วันที่ 24 มี.ค. 2567 เมื่อเวลา 15.15 น. ที่จ.นครราชสีมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการก่อสร้าง Skywalk บริเวณเขาเขื่อนลั่น ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว โดยนายกฯรับฟังบรรยายสรุปโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ บริเวณพื้นที่เขาเขื่อนลั่น โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ (Korat Landmark) ที่จะมีการสร้าง Skywalk ที่เขื่อนเขาลั่นเพื่อเป็นจุดชิมวิวแห่งใหม่เพิ่มที่จ.นครราชสีมา จากนั้น นายกฯชมภูมิทัศน์ ก่อนเดินทางมาถ่ายภาพบริเวณจุดเช็คอินเขื่อนเขาลั่น 

ต่อมา เวลา 15.50 น.นายกฯกล่าวถึงภาพรวมการลงพื้นที่ตรวจราชการจ.พิษณุโลกและจ.นครราชสีมาว่า ตนได้เดินทางไปดูการบริหารจัดการน้ำที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก และเดินทางไปจ.พิจิตร เพื่อร่วมปั่นจักรยานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข ซึ่งเป็นสนามปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟ จ.พิจิตร โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเสด็จพระราชดำเนินเปิดโครงการฯ โดยสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงปั่น 10.28 กิโลเมตร 10 คือรัชกาลที่ 10 ส่วน 28 คือวันพระราชสมภพ จากนั้น สมเด็จพระนางเจ้าฯ ทรงจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์(BMX) ต่อ ซึ่งแสดงถึงความปรีชาสามารถ โดยสนามแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ออกแบบโดยชาวต่างประเทศระดับโลก

นายกฯ กล่าวต่อว่า จากนั้น ตนเดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.นครราชสีมา ได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน สนามบินแห่งใหม่ ที่จะใช้ร่วมกับ กองทัพอากาศ กองบิน 1 ที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางบินของภูมิภาค (aviation hub) ก็ได้มีการพูดคุยกับรมว.คมนาคม และกองทัพอากาศ เพื่อให้มีความชัดเจน สืบเนื่องมาจากเพื่อให้มีการเชื่อมต่อการคมนาคมที่ดี ซึ่งเมื่อเดือนธ.ค. 2566 ได้มาเปิดโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา หรือ  M 6 ทำให้การจราจรดีขึ้น รถไม่ค่อยติดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวก็มาดูเรื่องของการทำสกายวอล์คซึ่งทิวทัศน์ตรงนี้เป็นจุดเช็คอินที่สวยงามซึ่งใกล้กับเขาใหญ่ ถ้านักท่องเที่ยวมาเที่ยวเขาใหญ่ก็สามารถมาเที่ยวที่นี่ได้ ทำให้อยู่เที่ยวนานมากขึ้น ทำให้มีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ สำหรับการบริหารจัดการน้ำต้องดูเรื่องการอุปโภคบริโภคให้สมดุลกับการเกษตร มีการทำแก้มลิง ขุดลอกคูคลอง เพื่อป้องกันน้ำท่วมน้ำแล้ง เพราะจ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดที่พึ่งการเกษตรค่อนข้างเยอะ ซึ่งการดูแลไม่ท่วมไม่แล้งเป็นเรื่องสำคัญ 

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ ตนก็มาดูพื้นที่การจัดพืชสวน และการใช้งบประมาณที่เหมาะสม รวมถึงเรื่องสถานที่ว่าเหมาะสมหรือไม่ ก็ให้ไปทำการศึกษาเพิ่มเติม และเรื่องสาธารณสุขเป็นเรื่องของการให้มีบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล เทคนิคการแพทย์ และนักกายภาพที่เพียงพอ และการจัดซื้ออุปกรณ์ที่เหมาะสม ส่วนเรื่องระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ซึ่งตนทราบว่ามีความต้องการตรงนี้สูง