เทศบาลนครขอนแก่น เตรียมพร้อมจัดงานสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว มั่นใจนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ร่วมงานคึกคัก "ธีระศักดิ์" ย้ำชัดสนุกปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์ คงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประจำถิ่นและอาหารอีสานสุดแซ่บ คือจุดขายของขอนแก่นอย่างชัดเจน มั่นใจปีนี้เงินสะพัดกว่า 600 ล้านบาท ชวนสายมู มาชุ่มฉ่ำ เสริมสิริมงคลด้วยอุโมงค์ดอกคูน

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และนายสมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น แถลงข่าวจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น ประจำปี 2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และผู้นำท้องถิ่น ร่วมงานแถลงข่าวอย่างพร้อมเพรียง

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น  กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ เป็นประเพณีเก่าแก่ของไทย ที่สืบทอดมาแต่โบราณ เป็นช่วงเวลาของการเฉลิมฉลองปีใหม่ของคนไทย สมาชิกในครอบครัว หรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง จะร่วมกันสรงน้ำพระพุทธรูป และรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื้น รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ที่เคารพเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยนั้น ได้รับการประกาศจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่องค์การยูเนสโกประกาศให้สงกรานต์ในประเทศไทยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของ มนุษยชาติ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงประชาสัมพันธ์งานสงกรานต์ให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล ในขณะเดียวกันจังหวัดยังได้จัดงานสงกรานต์ในหลายพื้นที่ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เช่นงานสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว, งานทรงน้ำสมมา วันทาพระลับ ณ วัดธาตุ พระอารามหลวง, งานประเพณีสงกรานต์อีสานดั้งเดิม ที่ วัดไชยศรี

ขอนแก่นได้จัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น ประจำปี 2567  ที่บริเวณเฮือนโบราณ หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ในระหว่างวันที่11-15 เม.ย. 2567  โดยกิจกรรมงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น

 เริ่มจาก วันที่ 11 เม.ย. 2567 ซึ่งเป็นพิธีเปิดงาน จะมีกิจกรรมที่เป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม พิธีเจริญพระพุทธมนต์, พิธีสรงน้ำพระพุทธพระลับ พระธาตุขามแก่น (องค์จำลอง),พิธีสรงน้ำพระสงฆ์มหาเถรานุเถระ และการแสดงศิลปวัฒนธรรม และขบวนแห่สงกรานต์ อัญเชิญพระพุทธพระลับ ตำนานนางสงกรานต์ ประจำปี 2567ขบวนหุ่นเชียงยืน,ขบวนกลองยาว ขบวนแห่น้ำดอกไม้จาก26 อำเภอ ขบวนเริงรื่นชื่นสงกรานต์ รำวงเริงสงกรานต์4 ภาษา

วันที่ 12 เม.ย.2567การประกวดต้นดอกไม้ โดยประชาชนในทุกตำบลของพื้นที่จังหวัดขอนแก่น นำต้นดอกไม้ จำนวน198 ต้น มาแสดงตลอดการจัดงาน และประกวดต้นดอกไม้ และวันที่ 13 เม.ย. 2567 การประกวดตบประทาย หรือการก่อเจดีย์ทราย ที่ทุกอำเภอ มาร่วมกิจกรรมกัน วันที่ 14 เม.ย. 2567 การแสดงศิลปวัฒนธรรมหมอลำพื้นบ้านจาก สภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น และการแสดงแสง สี เสียง และวันที่ 15 เม.ย. 2567 รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ  และพบกับนางสงกรานต์ ประจำปี2567 แอนโทเนีย โพซิ้ว มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2023 และรองมิสยูนิเวิร์ส 2023"

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดง ศาสตร์ ศิลป์ ถิ่นหมอลำ โดยวัฒนธรรมจากอำเภอ ทุกอำเภอ ในทุกวัน และการแสดงศิปลวัฒนธรรมหมอลำ จากศิลปินวง "อรดีแบรนด์"การแสดงจากศิลปินหมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมหมอลำพื้นบ้านจาก สภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น และการแสดงแสง สี เสียง และยังจัดให้มีการเสริมสิริมงคลด้วยอุโมงค์ดอกคูน ยาวกว่า 4 เมตร ภายใต้แนวคิด "มนต์ธารา ศรัทธาสายมู" รวมถึงการ จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่หลากหลายเสมือนว่า ตลาดเก่าเล่าเรื่องเมืองขอนแก่น ที่ เฮือนโบราณ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น และนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ได้มาเที่ยวงานสงกรานต์ที่ขอนแก่น โดยเชื่อว่า เศรษฐกิจในจังหวัดข จะมีเงินหมุนเวียนในช่วงการจัดงาน มากกว่า 600 ล้านบาท

โดยนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำคณะทำงานที่รับผิดชอบกับการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียวประจำปี 2567 ลงพื้นที่ตลอดแนวถนนศรีจันทร์ ซึ่งเป็นสถานที่ของการปิดถนนเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและ สสส.ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย. โดยคณะทำงานได้ลงพื้นที่เพื่อกำหนดจุดของการติดตั้งเวทีกลาง,เวทีกิจกรรม,พื้นที่การจัดกิจกรรม และพื้นที่สำหรับสื่อมวลชน รวมทั้งจุดที่นักท่องเที่ยวจะร่วมสนุกเล่นน้ำสงกรานต์ ตามที่เทศบาลฯกำหนด รวมไปถึงการการจัดเรียงลำดับของการจัดกิจกรรมเพื่อสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้งานเทศกาลสงกรานต์ปีนี้สามารถดำเนินกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ตามการจัดกิจกรรมของแต่ละพื้นที่อีกด้วย

นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า มั่นใจว่าการจัดกิจกรรมสงกรานต์ปีนี้จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างคึกคักเนื่องจากทุกพื้นที่ที่กำหนดจัดกิจกรรมมีการเตรียมความพร้อมและกำหนดแผนงานอย่างชัดเจนภายหลังที่รัฐบาลประกาศจัดกิจกรรมแบบยิ่งใหญ่ ซึ่งในส่วนของเทศบาลฯขณะนี้มีความพร้อมในทุกๆด้าน และมีการประสานการทำงานร่วมกับทุกฝ่ายที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องทุกวัน เรียกได้ว่าการรอคอยให้ถึงวันสงกรานต์ปีนี้ มีมากกว่าทุกปี 

"เทศบาลนครขอนแก่นได้กำหนดการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ปี 2567 ระหว่างวันที่ 8 – 15 เม.ย. ภายใต้แนวคิด สาดถึงแก่น โดยแบ่งการจัดงานเป็น 2  พื้นที่ คือพื้นที่บริเวณบึงแก่นนคร    เป็นการจัดงานเกี่ยวกับการส่งเสริม วัฒนธรรมประเพณี การละเล่น การแสดงกิจกรรมพื้นบ้านวิถีอีสาน  อีกทั้งยังคงมุ่งเน้นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกเพศวัย   พร้อมชมการแสดงคอนเสิร์ตคณะแพรวพราวแสงทอง และผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์(รับเชิญ) ,กิจกรรมโฮมบุญโฮมญาติ,การประกวด COVER DANCE CONTEST ,การประกวดเทพบุตร-เทพธิดา ดอกคูนเสียงแคน ,การประกวดตบประทาย หรือการก่อกองทราย,ตลอดจนฟรีคอนเสิร์ตหมอลำ ไม่ว่าจะเป็นคณะซิ่งอีสานขอนแก่น ,คณะดอกคูนมิวสิค , คณะบี ประภาพร แสนแปดบันเทิงศิลป์ ,คณะบัวลองวาทะศิลป์ ปะทะ น้องใหม่เมืองชุมแพ และการออกร้านจำหน่ายสินค้า"

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะที่พื้นที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น และถนนข้าวเหนียว คือตลอดแนวถนนศรีจันทร์ ตั้งแต่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองไปจนถึงสี่แยกเตียวฮง กำหนดจัดกิจกรรม  ระหว่างวันที่ 12 – 15 เม.ย.ภายใต้แนวคิดวัฒนธรรมประเพณีที่ร่วมสมัย แต่ยังคงความเป็นอีสานอยู่ด้วยการส่งเสริมทำนุบำรุงพระศาสนา วัฒนธรรมประเพณี   ซึ่งจะมีพิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ ,สรงน้ำพระพุทธรูป  ,รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ,ขบวนแห่พระพุทธพระลับ (พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น) และขบวนแห่สงกรานต์ จากวัดธาตุพระอารามหลวงไปยังศาลหลักเมือง ทั้งยังคงมีการเนรมิตพื้นที่บริเวณลานจอดรถศาลหลักเมือง ให้เป็นเกาะวัฒนธรรม โดยจะมีการประดิษฐานพระพุทธพระลับ พระพุทธอภัยมงคลสมังคี และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 20 คุ้มวัดในเขตเมืองขอนแก่น  การจัดกิจกรรมรำวงย้อนยุคของพี่น้องประชาชน 4 เขต 95 ชุมชน  ,กิจกรรมวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน การเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ที่เดียวในโลก ซึ่งปีนี้จะเป็นคลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ และการแสดงแสงสีเสียงตำนานสงกรานต์(การโชว์ของแอนโทเนียโพซิ้ว  พร้อมสนุกสุดเหวี่ยงไปกับการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังที่เวทีต่างๆในถนนข้าวเหนียว 10 กว่าเวที   

อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เป็นเครื่องหมายการันตีความสนุกของสงกรานต์ขอนแก่น คือการสนุกปลอดภัยไร้แอลกอฮอลล์ที่ยังคงเหนียวแน่นและเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยในการเล่นน้ำสงกรานต์ คู่ขนานกับกิจกรรมด้านวัฒนธรรมประจำถิ่นที่สวยงามและอาหารอีสานรสแซ่บ เสน่ห์ของเมืองขอนแก่นที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมและสนุกสนานกับการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ขอนแก่นอย่างเหนียวแน่นทุกปีของการจัดกิจกรรม