สมาคมยัดห่วง จับมือภาคเอกชนยักษ์ใหญ่บริษัทสีทีโอเอ ระเบิดศึกบาสฯ3คนยอดฮิต  “TOA 3x3 Basketball All Thailand 2024”สานต่อกระแส3x3 ที่กำลังคึกคักลุย 10 จังหวัดทั่วประเทศ แบบมาตรฐานสากลบวกเอ็นเตอร์เทนเมนต์เต็บสูบ ใจป้ำพา 12 เยาวชนรุ่น 12-14 ปี แชมป์รับรางวัลพิเศษทัวร์แดนซากุระ พร้อมประกวดออกแบบไอเดียทาสีสนาม ชิงรางวัล 1.5 แสน ก่อนจัดทาสีสนามสวยๆ มอบให้ 10 จังหวัดที่ไปแข่ง

วันที่ 3 เม.ย. 2567 นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมด้วย  จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท  ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน),  นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย  และ ปิยพงศ์ พิรุณ เลขาธิการสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าว “TOA 3x3 บาสเกตบอล  ออลไทยแลนด์ 2024” โดยจัดขึ้นที่ชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย 

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ผู้สนับสนุนจากบริษัททีโอเอ เผยว่า นับว่าบาสฯ 3x3 กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในเยาวชนที่เล่นกีฬาในประเทศไทยขณะนี้ และทีโอเอเห็นว่าเป็นความท้าทายที่จะช่วยสร้างให้กีฬาที่สนุกสนานเช่นนี้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง หลังจากสนับสนุนวงการบาสเกตบอลมาต่อเนื่องร่วมสิบปี ขอสนับสนุนสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยให้มีผลงานอย่างครบวงจรให้กีฬาชนิด 3x3 นี้บูมในประเทศ และไปสร้างชื่อเสียงและเก็บคะแนนโลก ในต่างประเทศ 

"ปีนี้เราได้รับเสียงเรียกร้องจากเด็กๆ รุ่นเล็กและผู้ปกครองที่หันมาสนับสนุนเล่นบาสฯ จำนวนมากให้เพิ่มรุ่นมากยิ่งขึ้น จึงบรรจุรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปีขึ้นมาด้วย และจะมอบรางวัลพิเศษยิ่งในปีนี้คือนำแชมป์ในรุ่น 12-14 ปี จำนวน 12 คนไปทัศนศึกษาและชมการแข่งขันบาสเกตบอลระดับโลกที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อสร้างบุคลากรรุ่นใหม่และสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ได้พัฒนาตนเองต่อยอดสู่ระดับที่สูงขึ้นต่อไป"

นอกจากนี้ TOA ยังสานต่อกิจกรรมเพื่อสังคมคือการทาสีสนามบาสเกตบอลมอบให้จังหวัดต่างๆ ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง โดยจะมีการจัดประกวดประชันไอเดียออกแบบทาสีสนามชิงรางวัลรวม 1.5 แสนบาทเพื่อมาใช้ในการทาสีตีเส้นสนามมอบให้กับ 10 จังหวัดเจ้าภาพอีกด้วย 

นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าฯ กกท. กล่าววา่า ขอชื่นชมบาสเกตบอล 3x3 รายการ TOA ออลไทยแลนด์นี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันที่มีผู้เข้าร่วมแข่งขันจำนวนมากในปีที่ผ่านมา และถูกจุดตรงกับนโยบายของ กกท. ที่จะแพร่ขยายเกมการแข่งขันไปยังต่างจังหวัดให้มากๆ นอกจากส่งเสริมให้ทั่วประเทศเล่นกีฬากันอย่างคึกคักแล้ว ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง 

ขณะที่ "เฮียต่าย" นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นปรากฎการณ์ใหม่ที่กีฬาบาสฯ 3x3 กำลังบูมในประเทศและทั่วโลก โดยเฉพาะรายการ TOA  3x3 บาสเกตบอลออลไทยแลนด์ เป็นรายการทั่วไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเหล่านักบาสฯ ตั้งตารอคอย ซึ่งต้องขอขอบคุณคุณจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ และ TOA ที่เป็นพันธมิตรที่ดีอยู่เคียงข้างสมาคมมาอย่างยาวนานไม่เคยทิ้งกัน และช่วยกันสร้างผลงานบาสฯ 3x3 จนประเทศไทยสร้างชื่อคว้าแรงกิ้งอันดับ 1ของโลกได้ในรุ่น U 18 หญิง ส่วนทีมชาย U 18 ก็คว้าอันดับ 2 ของโลก ต้องขอขอบคุณแทนคนวงการบาสฯ และคนไทยทั้งประเทศที่ช่วยกันสร้างชื่อเสียง ทั้งนี้ U 18 ของไทยได้สิทธิ์ไปแข่งชิงแชมป์โลกที่ฮังการีได้เป็นปีที่สองติดต่อกันอีกด้วย

นายปิยพงศ์ พิรุณ กล่าวถึงรายการสนุกๆ ที่กำลังเกิดขึ้นว่า ทีโอเอ 3x3 บาสเกตบอล ออลไทยแลนด์ 2024  นี้ เป็นเกมนี้จะสร้างมาตรฐานที่ดีขึ้นทุกด้าน ประกอบกับจัดให้มีเอนเตอร์เทนเมนต์มาร่วมในเกม ซึ่งจะตอบสนองให้กระแสบาสฯ 3x3 ในบ้านเราให้เป็นที่นิยมมากขึ้น และจากแพลตฟอร์มที่มีการแข่งขันกระจายไปทั่วประเทศ และคาดว่าจะมีทีมสมัครเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 100 ทีมทุกสนาม จะทำให้ช่วยสร้างคะแนนให้กับบาสฯ 3x3 ไทย ใน World Rankingเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และสมาคมตั้งเป้าติดท็อปของโลกไว้เป็นปีที่สองติดต่อกัน ซึ่งการแข่งขันปีนี้จะจัดไปทั่วทุกภาค รวม  10 จังหวัด ดังนี้ 

สนามที่ 1 ณ ศูนย์การค้าแปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 26-27 เม.ย. 67 

สนามที่ 2 ณ ประตูท่าแพ และ ม.กีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเชียงใหม่  ระหว่างวันที่ 3-5 พ.ค. 67 

สนามที่ 3  ศูนย์กีฬากำธน สินธวานนท์ กฟผ. จ.นนทบุรีระหว่างวันที่ 10-12 พ.ค. 67 

สนามที่ 4 ณ ลานพนมนาคา จ.นครพนม ระหว่าง 1-2 มิ.ย. 67 

สนามที่ 5  ณ สวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง จ.อุบลฯ  ระหว่าง 8-9 มิ.ย. 67 

สนามที่ 6 ณ เทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา ระหว่าง 22-23 มิ.ย. 67 

สนามที่ 7 ณ ร.ร.วิทยานุกูลนารี จ.เพชรบูรณ์  ระหว่าง 6-7 ก.ค. 67 

สนามที่ 8 ณ ลานกีฬาอุทยานสวรรค์ จ.นครสวรรค์  ระหว่าง 13-14 ก.ค. 67 

สนามที่ 9  ณ โรงยิม 4,000 ที่นั่ง จ.สุราษฎร์ธานี ระหว่าง 20-21 ก.ค. 67 

สนามที่ 10  รองชิงแชมป์ ณ ลานหน้าอาคารนิมิบุตร กทม.  ระหว่าง 27-29 ก.ค. 67 

สำหรับรายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย หัวหมาก โทร. 0 2170 9641 www.bsathai.org E-mail : [email protected]