เพจเฟซบุ๊ก ชินวัฒน์ ตั้งสุทธิจิต ได้โพสต์ภาพ พร้อมบรรยายระบุว่า...

รอคอยมาหลายปีที่จะมาสถานที่นี้และครบถ้วนสามสุสานผู้นำแห่งสามก๊ก(เล่าปี่-ซุนกวนและโจโฉ)​นับตั้งแต่ปี2552ที่ข่าวใหญ่ทั่วโลกเรื่องการขุดพบสุสานโจโฉบนปริศนาวรรณกรรมที่โจโฉก่อนสิ้นบุญว่าให้สร้างสุสานหลอกไว้72แห่งเพื่อไม่ให้ใครรู้ว่าศพที่แท้จริงอยู่ที่ไหนแต่นั่นเป็นสีสันอย่างหนึ่งขอ​งวรรณกรรม

ประวัติจริงของโจโฉสามารถอ่านได้จสกหนัฃวือที่บก.ทองแถม นาถจำนงแปลไว้พร้อมบทกวีที่สมัยราชวงศ์ฮั่น สามพ่อลูกโจโฉ-โจผีและโจสิดล้วนได้รับการยกย่องเป็นกวีแห่งยุคที่พิเศษหน่อยตรงโจผีผู้ลูกนั้นยังพ่วงตำแหน่งฮ่องเต้และนักวิจารณ์วรรณกรรมคนแรกๆในประวัติศาสตร์จีนบทกวีของโจโฉกระทรวงศึกษาธิการของจีนยังได้บรรจุบทกวีของโจโฉไว้ในตำราเรียนระดับชั้นมัธยม

หมู่บ้านซีกาวเสียว์ ตำบลอันเฟิง อำเภออันหยางเป็นที่ตั้งของสุสานโจโฉเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อพ.ศ.2566หลังจากการขุดค้นตกแต่งให้เป็นทั้งสุสานและมิวเซียมแบ่งเป็นห้องที่ขุดเจอแล้วแบ่งปั้นชั้นอยู่ใต้ดินจัดแสดงโบราณวัตถุที่ขุดพบอย่าฃน่าตื่นตาตื่นใจเมื่ิการจุดพบก็พบว่าได้มีขบวนการทำลายสุสานและไม่พบศพเข้าใจว่าน่าจะหลังจากตระกูลโจราชวงศ์วุยหมดอำนาจสกุลสุมาครองหล้าแทน

ที่เป็นสุสานขนาดใหญ่ มีโครงสร้างซับซ้อนมาก ประกอบด้วยห้องด้านหน้าและด้านหลัง และห้องอีกสี่ห้องอยู่ในภายใน ได้ถูกปรับแต่งให้ห้องชมนิทรรศการถาวรเกี่ยวกับโบราณวัตถุที่ค้นพบสถานที่แห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ ราว 740 ตารางเมตร อันเป็นขนาดและโครงสร้างตามประเพณีจีนโบราณในการฝังศพกษัตริย์ หรือเจ้าครองนครรัฐ

โบราณวัตถุที่ขุดพบมีมากกว่า 250 ชิ้น ที่ทำจากทองคำ เงิน ทองสำริด หยก หิน ดินเผา ฯลฯ อีกทั้งหินแกะสลักชื่อ 59 ชิ้น และจารึกหลายชิ้นภายในหลุมฝังศพ โดยมีหินแกะสลักแปดชิ้นที่มีค่ามากที่สุด ซึ่งจารึกเกี่ยวกับอาวุธต่าง ๆภายในสุสานยังมีภาพเขียนบนหินจำนวนมาก ที่ละเอียดประณีต ในการขุดค้นสุสานฯ

นักโบราณคดีจีน ระหว่างการขุดค้นทางโบราณดคีได้ป้ายหินแกะสลักตัวอักษร และหมอนหินที่ขุดค้นพบภายในสุสาน จารึกชื่อ “วุ่ยอู่หวัง” ( คือ โจโฉ) นักโบราณคดีจึงปักธงได้ว่าเจ้าของสุสานคือ โจโฉ

หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรีผู้สถาปนาหนังสือพิมพ์สยามรัฐได้กล่าวว่า "ยิ่งอ่าน ยิ่งรักน้ำใจโจโฉ" และเป็นที่ของหนังสือที่ชื่อ โจโฉ นายกฯตลอดกาล ที่ว่าด้วยการมองโจโฉในอีกแง่ และให้ฝ่ายจ๊กก๊ก ของเล่าปี่ กวนอู เตียวหุย เป็นตัวร้ายแทน


ครั้งนี้ได้มีโอกาสมาคารวะโจโฉพร้อมญาติมิตรคนไทยทั้ง17คนถึงสุสานเมืองอันหยางตรงกับวันสิ้นพระชนม์ของ "วุยอ๋อง"ที่" ยาขอบ"ให้สมญาว่า"ผู้ยอมทรยศคนทั้งโลกแต่ไม่ย่อมให้โลกทรยศ" 1,804ปีที่ล่วงผ่านขื่อนามยังระบือไกลทั้งความเป็นพระเอกและผู้ร้ายที่ทองแถม นาถจำนงได้สรุปความเป็นโจโฉ3อย่างคือ1.รัฐบุรุษ2.ขุนพลผู้ชาญศึกและ3.รัตนกวี

ด้วยจิตคารวะ

 


ขอบคุณข้อมูล :เฟซบู๊ก ชินวัฒน์ ตั้งสุทธิจิต