วันที่ 20 มีนาคม 2567 “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงนามในคำสั่งสำคัญ เพื่อสงบศึกสีกากี !

โดยให้ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ “บิ๊กโจ๊ก”  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาช่วยงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี และมอบหมายให้ “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาการตำแหน่งผบ.ตร.

ทั้งนี้นายกฯเศรษฐา ให้เหตุผลว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ใช่การลงโทษหรือเข้าไปแทรกแซง แต่เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดิน เป็นไปได้ด้วยความสะดวก การดูแลประชาชนทำได้อย่างเต็มที่ ไม่มีการก้าวก่าย จึงมีการโอนทั้งคู่ มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีชั่วคราว เป็นเวลา 60 วัน เพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบเรื่องที่มีข้อขัดแย้งทุกเรื่อง และเมื่อตรวจสอบแล้ว ไม่มีมลทินทั้งบิ๊กต่อและบิ๊กโจ๊กก็สามารถกลับเข้ามาทำงานได้ตามปกติ

ในท่ามกลางปัญหาและความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ระหว่างบิ๊กต่อและบิ๊กโจ๊ก จะเป็นหนังเรื่องยาวหรือไม่และจะจบลงอย่างไร ยังเป็นประเด็นที่ต้องรอความชัดเจนจากกรรมการสอบสวนที่นายกฯตั้งขึ้นมา 3 คน ในอีก 2เดือนข้างหน้า แต่วันนี้ ชื่อของ บิ๊กต่าย  พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ถูกจับตาทันที เมื่อได้รับความไว้วางใจจากนายกฯให้เข้ามาทำหน้าที่ “รักษาการผบ.ตร.” ในจังหวะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เต็มไปด้วยคำถาม และความคุกรุ่นที่ต่างฝ่ายต่างไม่มีใครยอมถอย จนนำมาสู่จุดที่ นายกฯเศรษฐา ต้องมีคำสั่ง ให้ทั้งคู่เข้ามาช่วยงานที่สำนักนายกฯ

สำหรับ บิ๊กต่าย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2508  ที่ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดราชบุรี และเป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 25 รุ่นเดียว กับ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า”  รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 41 รุ่นเดียวกับ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) ,พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง, พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. โดยจะครบวาระเกษียณอายุราชการ ในปี 2569

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เริ่มต้นรับราชการ ในตำแหน่ง รองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองระยอง

ทั้งนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ มีความอาวุโสอันดับ 2 รองจาก “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ในไลน์รองผบ.ตร.ที่จะขึ้นชิงผบ.ตร.คนที่ 15 ต่อจาก “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้