รวบหนุ่ม ตั้งกลุ่มไลน์ซื้อขายอาวุธปืนเถื่อน หัวใสตั้งชื่อกลุ่ม “ซื้อขายพระเครื่อง” อำพราง 

วันที่ 16 มี.ค.67 ที่ บก.สอท.5 พ.ต.อ.ธีระ เชื้อสุวรรณ ผกก.4 บก.สอท.5 เปิด้ผยว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดไซเบอร์การ์ด กก.4 บก.สอท.5 ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้ Facebook พบบัญชีอวตารชื่อ “บังดิสจัดให้” และ “บังดิสจัดให้สำรองหนึ่ง” มีการโพสต์ขายอาวุธปืน กระสุนปืน วัตถุระเบิด พล.ต.ท.วรวัฒน์  วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ส่งเจ้าหน้าที่ออกสืบสวนสอบสวน เพื่อหาพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวน จนทราบว่าเจ้าของบัญชีดังกล่าวคือ นายบี (นามสมมติ) อายุ 21 ปี ชาวจังหวัดสุโขทัย ปัจจุบันพักอยู่ที่อพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่ง ในซอยศรีสมิตร ตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ  จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดสมุทรปาการ อนุมัติหมายค้นที่ 327/2567 ลงวันที่ 12 มี.ค. 2567  ให้ค้นสถานที่ ดังกล่าวข้างต้น ได้ในวันที่ 13 มี.ค. 2567 ตั้งแต่เวลา 06.30.ถึง 17.00 น. จากการตรวจค้นพบของกลางทั้งหมดอยู่ภายในห้องพัก ดังนี้
1. อาวุธปืนลูกซองสั้น เบอร์ 12 ไม่มีทะเบียนจำนวน 1กระบอก
2. อาวุธปืนอู่ซี่ดัดแปลงจากปืนแบลงค์กัน 1 กระบอก
3. กระสุนปืนลูกซองขนาดเบอร์ 12 จำนวน 36 นัด
4. กระสุนปืนขนาด .380 จำนวน 5 นัด
5. กระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 1 นัด
6. กระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 36 นัด
7. ปลอกกระสุนปืน ลูกซองเบอร์ 12 ผ่านการยิงแล้วจำนวน 11 ปลอก
8. เครื่องมือช่าง ใช้ทำ ประกอบ ซ่อมแซมอาวุธปืนจำนวน 8 รายการ

จากการสอบถามให้การยอมรับว่า อาวุธปืนและกระสุนปืนรวมถึงของกลางทั้งหมดเป็นของตนเองจริงตนเองเป็นผู้ใช้ Facebook อวตารทั้งสองในการลงประกาศขายอาวุธปืนกระสุนปืนจริงแล้วที่ผ่านมาได้เคยขายอาวุธปืนไปให้กับลูกค้ามาแล้วหลายราย จึงได้จับกุมตัวในความผิดฐาน “มีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง จำหน่าย หรือสำหรับการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน” ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ม.24 และ “มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน” ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ม.7 แล้วควบคุมตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับนายชลธีฯ นอกจากจะใช้ Facebook อวตารสองบัญชีในการประกาศขายอาวุธปืนแล้ว ยังพบว่าได้ใช้แอปพลิเคชั่น LINE ตั้งกลุ่ม Open Chat ชื่อกลุ่ม “ซื้อขายพระเครื่อง” ให้สมาชิกในกลุ่มติดต่อซื้อขายอาวุธปืนกระสุนปืนผิดกฎหมาย มีสมาชิกในกลุ่มมากกว่า 100 คน โดยตนเองเป็นแอดมินของกลุ่มทำหน้าที่ประสานและเป็นตัวกลางในการซื้อขาย อาวุธปืน กระสุนปืนของสมาชิก สามารถสร้างรายได้โดยไม่ต้องทำงานประจำแต่อย่างใด เงินที่ได้จากการขายปืนส่วนใหญ่จะนำมาซื้อน้ำต้มพืชกระท่อม และกัญชาเพื่อเสพกับกลุ่มเพื่อนๆ ของตน