วันที่ 2 เมษายน 2567 เพจเฟซบุ๊ก ข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักงานกิจการยุติธรรม ได้โพสต์ข้อมูล ระบุว่า สำนักงานกิจการยุติธรรม ขอแจ้งเตือนประชาชนในกรณีที่มีผู้แอบอ้างและปลอมชื่อเฟซบุ๊กของข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักงานกิจการยุติธรรม โดยได้มีการใช้รูปและมีเนื้อหาเดียวกันโดยซื้อโฆษณาให้ติดต่อหรือร้องเรียนผ่านช่องทาง Facebook Messenger และแจ้งว่า....

 


 
"หากประชาชนตกเป็นเหยื่อโจรออนไลน์ สามารถแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ (เฉพาะคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) สำนักงานกิจการยุติธรรม หน่วยงาน ปปง. และธนาคารแห่งประเทศ ถูกหลอก ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ แจ้งหน่วยงานเรา เราจะช่วยและได้พาผู้เสียหายดึงเงินกลับคืนมาได้แล้ว 10,289 คน จำนวนเงิน 1,002,538.300 บาท หากท่านรู้ตัวว่ากำลังถูกหลอกให้ท่านรีบหลักฐาน แล้วติดต่อเจ้าหน้าที่โดยเร็ว ทางสำนักงานกิจการยุติธรรมจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ”
 
จากนั้นจะขอข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ-นามสกุล วัน เดือน ปีเกิด หมายเลข บัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์และข้อมูลทางการเงิน (หมายเลขบัญชีธนาคาร หรือเลขบัตรเครดิต) เป็นต้น รวมไปถึงหลักฐานหรือข้อมูลอื่นๆ  


 
ทั้งนี้ สำนักงานกิจการยุติธรรม ขอแจ้งเตือนประชาชนว่า ไม่มีนโยบายขอข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์ และไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัตระวัง อย่าได้หลงเชื่อกรอกข้อมูลส่วนบุคคลและไม่แชร์ต่อเด็ดขาด 
 


ซึ่งสำนักงานกิจการยุติธรรม กำลังดำเนินการแก้ไขและแจ้งไปยัง Facebook อย่างด่วนที่สุด ประชาชนสามารถขอรับความช่วยเหลือหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 หรือแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02 - 1413666 และ 02-1413768