นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกทะวงคมนาคม เผยว่า ได้สั่งการให้ทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ไปพิจารณาหาหนทางลดค่าผ่านทางโครงการทางด่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกทพ. เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนกลับมาเสนอภายใน 2 เดือน ซึ่งเป็นการสั่งการในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน และติดตามผลการดำเนินโครงการสำคัญตามนโยนบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ครั้งที่1/2567 มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ที่ผ่านมาโครงการทางด่วนต่างๆของกทพ.ที่เปิดใช้แล้วแต่ละโครงการ ที่แม้จะมีเส้นทางที่กำหนดให้ต่อเนื่องกัน แต่จะแยกเป็นคนละสัญญา ทำให้ค่าผ่านทางที่ประชาชนต้องจ่ายในแต่ละโครงการไม่มีส่วนลดให้ ซึ่งเป็นภาระแก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทาง

"อย่างบ้านผมต้องเสียค่าผ่านทางจากต้นสายจนจบถึง 160 บาท ซึ่งบางเส้นทางวิ่งผ่านสั้นๆ แต่ต้องจ่ายค่าผ่านทางสูงเกินไป จึงได้ให้กทพ.ไปคิดหาทางลดค่าผ่านทาง เบื้องต้นภาครัฐไปเจรจากับบริษัทผู้รับสัมปทานเพื่อลดค่าผ่านทาง โดยภาครัฐจะขยายระยะเวลาของสัมปทานชดเชยให้ เพื่อที่ภาคเอกชนและภาครัฐไม่ต้องชดเชยเป็นตัวเงินเลย"

สำหรับโครงการทางด่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกทพ.ที่เปิดให้บริการแล้วมีทั้งสิ้น 8 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการทางพิเศษเฉลิมมหานคร(ระบบทางด่วนขั้นที่1) ระยะทาง 27.1 กม. ,2.โครงการทางพิเศษศรีรัช(ระบบทางด่วนขั้นที่2)ระยะทาง38.4กม. ,3.โครงการทางพิเศษบูรพาวิถี(ทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์,ทางด่วนสายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอก)ระยะทาง 28.2 กม.

4.โครงการทางพิเศษบูรพาวิถี(ทางด่วนบางนา-ชลบุรี)55กม. ,5.โครงการทางพิเศษอุดรรัถยา(ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด)32กม. ,6.โครงการทางพิเศษสาย S1(ระบบทางด่วนขั้นที่3สายใต้S1หรือทางด่วนอาจณรงค์-บางนา) 4.1 กม. ,7.โครงการทางพิเศษกาญจนาภิเษก(ทางด่วนสายบางพลี-สุขสวัสดิ์) 34 กม. และ8.โครงการทางพิเศษประจิมรัถยา(ทางด่วนสายหมอชิต-วงแหวน) 16.7 กม.

#ลดค่าทางด่วน #ค่าผ่านทาง #ประชาชน #ข่าววันนี้ #ทางด่วน #สยามรัฐวันนี้