ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ ช่วงเช้า ค่อนข้างบางตา ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนอบอ้าว ด้าน รอง ผอ.กกต.บุรีรัมย์ พร้อม ผกก.สภ.เมืองบุรีรัมย์ ลุยตรวจการเลือกตั้งเรียบร้อยดี ขณะ คืนหมาหอนสารพัดวิชามารโผล่ แจกเงิน เจาะเป็นรายหัว เฉพาะพื้นที่ หัวละ 500  บาท

วันนี้ (17 มี.ค.67)  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมือง(นายก ทม.)บุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ทั้ง 24 หน่วยเลือกตั้ง ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ตั้งแต่ช่วงเช้า เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีประชาชนออกมาเข้าแถวใช้สิทธิกันค่อนข้างบางตา

โดยบรรยากาศ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 14 บริเวณประรำลานไทร ตลาดเซราะกราวเดิม ต.ในเมือง  อ.เมือง  จ.บุรีรัมย์ ก็พบว่ามีประชาชนเดินทางมาตรวจสอบรายชื่อ เพื่อรอใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 07.30 น. ก่อนจะเปิดหีบเลือกตั้ง  ท่ามกลางสภาพที่ร้อนอบอ้าว ไม่ค่อยคึกคัก เหมือนการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา

ไม่ต่างจาก ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 4 บริเวณประรำหน้าเวทีลานวัฒนธรรม ต.ในเมือง  อ.เมือง  จ.บุรีรัมย์  พบว่า มีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทยอยออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งค่อนข้างบางตา ซึ่งสภาพอากาศในวันนี้ร้อนอบอ้าว อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีประชาชนผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ทั้งวัยรุ่นหนุ่มสาว วัยกลางคน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ทยอยเดินทางมาลงคะแนนเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ ตลอดทั้งวัน จนถึงปิดหีบในเวลา 17.00 น.   

โดยมี นายชาญโชติ ชายกลาง รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดบุรีรัมย์ พ.ต.อ.จำรัส ศิริเลี้ยง ผกก.สภ.เมืองบุรีรัมย์ พ.ต.ท.ธนานนท์ ไชยสิน รอง ผกก.ป.สภ.เมืองบุรีรัมย์  และ นายรอง จุนถิระพงศ์ หน.กลุ่มงานสืบสวนสอบและพรรคการเมือง สนง.กกต.จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เดินทางมาตรวจดูความเรียบร้อยการลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งสถานการณ์ภาพรวมการเลือกตั้ง ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีทุกหน่วยเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ตั้งแต่เปิดหีบให้ลงคะแนนเสียงได้ ทั้งหมด 24 หน่วย ยังไม่มีรายงานการรับร้องเรียนว่ามีสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด รวมทั้งการเลือกตั้งเรียบร้อยดีทุกหน่วย  อย่างไรก็ตาม หลังปิดการลงคะแนนในเวลา 17.00 น.เชื่อว่าแต่ละหน่วยสามารถนับคะแนนได้แล้วเสร็จในเวลาประมาณ 19.00 น. และจะสามารถรวบรวมคะแนนจนทราบผลอย่างไม่เป็นทางการทั้งหมดได้ เวลาประมาณ 21.00 น.

สำหรับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมือง(นายก ทม.)บุรีรัมย์ ครั้งนี้ มีหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 24 หน่วย จำนวนมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 17,678 คน  ตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิไม่ต่ำว่า 80 % บัตรเสียไม่เกิน 2% ซึ่งการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ เมื่อปี 2564 มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ร้อยละ 63.65 บัตรเสีย ร้อยละ 3.25

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงคืนหมาหอนที่ผ่านมา มีกระแสข่าวผู้สมัครบางคนได้ให้หัวคะแนนแจกเงินซื้อเสียงถึง หัวละ 500 บาท โดยการแจกแบบเจาะรายหัว เฉพาะพื้นที่ ที่มั่นใจว่าจะได้คะแนน 100 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งทาง กกต.ก็ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ให้มีการจับตาเป็นพิเศษแล้ว พร้อมจัดชุดสืบสวนหาข่าว ชุดป้องปราม ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปเฝ้าสังเกตการณ์ แต่ก็ยังไม่พบมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด