เกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 7.4 ใกล้เมืองฮวาเหลียน ทางชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน เบื้องต้นพบมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ศพ บาดเจ็บกว่าครึ่งร้อย เตือนภัยสึนามิ ขณะที่ไทยไม่ได้รับผลกระทบ

 สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 38.4 กิโลเมตร ห่างจากเมืองฮวาเหลียน ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 18 กิโลเมตร ในระดับความลึก 34.8 กิโลเมตร เมื่อเวลา 07.58 น. วันที่ 3 เม.ย.67 ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ตามมาอีกครั้ง เมื่อเวลา 08.11 น. โดยมีจุดศูนย์กลางทางตะวันออกเฉียงเหนือของฮวาเหลียน ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างหน่วยดับเพลิงว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ศพ และบาดเจ็บอีก 57 ราย

 นอกจากนั้น ทางการไต้หวันยังเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพบผู้เสียชีวิตรายแรก โดยเกิดขึ้นที่เส้นทางเดินเขา "เต้อล่าคุน" ในเขตอุทยานแห่งชาติทาโรโกะ นอกเมืองฮวาเหลียน สื่อท้องถิ่นรายงานว่า บุคคลดังกล่าวถูกหินถล่มใส่ ผู้เสียชีวิตอยู่ในกลุ่มนักท่องเที่ยว 7 คน ซึ่งบางคนได้รับบาดเจ็บสาหัส  โดยแรงสั่นสะเทือนยังรู้สึกได้ที่เมืองอี๋หลาน เหมียวลี่ นครไทเป ไถจง และเถาหยวน 
 ด้านสำนักพยากรณ์อากาศกลางไต้หวัน เตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.5 ถึง 7 ในอีก 3-4 วันข้างหน้า และระบุว่านี่ถือเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในไต้หวัน นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.42
 ขณะที่บริการเดินรถไฟใต้ดินในนครไทเปถูกระงับเป็นเวลา 40 ถึง 60 นาที เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย แม้ว่าจะไม่มีรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับความผิดปกติก็ตาม โดยบริการรถไฟสายสีน้ำเงินและสีแดงเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อเวลา 08.45 น. แต่บริการรถไฟใต้ดินเมืองไถจง และรถไฟความเร็วสูงได้ระงับการให้บริการชั่วคราวตลอดเส้นทางทั้งหมด

 ด้าน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ 7.5 และปรับตัวเลขเป็น 7.7 ในเวลาต่อมา และเตือนภัยสึนามิที่อาจมีความสูงถึง 3 เมตร ตามแนวชายฝั่งกลุ่มเกาะขนาดเล็ก นอกชายฝั่งจังหวัดโอกินาวา ด้านฟิลิปปินส์เตือนภัยและเฝ้าระวังการเกิดสึนามิเช่นกัน
 ส่วนสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป และสถานกงสุลใหญ่ในเมืองฟูกูโอกะ ในเบื้องต้นสำนักงานการค้าฯ ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยคนไทยในพื้นที่ไต้หวันและญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบ สามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินได้ดังนี้ สำนักงานการค้าฯ ไทเป ที่ 0952-238-931 และสถานกงสุลใหญ่ในเมืองฟูกูโอกะ 090-9572-1515 หรือ 090-2585-3027

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC วิเคราะห์เหตุ "แผ่นดินไหวไต้หวัน" และประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นต่อประเทศไทย ว่า ในเบื้องต้นมีรายงานอาคารหลายหลังพังลงมา และมีผู้อยู่ใต้อาคารที่กำลังรอความช่วยเหลือหลายอาคารเช่นเดียวกัน ยังไม่มีรายงานความสูงคลื่นสึนามิที่ประเทศไต้หวัน ต้องติดตามความเสียหายที่จะตามมา

อย่างไรก็ตาม ได้มีการออกประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ โดย JMA จากประเทศญี่ปุ่นภายใน 4 นาที หลังจากการเกิดแผ่นดินไหว พร้อมรายงานความสูงคลื่น และเวลาที่คลื่นเดินทางไปถึงเกาะ Okinawa ทุกๆ 2-10 นาที เพื่อแจ้งข้อมูลให้กับผู้คนบนเกาะ Okinawa และเมื่อเวลา 10.00 น. JMA ได้ออกประกาศล่าสุดว่า มีระดับน้ำทะเลปั่นป่วนความสูงคลื่น < 20 cm

ทั้งนี้ การเกิดแผ่นดินไหวไต้หวันครั้งนี้ ไม่ส่งผลกับประเทศไทย ในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด > 8 Mw ในทะเลจีนใต้ แต่บริเวณรอยเลื่อนฟิลิปปินส์ มีโอกาสที่จะทำให้เกิดคลื่นสึนามิเคลื่อนตัวเข้ามาบริเวณอ่าวไทย ภายในเวลาประมาณ 20 ชม. โดยมีความสูงคลื่นน้อยกว่า 1 เมตร