วันที่ 19 มี.ค.67 จังหวัดสุรินทร์ ในหลายอำเภอส่อเค้าวิกฤติน้ำในคลองและฝายกั้นน้ำบางพื้นที่ส่อเค้าแห้งขอด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ อ.สังขะ  พบฝายกั้นน้ำขนาดกลางที่หมู่บ้านกล้วยหมู่ที่ 10 ตำบลทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ นายธนจักร ธนันคุณธร นายก อบต.ทับทัน เผยว่า แต่ละปีจะมีน้ำขังอยู่และพี่น้องประชาชนที่นำน้ำในฝายไปผลิตน้ำประปาให้พี่น้องประชาชนได้ใช้กัน แต่ปีนี้สภาพฝายตื้นเขินมากทำให้น้ำที่กักเก็บเริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด มีนกเป็ดน้ำเป็นจำนวนมากลงกินปลาอยู่ภายในฝายบ้านกล้วย
และที่อำเภอสำโรงทาบที่ฝายบ้านเกาะแก้วพัฒนาปริมาณน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัดสภาพขอนไม้โผล่อยู่กลางเกาะฝายน้ำ ประกอบกับมองเห็นพื้นผิวดินที่นับวันจะโผล่ขึ้นมาให้เห็นทุกวันหลัง จากนั้นผู้สื่อข่าวก็ออกไปสำรวจที่ฝายหมู่บ้านหนองพญาตำบลประดู่น้ำที่ทางชลประทานขุดเอาไว้กับไม่เหลือปล่อยให้เห็นทุ่งหญ้าขึ้นมาลอยอยู่ให้เห็นตื้นเขินในส่วนของตำบลเสม็จ อบต.ได้ทำการสูบน้ำจากสระหนองแคนตำบลเสม็จ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ไปยังหมู่บ้านที่ขาดน้ำอุปโภคบริโภคเพื่อผลิตน้ำประปาของชาวบ้านได้อุปโภคบริโภคใช้ในครัวเรือน

และที่อ.ศีขรภูมิ ชาวบ้านในเขตพื้น 3 ตำบล  ที่ได้รับความเดือดร้อนที่บ้านตะกุย ตำบลตรมไพรพันษี ตำบลจารพัต และอีกหลายหมู่บ้าน ในพื้นที่ ตำบลระแงง ได้รับผลกระทบจากพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ได้พากันสูบน้ำเข้าทำนาปรังจนน้ำไม่มีจะเหลือซึ่งแต่ละปีน้ำจะไม่มีขาดถึงขนาดนี้แต่ปีนี้ยอมรับว่าแห้งขอดจริงๆ ผู้ใหญ่บ้านวอนให้บรรดาพี่น้องทำนาปรังขอให้หยุดกันบ้างเพราะในชุมชนเดือดร้อนกันไปทั่วน้ำแห้งขอดไม่มีน้ำให้วัวให้ควายกินพันธ์ปลาที่ปล่อยไว้จำนวนนับหมื่นตัวตายกันหมดสาเหตุน้ำแห้งขอดประกอบกับน้ำที่ชาวบ้านเคยตักไปไว้ใช้อุปโภคบริโภคกลับแห้งขอดไปหมดพร้อมกับวอนชลประทานให้ขุดลอกให้อีกเพราะสภาพตื้นเขินเร็วมาก

ด้าน นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เผยว่า ในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงสำคัญในหน้าแล้งอากาศก็ร้อนเรื่องของภัยแล้งก็จะตามมาไฟไหม้ก็ดีน้ำอุปโภคบริโภคก็ดีหรือน้ำเพื่อการเกษตรก็ขอเรียนอย่างนี้ว่า จริงๆ แล้วเรามีแผนแต่ก่อนที่ฝนจะหมดไปในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม เราก็พูดคุยกันมาก่อนแล้วโดยเฉพาะเรื่องการวางแผนเรื่องการเกษตรส่วนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ก็อยากจะทำนาเหมือนที่เคยทำหรือทำนานอกฤดูก็ทำให้เกิดปัญหาในบางส่วนอย่างไรก็ตามเราก็พยายามช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยการนำแหล่งน้ำใกล้เคียงมาช่วยเหลือ

ส่วนเรื่องที่ 1 คือเรื่องน้ำไว้อุปโภคบริโภคเราก็ได้ติดตามสำรวจพื้นที่ตลอดเวลาโดยเฉพาะอย่างยิ่งหมู่บ้านที่แล้งซ้ำซากเราก็มีการสำรวจจาการสำรวจติดตาม เราก็ทำอยู่ 2 มาตรการที่สำคัญเรื่องของมาตรการแรกคือเรื่องของการเปิดทางน้ำเราไปที่ดอนแรตอ.รัตนบุรีในส่วนนี้เราก็เปิดทางน้ำให้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนบางพื้นที่ไม่สามารถเปิดทางน้ำได้โดยระยะห่างมากเราก็ใช้วิธีสูบระยะไกลที่หนองอียอ อ.สนม ที่กาบเชิงบ้านโนนทองตำบลด่านหนองสมบูรณ์บางที่ก็จอมพระส่วนนี้เราก็ไปดำเนินการทั้งหมดที่ทะยอยเข้ามาครับคือการรายงานเข้ามาเพื่อให้เราได้รับทราบ

เรื่องที่ 2 คือเรื่องไฟไหม้ครับคนผ่านไปคนสุบบุหรี่และทิ้งก้นบุหรี่ลงข้างทางบ้างเรื่องไฟฟ้าการใช้ไฟฟ้าอาคารบ้านเรือนหรือไฟไหม้ตามข้างถนนด้วยเพราะฉะนั้นต้องระมัดระวังโดยเฉพาะอย่างยิ่งนะครับพี่น้องไปทำมาหากินในพื้นที่ป่าต้องให้ระมัดระวังก็อยากจะขอความร่วมมือกับทุกคนทุกท่านนะครับว่าเราต้องร่วมด้วยช่วยกันลำพังผมก็ไม่สามารถดำเนินการได้โดยเฉพาะฝ่ายรัฐฝ่ายเดียวได้ต้องร่วมด้วยช่วยกันทุกฝ่ายก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเรื่องของภัยแล้งจังหวัดสุรินทร์คงไม่ลุกลามบานปลายเราป้องกันเต็มที่เรามีแผนการดำเนินการอยู่แล้ว 

จากการออกสำรวจในพื้นที่ต่างๆ ก็พบสภาพน้ำในคลองต่างๆ แห้งขอดประกอบกับฝายและอ่างเก็บน้ำในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์เริ่มปรากฏการณ์ได้เห็นชัดว่าปีนี้ได้เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญที่เกิดขึ้นเร็วกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา