วันที่ 19 มี.ค.67 พล.เรือตรี อุทาน คล้ายภูผึ้ง รองผู้อำนวยการกอ.รมน.จันทบุรี พร้อมด้วย  นายกิตติพงษ์ กิตติคุณ นายอำเภอเมืองจันทบุรี พ.ต.อ.เฉลิมเดช เฉลิมวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร , พ.ต.อ. เสกสรรค์ ศรีเพริศ ผู้กำกับการ สภ.เมืองจันทบุรี ,ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจันทบุรี ,เจ้าหน้าที่ศุลกากร ,เจ้าหน้าที่สรรพสามิต , เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองจันทบุรี สนธิกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้า ลักลอบจำหน่ายกัญชาแฝง จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยา ในพื้นที่อำเภอเมืองจันทบุรี จำนวน 5 ร้าน ตามที่ได้รับแจ้งจากสายลับ

เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบว่า มีเพียง 3 ร้าน ที่เข้าข่ายกระทำความผิด ประกอบด้วย ร้านแรก ตั้งอยู่ ต.ตลาด อำเภอเมืองจันทบุรี ที่ตั้งห่างจากสถานศึกษาเพียง 500 เมตร , ร้านที่สอง ตั้งอยู่ริมถนนรักศักดิ์ชมูล ต.ท่าช้าง อำเภอเมืองจันทบุรี ห่างจากสถานศึกษา 300 เมตร และร้านที่สาม ถนนมหาราช ต.วัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี ได้มีการเปิดขายอยู่ โดยทั้ง 3 ร้านที่เจ้าหน้าที่แสดงตัวขอเข้าตรวจสอบ พบตัวดูดบุหรี่ไฟฟ้า หัวบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาวางขายอยู่หน้าร้าน และพบตัวดูดแบบใช้แล้วทิ้ง หัวบุหรี่แบบใช้แล้วทิ้งจำนวนมากอยู่ในร้าน จึงได้นำของกลางทั้งหมด รวมถึงผู้ที่รับเป็นผู้ดูแลร้านมาสอบสวนที่ สภ.เมืองจันทบุรี 

หลังการสอบสวนได้แจ้งดำเนินคดีในข้อกล่าว ช่วยช่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาไปเสีย ซื้อ หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่มาในราชอาณาจักร โดยยังมิได้ผ่านพิธีทางศุลกากรโดยถูกต้องตามมาตรา 146 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 จากนั้นได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน นายกิตติพงษ์ กิตติคุณ นายอำเภอเมืองจันทบุรี ได้ฝากเตือนไปยังผู้ปกครอง ให้คอยตรวจตรากระเป๋าของบุตรหลาน เพื่อคอยสังเกตกลิ่นแปลกๆ อาทิเช่นกลิ่นช็อกโกแลต  กลิ่นสตอเบอรี่ และกลิ่นหอมๆ หรือหากพบเบาะแส การขายบุหรี่ไฟฟ้า ให้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ได้เลย เพื่อจะเร่งดำเนินการจับกุมผู้การกระทำผิดอย่างเร่งด่วนก่อนที่สิ่งเหล่านี้จะไปครอบงำกับ หลานของตัวท่านเอง