ฟุตบอลเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี รายการ “มิกาซ่า U17 ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล คัพ 2024” จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ภายใต้การสนับสนุนของ บริษัท มิกาซ่า อินดัสตรี้ส์ (ไทยแลนด์) จำกัด โดยในปีนี้ได้รับความสนใจจากทีมต่างประเทศได้แก่ ญี่ปุ่น 3 ทีม และ มาเลเซีย 1 ทีม เข้าร่วมการแข่งขัน พร้อมกับ 8 สโมสรชั้นนำของประเทศไทย รวมเป็น 12 ทีม ซึ่งรอบแรกจนถึงรอบรองชนะเลิศ จะใช้ 2 สนามคือ เทศบาลบ้านบึง และ ช้าง ฟุตบอล ปาร์ค ส่วนรอบชิงชนะเลิศจะแข่งขันที่ ชลบุรี ยูเอที สเตเดี้ยม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ได้มีการแถลงข่าวความพร้อมก่อนการแข่งขัน โดยมีตัวแทนทั้ง 12 สโมสรเข้าร่วม ประกอบด้วย ชลบุรี เอฟซี, บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, หนองบัว พิชญ เอฟซี, เชียงใหม่ เอฟซี, หัวหิน มาราเลน่า เอฟซี (สุราษฎร์ธานี), พีทีที อะคาเดมี่ (ระยอง), ชัยนาท ฮอร์นบิล, โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย (กรุงเทพฯ), อะคาเดมี่ มอคตาร์ ดาฮารี (มาเลเซีย), โรงเรียนมัธยมยามากาตะ เมย์เซย์ (ญี่ปุ่น) และ “แชมป์เก่า” นาโกย่า ไฮสคูล (ญี่ปุ่น) ที่ส่งแข่ง 2 ทีม A และ B

สำหรับฟุตบอล “มิกาซ่า U17 ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล คัพ 2024” ได้มีการจับสลากแบ่งสายออกเป็น 4 สาย สายละ 3 ทีม แข่งพบกับหมด เอาที่ 1 และ 2 ของแต่ละสาย เข้ารอบน็อกเอาท์ 8 ทีมสุดท้าย ส่วนอันดับ 3 ของแต่ละสาย จะแข่งจัดอันดับ 9-12 ต่อไป

ผลการจับสลากแบ่งสาย มีดังนี้

สายเอ : อะคาเดมี่ มอคตาร์ ดาฮารี (มาเลเซีย), พีทีที อะคาเดมี่, ชัยนาท ฮอร์นบิล

สายบี : ยามากาตะ เมย์เซย์ (ญี่ปุ่น), ชลบุรี เอฟซี, กรุงเทพคริสเตียน

สายซี : นาโกย่า B (ญี่ปุ่น), หนองบัว พิชญ เอฟซี, หัวหิน มาราเลน่า เอฟซี

สายดี : นาโกย่า A (ญี่ปุ่น), เชียงใหม่ เอฟซี, บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ทั้งนี้ การแข่งขันฟุตบอล “มิกาซ่า U17 ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล คัพ 2023” แชมป์ตกเป็นของ ทีมนาโกย่า ไฮสคูล จากญี่ปุ่น ชนะจุดโทษ เชียงใหม่ เอฟซี 3-1 หลังเสมอในเวลา 0-0