วันที่ 19 มี.ค.67 ที่ฝ่ายยางลำเซบาย บ้านหนองเรือ ตำบลนาหมอม้า อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ ที่แบ่งเขตระหว่างจังหวัดยโสธรและจังหวัดอำนาจเจริญ นายเสนีย์ ส้มเขียวหวาน รองผู้ว่าจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานจัดกิจกรรม " อำนาจเจริญ-ยโสธร ร่วมใจเฝ้าระวังและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลำเซบาย"โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากทุกภาคส่วนทั้งจากจังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดยโสธรตลอดจนผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 2 จังหวัดเข้าร่วม

นายวัชระ เอกวิริยะภิชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีนโยบายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดทุกจังหวัด ปรับรูปแบบการทำงานในการดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกันในระดับพื้นที่ โดยให้ทำงานร่วมกันในรูปแบบ"จังหวัดจับคู่ ในการแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอำนาจเจริญ ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยโสธร ได้มีการประชุมหารือแนวทางการดำเนินกิจกรรม ในประเด็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลำเซบาย ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง 2 จังหวัด และยังคาบเกี่ยวในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีด้วย จึงกำหนดจัดกิจกรรม"อำนาจเจริญ-ยโสธร รวมใจเฝ้าระวังและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลำเซบาย" ขึ้นเพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนของจังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดยโสธรในการเฝ้าระวัง และฟื้นฟูคุณภาพสิ่งแวดล้อม สรุปประเด็นปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมร่วมกัน และกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาจัดทำแผนเฝ้าระวังฟื้นฟูแบบชุมชนมีส่วนร่วม

กลุ่มเป้าหมายในเข้าร่วมกิจกรรมวันนี้จำนวน 100 คน ซึ่งเป็นผู้แทนจากส่วนราชการจากจังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดยโสธร เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน เครือข่ายลุ่มน้ำภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดยโสธร ซึ่งรูปแบบการดำเนินกิจกรรมเป็นการเสวนาถึงสถานการณ์ลำเซบายในปัจจุบัน แนวทางการป้องกัน การเฝ้าระวังฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลำเซบาย การจัดทำแผนพัฒนาฟื้นฟูลำเซบายร่วมกัน