ปุ๊บปั๊บทัวร์ วันหยุดนี้คิดอยากจะไปเที่ยวใกล้ๆกรุงเทพฯ แบบชิลๆ เดินทางไม่เหนื่อย ฉะเชิงเทราเป็นอีกเมืองหนึ่งที่เป็นจุดหมายปลายทางของสายมู และสายคอนเทนท์ต้องห้ามพลาด
               ปักหมุดไปที่วัดสำคัญของจังหวัดก็คือ "วัดโสธรวรารามวรวิหาร" หรือ วัดหลวงพ่อโสธร สถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวแปดริ้ว ที่เลื่องลือเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ขอพรเรื่องลูก การงาน การเงิน เฮงๆ ปังๆ ปลดล็อกชีวิต วิธีขอพรก็ให้นำไข่ต้มมาถวายตามกำลังศรัทธา บ้างก็ว่าต้อง 99 ลูก หรือ 9 ลูก พวงมาลัย 9 พวง หรือ 1 พวงก็ได้ พร้อมน้ำปลา หรือซอส และน้ำเปล่า แต่ถ้าไม่ได้เตรียมนำไปด้วยซอสกับน้ำเปล่า ทางวัดมีจุดจำหน่าย พร้อมดอกไม้ธูปเทียนทอง

               

               ปัจจุบันทางวัดคำนึงถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 จึงงดจุดธูปเทียนแล้ว ฉะนั้นเมื่อนำไข่ต้มไปถวายทางวัดจะจัดสถานที่ไว้ให้จัดวางถวายไข๋ พร้อมน้ำปลาและน้ำเปล่าอีกจุดหนึ่ง โดยเมื่อนำไข่ต้มไปจุดที่วางถวายแล้วจะปลอกไข่ 1 ไว้ฟองก่อน  แล้วค่อยนำดอกไม้ธูปเทียนทองไปอธิษฐานขอพรที่หน้าหลวงพ่อโสธรองค์จำลอง ปิดทองพระเรียบร้อย ก็ค่อยมาลาไข่ต้มกลับไป  นำเป็นรับประทานเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวส่วนหนึ่ง ที่เหลือจะนำไปแจกจ่ายเอง หรือบริจาคต่อให้กับทางวัด ก็ได้บุญสองต่อ เพราะทางวัดจะนำไปบริจาคให้กับทางโรงพยาบาล โรงเรียน เรือนจำ และค่ายทหาร ไหว้เสร็จแล้วอย่าลืมไปกราบสักการะหลวงพ่อโสธรองค์จริงกันด้วย ส่วนงานนมัสการหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง จะจัดขึ้นในวันที่ 20-24 เมษายนนี้ เตรียมแพลนกันล่วงหน้าได้เลย

               

               

               อิ่มบุญอิ่มใจแล้ว ใครไปช่วงนี้ ถือว่าโชคดีเพราะตรงกับงาน “วันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว ครั้งที่ 53 ปี 2567” ที่งานเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2567 จะมีไปถึงวันที่ 7 เมษายน 2567 นี้ ที่บริเวณ โรงเรียนวัดโสธรวราราม วรวิหาร อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งในงานมีมะม่วงมาตรฐานส่งออก ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP  มะม่วงที่นำมาจำหน่ายและแสดงนิทรรศการมีทั้ง “น้ำดอกไม้” “ขายตึก” “เขียวเสวย” ฯลฯ ราคาถูกจำนวนมาก  นอกจากนี้ยังผลไม้อื่นๆ และผลไม้แปรรูป  รวมทั้งพันธุ์ไม้หลากหลายชนิด และผลิตภัณฑ์โอท็อป เรียกว่าเดินกันเพลินๆ ละลายทรัพย์กระจายรายได้ให้กับเกษตรกร

                

                

                

               จากนั้นไปฝากท้องมื้อกลางวันกันที่ “ร้านอาหารชัยครับ” ซิกเนเจอร์ของที่นี่คือ “ปลาทูทอดน้ำปลา” แต่สาวๆ ร่วมทริปอยากชิม “ยำปลาทูทอดใบบัวบก” ก็อร่อยไม่แพ้กันเรียกว่า ซดน้ำยำกันแทบหมดจาน กินคู่กับไข่ต้มที่ลามาจากไหว้หลวงพ่อโสธรยิ่งอร่อยเลิศ จะว่าไปอาหารที่นี่ก็อร่อยทุกเมนูเลยทั้ง “ต้มข่าปลากะพง” “ส้มตำไหลบัว” “ลูกชิ้นปลาผัดไข่เค็ม” “น้ำพริกไข่ปู” “เส้นหมี่ผัดกระเฉดกุ้ง”

               

               

                

               อิ่มท้องแล้วไปไหว้พระขอพรกันต่อที่ “วัดจีนประชาสโมสร” หรือ “วัดเล่งฮกยี่” ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็น เชื่อกันว่าเป็นหนึ่งใน 3 วัดที่ประกอบกันขึ้นเป็นตัวมังกร กล่าวคือ หัวมังกรอยู่ที่วัดเล่งเน่ยยี่ กรุงเทพมหานคร หางมังกรอยู่ที่วัดเล่งฮัวยี่ จังหวัดจันทบุรี และท้องมังกรนั้นอยู่ที่วัดเล่งฮกยี่แห่งนี้ โดยทางวัดมีคำแนะนำให้ไหว้ตามจุดต่างๆ เริ่มจากพระประธาน 3 องค์ก่อนจนครบ 13 จุด ภายในวัดยังมีระฆังใบใหญ่น้ำหนักกว่า 1 ตัน ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ใบ ในโลกอีกด้วย ตีเอาฤกษ์เอาชัยให้ดังไกลไปถึงสามโลก

               

                

                

                

               ก่อนเดินทางกลับแวะนั่งชิลที่ร้าน BEURRE & BOULANGER คาเฟ่สไตล์ Croissant & Vienoiserie ขนมอบเจ้าดัง มีทั้ง Croissant , Vienoiserie , Bread , Cake , Scone และ ขนมต่างๆ เมนูดังคือ Croissant มีให้เลือกหลากหลาย เราเลือก A1 Croissant เนยฝรั่งเศสกลิ่นหอมเข้มข้นกลับบ้าน การันตีอร่อยหอมเนยมากๆ บบรรยากาศร้านตกแต่งสวยงามมีมุมให้ถ่ายภาพสวยๆ อาหารตา อาหารใจสุดๆ ปิดทริปบึ่งรถกลับกทม.เย็นๆ ชาร์จพลังแล้วกลับมาทำงานหาเงินไปเที่ยวใหม่

                

                 

                 

 

          บทความโดย JinnyJourney

          CR :ภาพบางส่วนจาก yuvanit

          #ฉะเชิงเทรา

          #หลวงพ่อโสธร