แทบจะสิ้นข้อสงสัยในการเผยโฉมของ “คิมจูแอ” บุตรสาววัยประมาณ 10 – 12 ปี ของ “นายคิมจองอึน” ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ว่า มีความเป็นไปได้สูงอย่างมากๆว่า คือ การเปิดตัว “ผู้นำสูงสุดรุ่นที่ 4” ของเกาหลีเหนือ หรือ “ผู้นำคนต่อไป” ของประเทศที่มีฉายาว่า “โสมแดง” แห่งนี้ นั่นเอง

ภายหลังจาก “คิมจูแอ” ถูกเปิดตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ในการสังเกตการณ์ปฏิบัติการทดสอบประสิทธิภาพ หรือการทดลองยิง “ขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป” หรือ “ไอซีบีเอ็ม” ของกองทัพเกาหลีเหนือ เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2022 (พ.ศ. 2565) หรือเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งในขณะนั้น “คิมจูแอ” มีอายุเพียง 9 ขวบ เท่านั้น ตามการประมาณการ เพราะไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า เด็กหญิงที่อยู่เคียงข้างนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เกิดวันเดือนปีที่เท่าไหร่กันแน่

ทว่า ที่แน่ๆ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา “คิมจูแอ” ถูกไฟกัสจากบรรดาสื่อมวชน ได้รับความสนใจจากชาวโลก ดังภาพข่าวของเธอถูกนำเสนอเผยแพร่ออกมาอย่างเนืองๆ

นอกจากเรื่องอายุอานามแล้ว ในเบื้องต้นของการเผยโฉมปรากฏตัว ก็ถูกคาดเดาไปต่างๆ นานาว่า เด็กหญิงอยู่เคียงข้าง และมาร่วมสังเกตุการณ์ทดลองยิงขีปนาวุธในครั้งกระนั้น มีความสัมพันธ์ฉันใดกับนายคิมจองอึน

ก่อนที่มีการเฉลยในเวลาต่อมาว่า เด็กหญิงรายนั้น ชื่อ “คิมจูแอ” เป็นบุตรสาวของนายคิมจองอึน โดยเป็นบุตรที่เกิดกับ “นางรีซอลจู” ภริยาที่ได้รับการยกย่องว่า “สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีเหนือ”

กล่าวกันว่า การเปิดเผยถึงตัวตนของ “คิมจูแอ” นั้น มีขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2013 (พ.ศ. 2556) ในระหว่างที่ “เดนนิส ร็อดแมน” นักบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ชื่อดังชาวสหรัฐฯ เดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือ ซึ่งจากการเปิดเผยของ “เดนนิส ร็อดแมน” กล่าวอ้างว่า เขาได้อุ้มทารกหญิงคนหนึ่ง และได้พูดคุยกับนางรีซอลจู สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีเหนือ ซึ่ง “เดนนิส ร็อดแมน” ยังกล่าวชื่นชมนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือว่า เป็นพ่อที่ดี ที่มีความภาคภูมิใจในตัวบุตรสาวของเขาเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ “เดนนิส ร็อดแมน” ยังเอ่ยชื่อของทารกหญิง บุตรสาวของนายคิมจองอึนกับนางรีซอลยูอีกด้วย โดยระบุว่า พวกเขาเรียกทารกหญิงตัวน้อยนี้ว่า “จูแอ” ระหว่างที่ทั้ง “เดนนิส ร็อดแมน” เที่ยวตามสถานท่องเที่ยวต่างๆ รวมทั้งที่พักตากอากาศในเกาหลีเหนืออีกด้วย

หลังจากนั้น “เด็กหญิงคิมจูแอ” ก็มักจะปรากฏภาพอยู่เคียงข้างกับนายคิมจองอึน ผู้เป็นบิดา หลายต่อหลายครั้งในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทั้งทางการเมือง ทางเศรษฐกิจเยี่ยมชมฟาร์มเกษตร ตรวจโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ กิจกรรมทางทหาร ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมรบ การทดลองยิงขีปนาวุธ และการออกสังคม ถึงขนาดกล่าวได้ว่า “คิมจูแอ” เป็นบุตรสาวคนโปรดของนายคิมจองอึน เพราะแม้ว่า “คิมจูแอ” จะมีพี่ชายและน้องชาย โดยตัวเธอเป็นคนที่ 2 หรือคนกลาง แต่ก็ไม่มีใครเคยเห็นพี่ชายและน้องชายของ “คิมจูแอ” ได้ออกงานร่วมกับบิดาอย่างใกล้ชิดเยี่ยงนี้

โดยมีการนับเป็นตัวเลขของการปรากฏตัวต่อสาธารณชนของ “คิมจูแอ” ด้วยว่า นับตั้งแต่เผยโฉมเปิดตัวมาไม่ถึง 2 ปี ก็ปรากฏตัวต่อสาธารณชนร่วมกับนายคิมจองอึน ผู้เป็นบิดา ไปแล้วไม่น้อยกว่า 19 ครั้ง และในจำนวนนี้ ปรากฏว่า เป็นการไปปรากฏตัวในงานที่เกี่ยวข้องกับทางการทหารถึง 16 ครั้งด้วยกัน

คิมจูแอ ตรวจแถวทหารร่วมกับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ (Photo : AFP)

อย่างไรก็ดี แรกเริ่มเดิมทีที่เห็นภาพนายคิมจองอึน นำเด็กหญิงคิมจูแอ ปรากฏตัวต่อสาธารณชนนั้น บรรดานักวิเคราะห์ก็แสดงทรรศนะต่างๆ กันไป

ไม่ว่าจะเป็นทรรศนะที่ว่า นายคิมจองอึนต้องการสร้างภาพลักษณ์ว่าเป็นพ่อที่ดี เป็นพ่อที่อบอุ่น

ขณะที่ ทรรศนะอีกกลุ่มหนึ่งก็ว่า นอกจากสร้างภาพลักษณ์ข้างต้นแล้ว ก็อาจจะเป็นการส่งสัญญาณ พร้อมกับปูทางว่า บุตรสาวของนายคิมจองอึนรายนี้ คือ บุคคลที่จะมากุมบังเหียนปกครองประเทศเกาหลีเหนือคนต่อไป

ว่ากันตามความหมายของชื่อ คิมจูแอ คือ ความรักของเกาหลี ซึ่งทาง “สำนักข่าวกลางเกาหลี” หรือ “เคซีเอ็นเอ” สื่อทางการของเกาหลีเหนือ ระบุว่า หมายถึงบุตรสาวผู้เป็นที่รักของคิมจองอึน

นายคิมยังโฮ รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ประเทศคู่ปรปักษ์ของเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า ตามภาพที่ปรากฏแสดงให้เห็นถึงทหารเกาหลีเหนือ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ภาคส่วนต่างๆ ในกองทัพเกาหลีเหนือ ก็ให้ความเคารพต่อคิมจูแอเป็นอย่างมาก โดยนอกเหนือจากได้รับการทักทายอย่างนอบน้อม แม้แต่เจ้าหน้าที่ทหารระดับอาวุโส ก็ถึงขั้นคุกเข่าเพื่อแสดงความเคารพต่อคิมจูแอเลยก็มี

พร้อมกันนี้ นายคิมยังโฮ รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ยังแสดงทรรศนะด้วยว่า การที่นายคิมจองอึน นำบุตรสาวมาปรากฏตัวต่อสาธารณชนในวัยที่ยังไม่ถึง 10 ขวบด้วยซ้ำนั้น ก็ถือเป็นหนึ่งในการส่งสัญญาณปูทางที่จะให้คิมจูแอ ขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศต่อจากเขา ด้วยการทำให้บุตรสาวของเขาได้รับความสนใจจากประชาชนชาวเกาหลีเหนือตั้งแต่เนิ่นๆ และค่อยวางรากฐานปูทางที่จะให้คิมจูแอก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศในอนาคตต่อไป

ล่าสุด “สำนักข่าวกลางเกาหลี” หรือ “เคซีเอ็นเอ” สื่อกระบอกเสียงทางการของเกาหลีเหนือ ก็รายงานด้วยการเรียกขานยกย่องคิมจูแอว่า เป็น “ผู้นำระดับสูง (Top Leader)” ของประเทศ

พร้อมกันนี้ “เคซีเอ็นเอ” ยังยกย่องคิมจูแอว่า เป็น “ผู้ชี้แนะที่ดี” หรือ “ผู้แนะนำที่ดี”

ทั้งนี้ จากการที่ “เคซีเอ็นเอ” ยกย่องคิมจูแอดังกล่าว ก็ถือเป็นครั้งแรกที่สื่อกระบอกเสียงทางการเกาหลีเหนือแห่งนี้ ยกย่องบุตรสาวหัวแก้วหัวแหวนของนายคิมจองอึนเป็นผู้นำระดับสูง

คิมจูแอ ออกงานรับประทานอาหารค่ำร่วมกับนายคิมจองอึน บิดา และรีซอลจู ผู้เป็นมารดา (Photo : AFP)

พลันที่ “เคซีเอ็นเอ” รายงานถึงการเรียกขานข้างต้นออกไป บรรดานักวิเคราะห์จากศูนย์ยุทธศาสตร์คาบสมุทรเกาหลีแห่งสถาบันเซจงในเกาหลีใต้ แสดงทรรศนะว่า การช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และความแข็งแกร่งของคิมจูแอ ในฐานะที่เป็นผู้สืบทอดอำนาจ รั้งตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในอนาคต ต่อจากนายคิมจองอึน ผู้เป็นบิดาของเธอ ซึ่งหมายความว่า เธอคือว่าผู้นำรุ่นที่ 4 ของเกาหลีเหนือ หรือถิ่นโสมแดง