วันที่ 24 มี.ค.2567 เมื่อเวลา 17.30 น. ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานแสงสีเสียง “งานฉลองอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ประจำปี 2567” พร้อมด้วย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นางอรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน  ประชาชนชาวไทย ชาวต่างชาติ เข้าร่วมงานในครั้งนี้ 

ทั้งนี้ นายกฯ ได้สวมผ้าไหมปักธงชัย ลาย Korat Monogram หนึ่งใน Soft Power ของดีจังหวัดนครราชสีมา มาเปิดงาน พร้อมรับชมการแสดงโชว์แสงสี เสียง “วีรชน บุปผชาติ ท้าวสุรนารี” งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2567 ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ตำบลในเมืองอำเภอเมืองนครราชสีมา โดยเมื่อเดินทางมาถึงได้รับชมการแสดง ชุดพิเศษ “บุพชาติท้าวสุรนารี“ ซึ่งเป็นการเชิดชูเกียรติของท้าวสุรนารี   

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดงานว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มางานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารีประจำปี 2567 ถือเป็นงานที่เทิดทูนวีรกรรมท้าวสุรนารีวีร สตรีของจังหวัดนครราชสีมา  ตลอดจนเป็นงานสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น  เสริมสร้างเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม  และมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของพี่น้องชาวนครราชสีมา  ถือเป็นเมืองหลักของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เปรียบเสมือนประตูสู่ภาคอีสาน   และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่ได้มาโคราชชื่นใจทุกครั้งที่ได้เห็นรอยยิ้มของพ่อแม่พี่น้อง

นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่าอีกว่า โคราชเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพมากทั้งแง่เศรษฐกิจและวัฒนธรรมซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมด้านอุตสาหกรรม  การค้าการลงทุน  ตนอยากจะสนับสนุนให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้   เพราะโคราชมีระบบโครงสร้างพื้นฐานสำคัญเช่น มอเตอร์เวย์รถไฟรางคู่ และรถไฟความเร็วสูง  ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง และก่อให้เกิดการกระจายตัวเศรษฐกิจไปสู่จังหวัดอื่นในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นอกจากนี้จังหวัดนครราชสีมายังเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเชิงวัฒนธรรมสำคัญ  มีอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเป็นศูนย์รวมจิตใจของพี่น้องชาวโคราช สถานที่พี่น้องทุกคนต้องมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล   ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนมุ่งเน้นให้เกิดการกระจายตัวนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพไปยังภูมิภาคต่างๆซึ่งจะช่วยให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นของนักท่องเที่ยว  และก่อให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ผู้ประกอบการในภาคส่วนต่างๆ

โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและการบริการซึ่งจะช่วยยกระดับเศรษฐกิจของประเทศไทยในภาพรวมได้อีกด้วย และขออวยพรให้การจัดงานครั้งนี้เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อยราบรื่นสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ