นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า “งานเจรจาการค้า FILMART 2024 ที่ฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อ 11 – 14 มีนาคม ที่ผ่านมา มีสีสันและคึกคักเกินกว่าทุกครั้งก็ว่าได้ สืบเนื่องจากการเจรจาการค้าในงาน FILMART 2024 ปีนี้ มีนักลงทุน ผู้สร้าง ผู้กำกับ ผู้ซื้อจากต่างชาติ สนใจเข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย 27 บริษัท และ 2 สมาคม รวมจำนวนกว่า 413 นัดหมาย สร้างมูลค่าการเจรจาการค้ากว่า    2,633 ล้านบาท ผลการเจรจาการค้าที่สำคัญที่เกิดขึ้นภายในงาน อาทิ บริษัท เฮโล โปรดักส์ชั่น จำกัด ได้เจรจาการค้ากับบริษัท Linmon International จากประเทศจีน ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ในการผลิตรีเมกซีรีส์ เรื่องสามสิบเพิ่งเริ่มต้น (The Thirsty Thirty) ที่ได้แถลงความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ทำให้บริษัท เฮโล โปรดักส์ชั่น จำกัด ได้เจราจาการค้ากับบริษัทใหม่อีก 2 เรื่อง บริษัท เบนีโทน ฟิล์มส์ จำกัด ได้เจรจาการค้ากับบริษัทจากประเทศอังกฤษและประเทศนอร์เวย์ ที่สนใจเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย และ บริษัท กันตนา โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้เจรจาการค้ากับบริษัทจากประเทศญี่ปุ่นและจีน ที่สนใจเข้ามาใช้บริการ Post Production Services” โดย 10 อันดับคู่ค้าที่เข้าร่วมเจรจามากที่สุด ได้แก่ จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย ไต้หวัน อินเดีย เวียดนาม สิงคโปร์ และ สหรัฐอเมริกา ตามลำดับ และยังมีบริษัทจากผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทยที่ออกบูธด้วยตนเอง ได้แก่  บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด บริษัท เนรมิตรหนัง ฟิล์ม จำกัด บริษัท วัน สามสิบเอ็ด จำกัด บริษัท แบรนด์ธิงค์ ซีนีม่า จำกัด บริษัท โมโน สตรีมมิ่ง จำกัด และ บริษัท มีเดียเพล็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 

นอกจากนี้มีบริษัทจากจีนได้ให้ความสนใจเข้ามาติดต่อเจรจาซื้อคอนเทนต์ไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะคอนเทนต์
กลุ่มประเภทภาพยนตร์แนวคอมเมดี้และแอคชั่น ทางด้านกลุ่มประเภทซีรีส์ แนว Boys Love ก็ได้รับความสนใจเป็นจำนวนมากจากประเทศญี่ปุ่น เวียดนาม และลาตินอเมริกา 

งาน Hong Kong International Film & TV Market (FILMART) ถือเป็นงานภาพยนตร์ระดับนานาชาติที่มีความสำคัญที่สุดงานหนึ่งของโลก และเป็นตลาดซื้อขายคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดของเอเชีย แต่ละปีจะมีบุคคลในธุรกิจบันเทิงและผู้ซื้อที่มีความต้องการซื้อภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ รวมถึงการบริการด้านภาพยนตร์จากทั่วโลก มารวมตัวกันอย่างคับคั่ง

สำหรับปีนี้  มีจำนวน Exhibitors เข้าร่วมกว่า 750 ราย แบ่งเป็น Local 90 ราย และ ผู้ประกอบการต่างประเทศ 660 ราย โดยมี 14 เมือง/ประเทศ เข้าร่วมในลักษณะ Pavilion ได้แก่ ไทย จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิตาลี อังกฤษ สหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินโดนีเซีย ไต้หวัน ฮ่องกง ฝรั่งเศส เยอรมัน และฟิลิปปินส์