เมื่อเวลา 08.55 น. วันที่ 20 มี.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล พันตำรวจเอกเอนก เตาสุภาพ อุปนายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย และนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อให้รัฐบาลส่งเสริม และต่อยอดการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับควายไทย

โดยควายที่นำมาในวันนี้ เป็นควายเผือกอายุ 4 ปี 11 เดือน มีน้ำหนัก 1.5 ตัน หรือ 1,500 กิโลกรัม ซึ่งมีราคาสูงถึง 18 ล้านบาท มีชื่อว่า ‘โก้ เมืองเพชร’ และเคยแสดงภาพยนตร์ เรื่อง ’มนต์รักลูกทุ่ง‘ ซึ่งเป็นควายที่อายุยังน้อย สามารถโตได้อีก

เมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึง ได้กล่าวว่า “ไม่เคยทราบเลยว่ามีควายที่สวยขนาดนี้มาก่อน” และหันไปถามนายจิตตนาถ ว่า “ยังมีอีกเยอะเลยใช่ไหม”

นายจิตตนาถ ตอบว่า “ครับ ตอนนี้คนหันมาเล่นควายกันเยอะ จึงอยากผลักดันให้เป็นซอร์ฟพาวเวอร์ ให้คนไทยรู้จัก และอยากนำมาที่งานสงกรานต์ข้าวสาร เพื่อฉีดน้ำเล่นน้ำกับชาวต่างชาติ”

นายกรัฐมนตรีจึงถามถึงเรื่องความปลอดภัย ว่า “ไม่ดุใช่หรือไม่” ทำให้นายจิตตนาถ ตอบว่า ไม่ครับ “ชอบน้ำมาก” นายกรัฐมนตรี จึงตอบว่า “ดีเลย ถ้าทำอย่างปลาคราฟอย่างญี่ปุ่นได้ก็ดี”

นายจิตตนาถ จึงเสนอ ให้มีการทำโรดโชว์ควายไทย ถ้าทำได้ คนก็จะมาซื้อพันธุ์ควายเรา ทั้งประเทศจีน ลาว เวียดนาม 

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า แน่นอนว่าต้องส่งเสริม พร้อมถามกลับสื่อมวลชนว่า พวกท่านดูแล้วรู้สึกอย่างไร เพราะพัฒนามาได้ดี พร้อมฝากนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ประสานไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำไปโรดโชว์ที่ประเทศจีน และขอให้ทำช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์เลย

#โก้เมืองเพชร #ควายเผือก #เกษตร