ศูนย์ปฏิบัติไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ พร้อมสั่งการทุกอำเภอควบคุมการจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ทำกิน ใช้กลไก อสม.ลงพื้นที่ให้ความรู้ในการป้องกันตนเองจากฝุ่นควันPM2.5 และเร่งแจกหน้ากากอนามัยN95 แก่ประชาชนทุกครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง

วันที่ 4 เมษายน 2567 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่6 เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งผลการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าระดับอำเภอทุกแห่ง เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ พร้อมสั่งการให้ทุกพื้นที่เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติงานมากขึ้น และให้ความสำคัญกับการลงพื้นที่ดูแลสุขภาพประชาชนทุกครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางโดยใช้กลไกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ดำเนินการ 

 รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ไฟป่ายังมีหลายพื้นที่ ทั้งการลักลอบเผาในพื้นที่ป่าและการจัดการในพื้นที่การการเกษตร ประกอบกับสภาพภูมิอากาศในปัจจุบันมีการระบายอากาศไม่ดีนักเนื่องจากไม่มีกำลังลมช่วยระบาย ทำให้ยังคงมีปริมาณฝุ่นควันจำนวนมาก ทั้งฝุ่นควันค้างเดิม และฝุ่นควันจากการเผาเพิ่ม ส่งผลให้ค่าPM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานติดต่อกันหลายวัน  

อย่างไรก็ตามรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้สั่งการกำชับนายอำเภอทุกอำเภอ เร่งลงพื้นที่ประสานผู้นำชุมชนและประชาชนทุกพื้นที่ ให้ขออนุญาตก่อนการจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่การเกษตรทุกครั้ง ต้องทำแนวกันไฟ และควบคุมจนกว่าไฟจะดับ ไม่ปล่อยให้ลุกลามเข้าป่า ไม่ปล่อยให้ไฟไหม้ข้ามคืน ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพให้มากที่สุด กระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด นอกจากนี้ยังกำชับให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ลงพื้นที่ให้ความรู้ในการป้องกันตนเองจากฝุ่นควัน PM2.5 พร้อมแจกหน้ากากอนามัย แก่ประชาชนทุกครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้มีโรคประจำตัว รวมทั้งให้ทุกพื้นที่เร่งฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อสร้างความชุมชื้นในอากาศ โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชน