วันที่ 3 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่กก.สส.บช.ทท.  พ.ต.อ.ทรงวุฒิ เชื้อพลากิผกก.สส.บช.ทท.พ.ต.ท.เจษฎา ทองทา รอง ผกก.สส.บช.ทท. พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ รักษา รอง ผกก.สส.บช.ทท. สั่งการให้ พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ บุขุนทศ สว.กก.สส.บช.ทท.พร้อมกำลัง ผู้แทน บช.ทท. ออกตรวจร่วมตามแผนคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการร่วมแก้ไขปัญหา การประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพลาง (  NOMINEE ) ( ศปต.)  6 หน่วยงาน บูรณาการกำลังลงตรวจพื้นที่เป้าหมาย 2 จุด โดยมี นาย บุญเสริม ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยวฯ / ประธานคณะทำงานฯ ( ศปต.) เป็นผู้นำตรวจ  

โดย พ.ต.อ.ทรงวุฒิ. กล่าวสรุปผลการปฏิบัติในการตรวจ 1. กรมการท่องเที่ยวฯได้ เพิกถอนใบอนุญาต ตามคำสั่งนายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขาภาคกลาง ที่ 111 / 2567 เรื่องเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว บริษัท ใบอนุญาตเลขที่ 14/03881 เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ตาม พ.ร.บ. ธุรกิจนำเที่ยวฯ  2. กรมการท่องเที่ยว ฯได้เพิกถอนใบอนุญาต ตามคำสั่งนายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขาภาคกลาง ที่ 110 / 2567 เรื่องเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว บริษัท ใบอนุญาตเลขที้ 14/03870 เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ตาม พ.ร.บ. ธุรกิจนำเที่ยวฯ   3. การดำเนินการขั้นตอนต่อไปคณะทำงานฯ ( ศปต.) จะได้รวบรวมเอกสารและหลักฐานทางทะเบียนฯ ทั้งหมด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป 

ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวขอความร่วมมือประชาชนบุคคลทั่วไป หากพบการประกอบธุรกิจท่องเที่ยวที่อาจเข้าข่ายความผิดในลักษณะการใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง ให้แจ้งข้อมูลมาที่ศูนย์ปฏิบัติการร่วมแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยวโดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง ศปต. โทร.0-2141-3119 หรือ 0-2141-3264 ในวันและเวลาราชการ