เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 มี.ค.67 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. นายธิติวัจน์ ห้วยหงษ์ทอง หรือ โค้ชเบียร์ โค้ชสอนเทรดและผู้ก่อตั้งสถาบัน INDY TRADER ACADEMY สถาบันการเรียนการสอนและให้ความรู้เรื่องการเทรดระดับแนวหน้าของเมืองไทย พร้อมนายสหรัฐ ขันไชย หรือทนายเอ็ม เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ปิยวัฒน์ ปรัญญา ว่าที่ สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.(กองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) เพื่อแจ้งความหลังถูกกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อหลอกลวงประชาชนตามช่องทางออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก ไลน์ และติ๊กต๊อก มีผู้เสียหายที่หลงเชื่อจากการหลอกลวงดังกล่าวเป็นจำนวนมาก


โดย“โค้ชเบียร์ ธิติวัจน์ "กล่าวว่า "มีลูกเพจและประชาชนหลายคนแจ้งเข้ามาว่า โดนคนแอบอ้างเอารูปของตน ไปสร้างโปรไฟล์ หลอกให้เหยื่อร่วมลงทุนหรือโอนเงินให้ เพื่อนำไปลงทุนเทรดหุ้นเพื่อรับกำไรโบนัสปันผลคูณสอง  ซึ่งขณะนี้พบว่ามีผู้เสียหายที่หลงเชื่อการหลอกลวงดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และบางคนเสียหายหนักกว่า 200,000 บาท ทำให้เสื่อมเสียภาพลักษณ์บริษัทและเสื่อมเสียชื่อเสียง จึงได้เข้ามาร้องทุกข์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนติดตามจับผู้กระทำความผิดมารับโทษ และเพื่อเป็นการแจ้งเตือนภัยประชาชนผ่านสื่อมวลชนให้โปรดระวังและมิให้หลงเชื่อ" ตรวจขอยืนยันว่าจะไม่มีการทักใครไป หาใครเป็นการส่วนตัวถ้าจะติดต่อก็ให้ติดต่อผ่านทาง OFFICIAL เท่านั้น 


สถาบัน INDY TRADER ACADEMY ปัจจุบันกำลังก้าวสู่ปีที่ 9 โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเป็นสถาบันการสอนและให้ความรู้เรื่องการเทรดให้เป็นอันดับ 1 ของเมืองไทย เพื่อส่งต่อองค์ความรู้ที่ตกผลึกจากประสบการณ์ จากการเทรดจริงในตลาดโลกให้กับประชาชนที่สนใจจะสร้างทักษะในการเทรด ผ่านการเรียนรู้ทั้ง วิธีการ วิธีคิด และลงมือทำ เพื่อเข้าใจตลาดและเข้าใจตนเอง สามารถสร้างรายได้ให้ไปสู่เป้าหมาย

 

ด้านทนายเอ็ม สหรัฐ กล่าวว่า ผู้เสียหายแบ่งออกเป็น แบ่งออกเป็นสองส่วน ในส่วนของคุณฐิติวัจน์ เสียหายโดยการเอารูปและชื่อนามสกุลไปปลอม บางครั้งก็นำรูปภาพครอบครัวไปหลอกลวง การนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์สำหรับฝ่ายผู้ที่ถูกหลอกลวงเอาเงินไปก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง มิจจาฉีพทำงานกันเป็นระบบ คนที่ไม่ได้ติดตามตัวตนจริงๆ ของโค้ชเบียร์ก็อาจจะหลงผิดได้ จึงขอเตือนให้ระวังว่าเราไม่มีการให้โอนเงินเข้าบัญชีผู้ใดผู้หนึ่ง วิธีการของคนร้ายสรุปสามประเภทหนึ่งนำรูปและชื่อไปปลอม Account ขึ้นมาใหม่ไม่ว่าจะเป็น Facebook LINE TikTok มิจฉาชีพจะเข้าไปทักผู้เสียหายโดยตรงแล้วก็ทำการหลอกลวง


วิธีที่สอง มีการตั้งหน้าม้าไว้ ก่อนดึง ผู้เสียหายเข้ามาในกลุ่ม วิธีที่สาม มีการโทร.ไปหาผู้เสียหายอ้างว่าเป็น TikTok ไทยแลนด์เพื่อจะฟิชชิ่งโดยระบุว่าถ้าดูคลิปนั้นคลิปนี้ครบเขาจะโอนเงินให้ครั้งละ 20 บาทบ้าง 40 บาทบ้าง โอนให้จริงๆ ก่อนแต่ว่าเป็นจำนวนไม่มากเพื่อฟิชชิ่งผู้เสียหายจากนั้นก็อ้างว่า TikTok ไทยแลนด์ได้คอร์สร่วมมือกับทางโค้ชเบียร์ในการลงทุนอ้างไทม์ไลน์ที่เรามีการไลฟ์สด สอนจริงอยู่ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นตัวจริงโดยอ้าง ว่ามีแคมเปญพิเศษเฉพาะคนในกลุ่มนี้โอนเงินเข้าบัญชีจะได้เงิน

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งและตรวจสอบหลักฐานที่ผู้เสียหายรวบรวมมาก่อนส่งฝ่ายสืบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป