เมื่อเวลา 17.15 น.วันที่ 27 มี.ค.2567 ที่สยามพารากอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ผ่านความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ….หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียมว่า "ดีครับ อยากจะให้ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาด้วยภายจะได้เสร็จซักที เพราะมีคนอยากจะแต่งงานกันเยอะไปหมด วันนี้ตนเองมาเดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ได้เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของกลุ่ม LGBTQ เยอะไปหมด" 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่สภาฯผ่านความเห็นชอบกฎหมายฉบับดังกล่าว หลายคนมองว่าไม่ใช่เป็นการให้สิทธิ์แต่เป็นการคืนสิทธิ์ให้กับกลุ่ม LGBTQ นายกฯ กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามหลักการอยู่แล้ว ซึ่งรัฐบาลพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อสักครู่นายกฯ ได้พูดคุยกับกลุ่มของกลุ่ม LGBTQ บ้าง นายกฯ กล่าวว่า ได้ถามเขาว่าเมื่อไหร่จะแต่งงาน เพราะมีเพื่อนหลายคนคอยการแต่งงาน เพราะเป็นเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐาน

 “ อย่างผมหรือผู้สื่อข่าวที่เป็นผู้หญิง อยากจะแต่งงานพรุ่งนี้ก็สามารถแต่งได้ แต่ลองจินตนาการดูว่าถ้าเป็นกลุ่ม LGBTQ อยากจะแต่งงานแต่ไม่สามารถที่จะแต่งได้ เป็นอะไรที่จำกัดสิทธิ์เขา แต่วันนี้ไม่ว่าจะเรียกว่าคืนสิทธิ์ หรือให้สิทธิ์ใหม่ก็ว่ากันไป ก็ต้องให้เขา เป็นเรื่องที่เราไฟว์มาโดยตลอด” นายเศรษฐา กล่าว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ นายกฯ เยี่ยมชมบูธขายสินค้าจากผ้าขาวม้ามีกลุ่ม LGBTQ เดินเข้ามาขอบคุณนายกฯ ที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร โดยนายกฯ ได้สอบถามกลับว่า แต่งงานหรือยัง  ทำให้คนดังกล่าวตอบกลับทันทีว่า “ ถ้ากฎหมายผ่านพวกหนูแต่งเลยค่ะ”