วันที่ 23 มี.ค.67 ที่ บก.สส.บช.น.พล.ต.ต.ธีรเดช   ธรรมสุธีร์  ผบก.สส.บช.น.เปิดเผยว่าตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรก.ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร.,พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ดูแล ความปลอดภัยของ ประชาชน และปราบปรามมิจฉาชีพที่สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคม     โดยชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ได้รับการร้องเรียนจากพนักงานจัดส่งเดลิเวอรี่ให้ช่วยทำการสืบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้ายซึ่งมีพฤติการณ์ใช้แอปพลิเคชั่นสั่งสินค้าผ่านระบบเดลิเวอรี่ สร้างความเดือดร้อนให้กับพนักงานซึ่งหากินสุจริตหาเช้ากินค่ำ

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต  ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ,พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ ,พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์  รอง ผกก.สส.1ฯ ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.คณิตนนท์ ถนอมศรี สว.กก.สส.1ฯ พร้อมชุดปฎิบัติการที่ 4 ดำเนินการเจ้าหน้าที่สืบนครบาล จับกุม น.ส.พรชิตา แสงพรมชาลี อายุ 23 ปี ที่อยู่ 65 หมู่ 5 ตำบลนาตงวัฒนา อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร  ตามหมายจับศาลจังหวัดนครนายก ที่ 42/2567 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2567 และน.ส.สุพัตรา ศรีสงคราม อายุ 28 ปี ที่อยู่ 889/70 หมู่ 9 ต.คลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการตามหมายจับศาลจังหวัดนครนายก ที่ 44/2567 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2567 

ซึ่งต้องหาว่า“ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น”โดยจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองคน ที่บริเวณหน้าบ้าน ซอยวุฒากาศ 57  ถนนจอมทอง แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร

พล.ต.ต.ธีรเดช  กล่าวถึงพฤติการณ์แห่งคดีว่า กลุ่มคนร้ายได้ใช้งานแอปพลิเคชั่นร้านสะดวกซื้อเดลิเวอรี่ และแจ้งข้อมูลพิกัดสถานที่จัดส่งและเบอร์โทรศัพท์ให้พนักงานทราบเพื่อจัดส่งและติดต่อ เมื่อพนักงานจัดส่งเดลิเวอรี่ใกล้จะเดินทางไปจัดส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อ คนร้ายจะทำทีโทรศัพท์ติดต่อหาพนักงานส่งเดลิเวอรี่เพื่อหลอกให้พนักงานจัดส่ง เดลิเวอรี่เติมเงินทวอลเล็ต หรือบางครั้งก็ให้เติมเงินค่าโทรศัพท์มือถือให้เพิ่มเติม เมื่อพนักงานเดลิเวอรี่หลงเชื่อเติมเงินให้เรียบร้อย ก็ไม่สามารถติดต่อคนร้ายได้ เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ในส่วนของเบอร์โทรศัพท์ที่นำมาเปิดบัญชีวอลเล็ต และเบอร์โทรสำหรับผูกบัญชีแอปพลิเคชั่นเดลิเวอรี่ตนเป็นผู้ว่าจ้างให้คนอื่นมาเปิดใช้งานให้โดยให้ค่าจ้างเปิดซิมพร้อมกับสแกนใบหน้าเพื่อสมัครวอลเล็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครนายก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 พล.ต.ต.ธีรเดช    กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่มากมาย หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาลIDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก