมพู : ก็กลับมา เพราะพี่ไม่ได้ติดใจอะไร

แป้ง : แต่หนูรู้สึกไม่โอเคไปแล้วไงพี่ เข้าใจหนูใช่เปล่า

ชมพู : วันนี้ก็ยินดีจะถอดให้เลย เพราะเอาอุปกรณ์มา เอาเงิน 4,500 คืนไป ค่าเสียหายพี่ไม่เรียกอะไรจากหนูเลยนะ 

อยากได้ค่าเสียเวลา?

ทนายแก้ว : การเรียกร้องก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนดด้วย

แป้ง : ไม่เรียกค่าเสียเวลาก็ได้ ให้หนูไปทำร้านใหม่ แต่ไม่มีราคา 4,500 ที่หนูต้องทำไงคะ น่าจะหมื่นนึง หนูไม่ได้ต้องการขนาดนั้น หนูอยากได้ผมหนูคืน ผมที่สวยเหมือนเดิม (ร้องไห้) หนูไม่ได้ต้องการเงิน ถ้าเขาไม่ให้หนูก็ไม่เอาค่ะ

ทนายแก้ว : การที่หนูจะเรียกการทำผมเจ้าใหม่กับเขา มันไกลไปนิดนึง

แป้ง : หนูไม่เอาก็ได้เงิน ไม่ทำก็ได้ (ร้องไห้) หนูจ่ายเงินตัวเองต่อร้านอื่นก็ได้ ไม่เป็นไร ถ้าจะให้จบแค่นี้ก็โอเค จบ (ร้องไห้) จะได้รู้ไว้ว่าแบบนี้ แค่นั้นเอง หนไม่เอาก็ได้เงิน (ร้องไห้) ใจหนูไม่อยากเสียแพงอยู่แล้ว ถึงอยากทำร้านเขา หนูไม่อยากให้เกิดผลลัพธ์แบบนี้ (ร้องไห้) ถ้ามันจะจบก็คือจบ ไม่เป็นไร หนูขอโทษเลย (ร้องไห้) หนูจะไม่เอาเงิน ถ้าพี่จะมอบให้หนูแค่นี้ หนูไม่เอา แค่นี้ ไม่เป็นไร ให้จบกันด้วยดีแค่นี้

ชมพู : แต่พี่ยินดีคืนค่ะ พี่ขอเลขบัญชี พร้อมโอนตอนนี้เลยค่ะ

แป้ง : ถ้าพี่บอกว่าให้น้องหมื่นนึงได้มั้ย หนูก็ดีใจแล้วนะ กับความรู้สึกที่หนูเสียไป หนูไม่ได้อยากทำที่อื่น (ร้องไห้)

เดี๋ยวพี่ให้น้องสัก 3 พัน จะได้จบไปนะ พี่จ่ายให้เองต่างหาก เห็นแล้วไม่สบายใจ จะได้จบ โอเคมั้ย?

แป้ง : ทุกคนก็จะมองว่าหนูต้องการเงิน (ร้องไห้) ทำไมไม่มองว่าหนูโดนกระทำ หนูไม่อยากให้มันเป็นเรื่องเลยหนูไม่อยากให้ผมมันหลุดเลย

ชมพู : ยินดีคืน 4,500 โดยรับภาระต้นทุนค่ะ

แป้ง : แล้วแต่ค่ะ (ร้องไห้)

ชมพู : งั้นพี่ให้ผมฟรี 1 มัด เอามั้ยคะ หนูไปทำที่อื่น หนูเสียค่าต่อพันกว่าบาท

แป้ง : แต่พี่คืนเงินหนูด้วยใช่มั้ย หรือไม่คืน (ร้องไห้)

ชมพู : ได้ พี่หนุ่มไม่ต้องออก หนูให้เขาใหม่ 1 มัด ไปทำที่อื่น ให้เสียแต่ค่าต่อ (โอนเงินให้ 4,500) ฝากลบโพสต์ต่างๆ ด้วยนะคะ อยากบอกลูกชาย 11 เดือน ไม่ต้องปิดร้านแล้ว (ร้องไห้)

แป้ง : หนูไม่มีอะไรจะพูดแล้ว (ร้องไห้)