"ปปป." ร่วม "ป.ป.ท." บุกรวบ "รองปลัดเทศบาล" คาโต๊ะทำงาน เรียกรับเงินหัวคิวทำงาน 20,000 บาท ขูดเลือดปูกิน จนลูกจ้างร้องทนไม่ไหวเหมือนทำงานฟรี 2 เดือน ยึดเงินสดของกลางคามือ
 
ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป., พ.ต.อ.สมรภูมิ ไทยเขียว รอง ผบก.ปปป. ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. นำทีมงานออกสืบสวนกรณีมีการเรียกรับสินบนจากการรับสมัครบุคคลภายนอกจ้างเข้าทำงานของหน่วยงานราชการต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 มี.ค.67 เวลาประมาณ 10.00 น. ที่เทศบาลแห่งหนึ่ง ใน จ.เพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปปป. นำโดย พ.ต.ท.สุชาติ  พลเมืองดี  รอง ผกก.4 บก.ปปป., พ.ต.ท.ไสว จันทร์มา ,พ.ต.ท.อำนวย วิชิตโสภณ และ พ.ต.ต.อัครพล ปัทมานุสรณ์  สว.กก.4 บก.ปปป. ได้ทำการจับกุมตัว รองปลัดเทศบาลแห่งหนึ่ง เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้เสียหายหลายรายออกมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ บก.ปปป. ให้ทำการตรวจสอบสืบสวน จนกระทั่งมีการวางแผนสืบสวนจนได้พยานหลักฐานมากเพียงพอว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์จริง และยังคงทำอยู่ประจำ ไม่เกิดความสำนึกและเกรงกลัวต่อกฎหมาย เจ้าพนักงานตำรวจ บก.ปปป. จึงรวบรวมหลักฐานขอหมายจับ ต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ที่ จ.6/2567  ลง 21 มี.ค.2567 และจับกุมตัวผู้ต้องหานี้พร้อมตรวจยึดธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท ที่เป็นเงินค่าหัวคิว รวมจำนวน 5,000 บาท ตามที่ตกลงกันไว้วางอยู่คาโต๊ะทำงานของรองปลัดเทศบาลแห่งหนึ่ง ใน จ.เพชรบูรณ์ ร่วมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้อง

โดยกล่าวหาว่า “เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่ง หรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด” โดยหลังจากจับกุมเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันค้นหลักฐานและเอกสาร ที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวไปตรวจสอบอีกครั้ง ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหามาสอบสวน ที่ บก.ปปป. ก่อนส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ดำเนินคดีต่อไป

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ไม่รู้เห็นเรื่องดังกล่าวและเชื่อว่าเป็นการเมืองภายในปัจจุบันตนรักษาราชการในตำแหน่งปลัดเทศบาล และยืนยันในความบริสุทธิ์ของตัวเอง ซึ่งหลังจากนี้ก็เตรียมยื่นขอประกันตัวและเข้าสู่ขบวนการตามกฎหมาย ตอนนี้ไม่รู้สึกกังวลแต่อย่างใด

ผกก.4 บก.ปปป. เปิดเผยว่า นอกจากสามารถจับกุมตัว รองปลัดเทศบาล ตามหมายจับแล้ว ยังได้ตรวจยึดเอกสารและพยานหลักฐานต่างๆ ในห้องทำงานของรองปลัดฯ ได้อีกจำนวนหนึ่งซึ่งมีประโยชน์และยืนยันว่าจะสามารถสืบสาวราวเรื่องดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องได้อีกอย่างแน่นอน โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ มูลค่าทรัพย์ที่เป็นเงินสินบน คิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 20,000 บาท ซึ่งถ้าไม่จ่ายก็จะไม่ได้เข้าทำงาน อาจฟังดูไม่มาก แต่สำหรับผู้รับจ้างมีรายได้รายวัน ถือว่าเป็นเงินที่มีจำนวนค่อนข้างมาก ถือเป็นการขูดรีดที่โหดร้ายเหมือน  “ขูดเลือดปู” เพราะหากจ่ายเงินส่วนนี้ไปแล้ว การได้เข้าทำงานก็จะได้รับค่าจ้างโดยประมาณวันละ 300 บาทเท่านั้น คิดรวมทั้งเดือนไม่เกิน 10,000 บาท กลับกลายเป็นว่า ต้องมานั่งทำงานฟรีถึงสองเดือน อย่างไร้เหตุผล การกระทำดังกล่าวนี้เกิดอยู่ในหลายหน่วยงานเท่าที่ได้รับร้องเรียนมา ซึ่งจะได้สืบสวนจับกุมต่อไป โดย บก.ปปป. จะไม่ยอมปล่อยให้บุคคลจำพวกนี้ลอยนวลอยู่ได้ในสังคม 

จึงขอฝากประชาสัมพันธ์หากพบการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้ สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วน กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) โทร. 02-1919191, สายด่วน ป.ป.ช. 1205 (สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ), สายด่วน ป.ป.ท. 1206 (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ) และสายด่วน ป.ป.ง. โทร.02-2193600 (สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน) 

#ปปป #รองปลัดเทศบาล #เรียกรับเงิน #ข่าววันนี้