ศาลอาญา ออกหมายจับ 'ไมค์ ระยอง' นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง เหตุไม่มาฟังคำพิพากษาคดี112  พร้อมปรับนายประกัน 9.5 หมื่นบาท ให้มาฟังคำพิพากษา 8 พ.ค.นี้ ด้านพ่อตะวันยื่นขอประกันตัวลูกสาว-แฟรงค์ ระบุอาการขึ้นวิกฤติ

     ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาฯ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.67 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลยในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14, พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 8 ซึ่งในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว


     อัยการโจทก์ยื่นฟ้องว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2563 เวลากลางคืน ถึงวันที่ 7 ธ.ค. 2563 จำเลยซึ่งเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี "ภาณุพงศ์ จาดนอก" ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 9 หมื่นคน ได้โพสต์ข้อความลักษณะหมิ่นสถาบันฯ ให้เสื่อมเสียพระเกียรติ เสื่อมเสียชื่อเสียง ทรงถูกดูหมิ่นเกลียดชัง อันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายของพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร


     โดยการโพสต์ของจำเลยดังกล่าวทำให้บุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ข้อความ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ต่อมาวันที่ 25 ม.ค.2564 พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาให้จำเลยทราบและทำการสอบสวนแล้ว ปรากฏว่า จำเลยให้การปฏิเสธ เหตุเกิดที่ ต.สำนักท้อน อ.ฉาง จ.ระยอง, ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก และท้องที่อื่นทั่วราชอาณาจักร เกี่ยวพันกัน


     อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลานัด ปรากฏว่านายภาณุพงศ์หรือไมค์ จำเลย และทนายความ ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา มีเพียงนายประกันมาศาล ซึ่งแถลงต่อศาลว่า ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยทราบนัดฟังคำพิพากษาแล้ว แต่ไม่มาศาล โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง เชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับมาฟังคำพิพากษา และริบหลักประกันเต็มจำนวน 9.5 หมื่นบาทด้วย โดยนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งวันที่ 8 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.


     วันเดียวกัน ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาฯ นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน  ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวตะวันและแฟรงค์จำเลยในคดีพ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา 116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จเมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมด้วย นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม 2 นักกิจกรรมทางการเมืองอิสระเดินทางมาให้กำลังใจในวันนี้


     นายนภสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้พ่อของทานตะวันมายื่นขอประกันตัวต่อศาล เนื่องจากว่าอาการของทานตะวันและแฟรงค์ทรุดหนักลง ซึ่งตนยังยืนยันเหมือนเดิมว่าไม่มีเหตุจำเป็นใดๆ ที่ต้องฝากขังตะวันและแฟรงค์ และสิ่งเดียวที่เหลืออยู่ตอนนี้คือการตรวจสอบกล้องหน้ารถของประชาชน แต่กล้องหน้ารถเป็นของประชาชนคนไหนตนไม่ทราบ ทั้งสองคนเป็นแค่เยาวชนคนหนึ่งไม่ใช่มาเฟียไม่มีเหตุอันใดเลยที่เขาสามารถไปคุกคามข่มขู่พยานเหล่านั้นได้ นอกจากนั้นทั้งสองคนยังคงเจ็บป่วยอยู่ ขณะที่กำลังอดน้ำอดอาหารอยู่กระบวนการยุติธรรมของไทยยังไม่ได้มอบความยุติธรรมให้กับพวกเขาสักที


     นางสาวอรวรรณ กล่าวว่า ค่าโพแทสเซียมของตะวันและแฟรงค์ต่ำมาก และแพทย์แนะนำให้รับการรักษา หากไม่รักษาจะมีอาการก่อนที่จะเสียชีวิตคือแน่นหน้าอก หรือบางคนอาจจะปากเบี้ยว ลิ้นแข็งพูดไม่ได้ ตาหูอาจจะได้ยินแต่ตอบสนองไม่ได้ และทั้งสองก็ยังคงปฏิเสธการรักษา 
   

 ฝากไปถึงกระบวนการยุติธรรมว่าสิทธิ์ในการประกันตัวเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่ได้บัญญัติเอาไว้ว่าการประกันตัวควรที่จะต้องให้เนื่องจากว่าทั้งสองคนเป็นแค่เพียงผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด แต่ยังไม่ได้ถูกศาลตัดสินว่ากระทำความผิด ส่วนการขอประกันตัวอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่