เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่  21 มี.ค.2567 ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ถนนดินสอ เขตพระนคร กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลอง ในพื้นที่ 50 เขต 200 คลอง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  โดยนายกฯสวมเสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ พร้อมสวมผ้าพันคอจิตอาสาสีเหลือง สวมหมวกสีฟ้า ซึ่งเป็นชุดจิตอาสาพระราชทาน 

โดยนายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดทำโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจเพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการและพี่น้องคนไทย มีจิตสำนึกสาธารณะ รักบ้านเมืองและรู้รักสามัคคี ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม โดยโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยราชการในพระองค์และประชาชนผู้มีจิตอาสานำร่องดำเนินการให้เป็นแบบอย่างมาอย่างต่อเนื่อง  และศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้น้อมนำโครงการจิตอาสาตามแนวพระราชดำริดังกล่าวมาสืบสานและต่อยอด เพื่อเป็นการแสดงความสำนึกและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยทุกข์สุขของปวงพสกนิกรชาวไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ด้วยพระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของอาณาประชาราษฎร์และพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน อีกทั้งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล

นายกฯ กล่าวต่อว่า กรุงเทพมหานคร ได้จัดทำโครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลอง ในพื้นที่ 50 เขต 200 คลอง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยทำความสะอาด เก็บขยะ วัชพืช ทาสี ฉีดล้างทำความสะอาดทางเท้าและปรับภูมิทัศน์ริมคลอง เพื่อให้เป็นสถานที่ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างปลอดภัย

โดยความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน จิตอาสาและพี่น้องประชาชน ในการขับเคลื่อนกิจกรรมจิตอาสาทำความดีเพื่อสังคม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สังคมไทยให้มีแต่ความรัก ความสามัคคี บ้านเมืองมีความสะอาด ปลอดภัย

“ผมขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน จิตอาสาและพี่น้องประชาชนทุกคน ที่ร่วมใจกันทำกิจกรรมอันมีคุณูปการต่อสังคม เพื่อสืบสานพระราชปณิธานจิตอาสาของพระบาทสมเด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ยั่งยืน ด้วยการเป็นผู้ให้ เป็นผู้มีจิตสาธารณะ และขอให้การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้บรรลุผลสำเร็จทุกประการบัดนี้ ได้เวลาอันสมควรแล้ว ผมขอเปิดกิจกรรมจิตอาสาทำความสะอาดคลอง ในพื้นที่ 50 เขต 200 คลอง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และขอเชิญทุกท่านร่วมปฏิบัติการจิตอาสาโดยพร้อมเพรียงกัน” นายกฯ กล่าว


 
จากนั้นนายกฯ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน หน่วยงานทหาร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสาร่วมกันถ่ายรูปหมู่ ก่อนที่นายกฯ จะนำกล่าวคำปฏิญาณพร้อมกัน 3 ครั้ง ว่า “ เราทำความดีด้วยหัวใจ”  

ต่อมานายกฯ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน หน่วยงานทหาร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนจิตอาสา ร่วมกันทำความสะอาดคลองคลอด  เก็บขยะสิ่งปฏิกูล ปลูกต้นรวงผึ้งพร้อมทาสีกำแพงวัดราชนัดดา และเทน้ำหมักชีวภาพ เพื่อปรับสมดุลน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯร่วมทำกิจกรรมได้มีประชาชนทักทาย พร้อมบอกว่า “นายกฯตัวจริงหล่อจัง ไม่ดำเหมือนในทีวี”

จากนั้นนายกฯเดินเท้าชมทัศนียภาพคลองหลอด ภายหลังจากมีโครงการจิตอาสาปรับปรุงทัศนียภาพมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่นายกฯจะเดินเยี่ยมชมสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ และรับฟังบรรยายสรุปการพัฒนาพื้นที่คลองรอบเกาะรัตนโกสินทร์