วันที่ 19 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่บริเวณหน้าอาคาร โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา 2  อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในเปิดพิธี โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา 2 โดยมี  นายอัฐ ทองแตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล และคณะผู้บริหารกลุ่ม 5 เครือโรงพยาบาลพญาไท -เปาโล  แขกผู้มีเกียรติ ร่วมในพิธีเปิด เป็นจำนวนมาก

โดยนายแพทข์ ชาญชัย   ลี้สมประสงค์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไทศรีราชา  กล่าวถึงความเป็นมาของการเปิดโรงพยาบาลพญาไทยศรีราชา2  สำหรับโรงพยาบาลพญาไทศรีราชา 2 ได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นการขยายพื้นที่ให้การบริการ ของโรงพยาบาลพญาไทศรีราชา แห่งแรก ซึ่งได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พศ. 2538 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาโรงพยาบาลพญาไทศรีราชาได้ให้บริการประชาชนในเขตจังหวัดชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง จนถึงตอนนี้ย่างเข้าปีที่ 28 เริ่มรับประกันสังคมตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา ในปัจจุบันมีจำนวนผู้ประกันตนเพิ่มขึ้นกว่า 2 แสนคน ซึ่งที่ผ่านมาได้รับรางวัลโรงพยาบาลประกันสังคมในดวงใจ คือ โรงพยาบาลที่สามารถให้การบริการผู้ประกันตนอย่างได้มาตรฐานไม่มีข้อร้องเรียน

ทั้งนี้ โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา เป็นหนึ่งในเครือโรงพยาบาลพญาไท -เปาโล  โดยมีผู้ป่วยทั่วไปมาใช้บริการในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยนอก หรือผู้ป่วยประกันสังคม และในปี พศ.2567 โรงพยาบาลพญาไทศรีราชา ได้รับโค้วต้าประกันสังคมเพิ่มอีกประมาณ  115,000 ทำให้พื้นที่การให้ของโรงพยาบาลค่อนข้างแออัด และมีข้อจำกัดในการขยายการบริการ เพื่อให้ความ สะดวกสบาย และรวดเร็วแก่ผู้ใช้บริการ  อีกทั้งจังหวัดชลบุรี เป็นพื้นที่ EEC  ซึ่งจะมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่ ทั้งผู้ที่เข้ามาทำงาน และท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ และผู้อยู่อาศัยที่ย้ายเข้ามาเพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถรักษาพยาบาลแก่ประชาชนในพื้นที่และผู้ประกันตน ได้อย่างครอบคลุมทุกโรค เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในเขต EEC โดยการเปิดตัวโรงพยาบาลใหม่ รพ. พญาไทศรีราชา 2 เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาลเดิมและมีความตั้งใจที่จะพัฒนา รพ. พญาไทศรีราชา 2 ให้เป็นศูนย์แห่งความเป็นเลิศทางการแพทย์ในอนาคต

ซึ่งโรงพยาบาลพญาไทศรีราชา 2 เปิดดำเนินการวันแรกเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 เป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 113 เตียง รองรับผู้ป่วยนอกได้ 1,500 คนต่อวัน อยู่กายใต้การบริหารงาน กำกับดูแล และบุคลากร โดยโรงพยาบาลพญาไทศรีราชา  ใช้ระบบไร้กระดาษ หรือ paperlcss เพื่อความรวดเร็วปลอดภัยด้านข้อมูลมาตรฐาน เช่นเดียวกัน สำหรับศูนย์การแพทข์เฉพาะทาง ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับนานาชาติ คือ AACI เป็นการประกาศรับรองมาตรฐานสหรัฐอเมริกา ด้านเทค โนโลยีการรักษาผู้มีบุตรยาก การรับรองมาตรฐาน TRAUMA3 ด้านความสามารถในการรักษาพยาบาลและผ่าตัดฉุกเฉิน และการส่งต่ออย่างมีประสิทธิภาพ