วันที่ 26 มี.ค.2567 เวลา 09.30 น. มีการประชุมวุฒิสภา(สว.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท มีการปรับลดกว่า9,000ล้านบาท ที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา  และพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2567 วุฒิสภา โดยสมาชิกได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางเป็นเวลา7ชั่วโมง 

จากนั้นในเวลา 16.15 น. ที่ประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพลเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้ลงมติในวาระที่ 3 ของร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยเห็นชอบด้วยกับสภาผู้แทนราษฎร ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 186 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 2 เสียง และเห็นด้วยกับข้อสังเกตของกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯปี 67 วุฒิสภา จากนั้นจะจัดส่งให้คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณประธานและสมาชิกทุกท่านที่ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯปี67 ที่ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนของรัฐบาลทั้งยุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาต่างๆเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนควบคู่ไปกับการรักษาสภาพแวดล้อมเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ตามนโยบายของรัฐบาลในการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชนทุกคนส่วนข้อคิดเห็นที่สว. และข้อสังเกตของ กมธ.ฯ ที่ได้เสนอแนะ รัฐบาลขอรับไว้และจะนำไปประกอบการปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุดจากการใช้งบประมาณ และจะนำไปประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางการจัดทำงบประมาณเพื่อให้การจัดสรรงบประมาณมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

”ผมขอให้ความมั่นใจว่านโยบายมาตรการ และงบประมาณที่ได้ผ่านการพิจารณาครั้งนี้ จะถูกนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแลเพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวมีความโปร่งใสและบรรลุนโยบายเป็นผลสำเร็จ ตามนโยบายที่กำหนดไว้ รวมทั้งบรรลุเป้าหมายสูงสุดตามความมุ่งหวังของทุกๆ คนขอให้ประชาชนและสว. ผู้ทรงเกียรติกรุณาสนับสนุนรัฐบาลเช่นนี้ต่อไป“ นายอนุทิน กล่าว

จากนั้นนายพรเพชร ประธานที่ประชุม ได้สั่งปิดประชุม ในเวลา 16.25 น.

ทั้งนี้นายพรเพชร จะส่งร่างพ.ร.บ.งบประมาณไปยังสำนักงานเลขาธิการครม.เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯประกาศบังคับใช้ต่อไป