วันที่ 15 มีนาคม 2567กรมสอบสวนคดีพิเศษ ชุดปฏิบัติการที่ 2 ของศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ ภายใต้การอำนวยการของ นายวิทวัส สุคันธรส ผู้อำนวยการศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ได้ร่วมกันจับกุม นายเดวิด (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี สัญชาติสหรัฐอเมริกา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 4723/2566 ลงวันที่ 19 ธันวาคม 2566 ในคดีพิเศษที่ 38/2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “เป็นกรรมการหุ้นส่วน หรือผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคล รู้เห็นเป็นใจกับการกระทำความผิดของนิติบุคคลตามมาตรา 36 หรือ มาตรา 37 หรือมิได้จัดการตามสมควรเพื่อป้องกันมิให้เกิดความผิดนั้นตามมาตรา 41 พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542” (เมื่อวันที่ 14 มี.ค.)ที่ผ่านมา
               
สืบเนื่องจาก กองคดีความมั่นคง มีการสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษที่ 7/2561 กรณีมีบริษัทที่ปรึกษากฎหมายสำนักงานตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายมาคัส (สงวนนามสกุล ) สัญชาติอังกฤษ และนายพอล (สงวนนามสกุล) สัญชาติสหรัฐอเมริกา เป็นผู้บริหารมีพฤติการณ์จัดให้ลูกจ้างซึ่งเป็นคนไทยเป็นตัวแทนอำพรางก่อตั้งบริษัท พร๊อพเพอร์ตี้แห่งหนึ่งแล้วนำบริษัทดังกล่าวเข้าไปถือครองหุ้นในบริษัทต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดภูเก็ต ในฐานะสัดส่วนของผู้ถือหุ้นที่เป็นสัญชาติไทย เพื่อประกอบธุรกิจการค้าที่ดินให้กับชาวต่างชาติ เมื่อมีชาวต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดินของบริษัทเหล่านั้นถือครองอยู่จะดำเนินการจำหน่ายหรือขายหุ้นของตนเองหรือปิดบริษัทเดิมเพื่อให้ลูกค้าซึ่งเป็นชาวต่างชาติเข้ามายึดถือและครอบครองต่อไป โดยผลประโยชน์ที่ได้รับจากการซื้อขายที่ดินดังจะตกอยู่แก่บุคคลต่างด้าวข้างต้น ซึ่งสอบสวนจนเสร็จสิ้น และเสนอสำนวนการสอบสวนไปยังพนักงานอัยการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว โดยศาลอาญาได้พิพากษาลงโทษบริษัทพร๊อพเพอร์ตี้ ดังกล่าวกับพวกแล้ว ส่วนนายเดวิดฯ (ผู้ต้องหา) มีพฤติการณ์เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ ในฐานะผู้แทนนิติบุคคล ของบริษัทจำกัดรายหนึ่ง ร่วมลงทุนกับพวกซื้อที่ดินจากบริษัทแห่งหนึ่ง เพื่อประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ได้มีการขายที่ดินที่ซื้อมา ด้วยวิธีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น (Take Over) ให้กับนางสาวออคซาน่า ซึ่งเข้ามาเป็นกรรมการผู้มีอำนาจแทนนายเดวิดฯ (ผู้ต้องหา) พฤติการณ์ดังกล่าวจึงเป็นการประกอบธุรกิจซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์อันเป็นการค้าที่ดิน ซึ่งเป็นธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบกิจการด้วยเหตุพิเศษตามที่กำหนดไว้ในบัญชีท้ายพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ.2542 บัญชีหนึ่ง (9) โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ได้หลบหนีและพนักงานสอบสวนได้ร้องขอศาลออกหมายจับไว้ ต่อมาจับกุมตัวได้ที่บริเวณประตูด้านหน้าทางเข้า โรงพยาบาลจอมเทียน ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
              
ทั้งนี้ ในการจับกุมเจ้าพนักงานชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหา สิทธิตามประมวลกฎหมาย และพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ให้ผู้ต้องหาได้รับทราบแล้วผ่านล่ามแปลภาษาอังกฤษ เจ้าพนักงานชุดจับกุมได้แจ้งพนักงานอัยการจังหวัดพัทยา และนายอำเภอบางละมุงในท้องที่จังหวัดชลบุรีเรียบร้อยแล้ว และได้ควบคุมตัวส่งมอบให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษกองคดีความมั่นคง ผู้รับผิดชอบสำนวนคดีนี้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งการติดตามกับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีพิเศษ เป็นไปตามข้อสั่งการของ พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่กำหนดให้ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงการบังคับบัญชา จัดชุดปฏิบัติการติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ โดยเฉพาะหมายจับที่ใกล้ขาดในอายุความ เพื่อนำตัวผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดที่ยังหลบหนี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป