สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “อูเบอร์” บริษัทเครือข่ายคมนาคม ผู้ให้บริการรถรับจ้างโดยสารสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน ตกลงจ่ายเงินจำนวน 272 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (คิดเป็นเงินไทยราว 6,420 ล้านบาท) เพื่อยุติคดีที่ถูกยื่นฟ้องในประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันจันทร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานข่าวแจ้งว่า “อูเบอร์” ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ตกลงจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว เพื่อเป็นการชดใช้ในการยุติคดีที่ถูกกลุ่มต่างๆ ได้แก่ ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ บริษัทผู้ให้เช่ารถ และพนักงานขับรถ ในออสเตรเลีย รวมตัวกันยื่นฟ้องต่อศาลสูงในรัฐวิกตอเรีย

โดยคำฟ้องของกลุ่มดังกล่าว ระบุว่า อูเบอร์ที่ไปเปิดตลาดรถรับจ้างโดยสารสาธารณะผ่านแอปฯ มาตั้งแต่ปี 2018 (พ.ศ. 2561) นั้น ถือเป็นการละเมิดกฎหมาย ทำให้พวกเขาที่มีใบอนุญาตขับขี่และให้บริการถูกต้องตามกฎหมายของออสเตรเลีย ต้องสูญเสียรายได้ไป

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีกลุ่มผู้ให้บริการรถแท็กซี่และผู้ขับขี่รถแท็กซี่ในรัฐอื่นๆ ของออสเตรเลีย เคยยื่นฟ้องมาแล้วแต่ประสบความล้มเหลว ก่อนที่จะมาประสบผลสำเร็จที่รัฐวิกตอเรีย

สำหรับ “อูเบอร์” นั้น หลังก่อตั้งบริษัทขึ้นเมื่อปี 2009 (พ.ศ. 2552) และให้บริการในพื้นที่กว่า 70 ประเทศทั่วโลก มักจะเกิดปัญหากระทบกระทั่งและคดีความกับบรรดาผู้ให้บริการรถรับจ้างโดยสารสาธารณะในประเทศที่เข้าไปเปิดบริการหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยเราด้วย