เอเอฟซี ประกาศใช้ Video Support หรือ VS มาช่วยการตัดสิน ฟุตซอลเอเชียนคัพ 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ 17-28 เม.ย.นี้ โดยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่นำ VS มาใช้ในฟุตซอลเอเชียนคัพ ขณะที่ฟุตซอลคูเวต คู่แข่งเกมอุ่นเครื่องของทีมไทย พลิกโฉมใช้กุนซืออิหร่าน นาเซ็ม อัลชาเรีย ผู้พาอิหร่านจบที่ 3 ฟุตซอลโลก2016 และคว้าแชมป์เอเชีย 2 สมัยให้อิหร่าน ประกาศพาคูเวตชิงตั๋วเวิล์ดคัพให้ได้ภายในปี 2028 ส่วน"ซ้ายฟ้าส่าง"อลงกรณ์ จันทร์พร ชี้อุ่นเครื่องกับคูเวตจันทร์นี้ ในศึก Futsal Fever Charity Match แฟนๆจะได้เห็นการเพรสที่ดุดันของทีมไทย รวมถึงการจบสกอร์ที่เน้นขึ้นกับการติวเข้มของโค้ชมิเกลอย่างหนัก พร้อมเปิดใจควันหลงนัดชิง NSDF ไม่รู้มาก่อนว่าจะได้เล่นชุดแรกกับ 3เก๋า ทีแรกก็เกร็งจัด จนพี่ๆต้องมาช่วยคลายล็อค หายตื่นเต้นไปบ้าง 

ความเคลื่อนไหวของทีมฟุตซอลทีมชาติไทยที่เตรียมทีมสู้ศึก เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่าง 17-28 เม.ย.67 โดยทีมฟุตซอลไทยภายใต้การนำทัพของ "บิ๊กทิน"สุทิน บัวตูม ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย มิเกล โรดริโก้ กุนซือใหญ่ถูกจับเป็นทีมวางในสายเอ ต้องเจอกับ เวียดนาม , เมียนมา และ จีน ซึ่งรายการนี้จะคัดเอา 4 ชาติได้สิทธิ์แข่งขันฟุตซอลโลก2024 รอบสุดท้ายที่อุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 14 ก.ย. - 6 ต.ค.67

ล่าสุด เอเอฟซี จะนำระบบ Video Support หรือ VS มาช่วยการตัดสินเป็นครั้งแรกของศึกฟุตซอลเอเชียนคัพที่ประเทศไทย โดย เอเอฟซี ได้แถลงว่า การใช้เทคโนโลยี VS มาช่วยตัดสินในครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับมาตรฐานการตัดสินของผู้ตัดสินเอเชียไปอีกขั้น และพวกเขามั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาในการตัดสินแน่นอน เพราะได้อบรมผู้ตัดสินเอเชียให้เรียนรู้และทำความคุ้นเคยกับระบบ VS มาแล้ว

สำหรับการใช้ VS ช่วยตัดสินนั้น จะใช้เมื่อผู้ตัดสินถูก challenge โดยหัวหน้าโค้ช (หรือเจ้าหน้าที่ทีมที่ได้รับมอบหมาย) ของทั้งสองทีม ซึ่งจะใช้เฉพาะกับสถานการณ์ที่ได้ประตู, การเตะลูกโทษ, ใบแดงโดยตรง และกรณีการระบุตัวตนที่ผิดพลาด โดยผู้ตัดสินจะไปตรวจสอบที่จอมอนิเตอร์ข้างสนาม เพื่อให้มีความถูกต้องและแม่นยำมากขึ้นกับการตัดสินในสนาม

เทคโนโลยี VS ถูกนำมาใช้ครั้งแรกบนเวทีระดับโลกในการแข่งขัน FIFA Futsal World Cup ที่ประเทศลิทัวเนียในปี 2021 ซึ่ง เอเอฟซี ได้พัฒนามาตรฐานขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะนำมาใช้ในรายการ ฟุตซอลเอเชียนคัพ 2024 ที่ประเทศไทย ในครั้งนี้

ขณะที่ คูเวต 1 ใน 16 ชาติที่จะร่วมแข่งขันเอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 ทางด้าน โมฮัมหมัด นาเซ็ม อัล-ชาเรีย อดีตกุนซือฟุตซอลอิหร่าน และ อิรัก ที่ปัจจุบันคุมทีมชาติคูเวตให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศถึงการจัดทีมฟุตซอลทีมชาติคูเวตกับทีมอิหร่าน , บาห์เรน และ อัฟกานิสถาน ใน เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 โดยมุมมองของ โมฮัมหมัด นาเซ็ม อัล-ชาเรีย ระบุว่า อัฟกานิสถานได้เปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิงและถือเป็นทีมที่ 2 ของอิหร่าน ซึ่งผู้เล่นทุกคนในทีมนี้มีเสื้อสายอิหร่านและใช้โค้ชชาวอิหร่าน ตั้งแคมป์เก็บตัวกันที่อิหร่านด้วยและทีมนี้จะเป็นคู่แข่งกับทีมชาติอิหร่านในอนาคตอันใกล้นี้ ส่วนบาห์เรนก็มักจะเป็นชาติที่คูเวตเลือกที่จะอุ่นเครื่องอยู่ด้วยตลอด ขณะที่เต็งแชมป์อย่างอิหร่าน มาไทยเพื่อเป็นแชมป์ และเป็นทีมที่มีดาวรุ่งที่น่าจับตามอง 

โมฮัมหมัด นาเซ็ม อัล-ชาเรีย กล่าวถึงเป้าหมายของทีมชาติคูเวตในเอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 ว่า "จากจุดเริ่มต้นที่เราเข้ามาคุมทีมชาติคูเวต ทีมก็ได้มีการตั้งเป้าที่จะผ่านเข้ารอบฟุตซอลโลก2028ให้ได้ แต่เราจะพยายามเพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุดในครั้งนี้ อาจจะมีเซอร์ไพร์สที่ประเทศไทยก็เป็นได้"

ส่วนก่อนเกมอุ่นเครื่องของทีมฟุตซอลทีมชาติไทย พบ คูเวต ที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ 8 เมษายน 2567 ที่ อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก แข่งขันเวลา 18.00 น. ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ค,ยูทูป Futsal Thailand - ฟุตซอลไทยแลนด์ โดยก่อนการแข่งขันจะมีเกมนัดพิเศษการกุศล Futsal Fever Charity Match ทีม "โอ๊ต-ปราโมทย์" ปะทะ ทีม "ลีซอ-ธีรเทพ วิโนทัย" เวลา 15.00 น. ตั๋วเข้าชมเกมสามารถซื้อทางออนไลน์แล้ววันนี้ทาง Ticketmelon https://www.ticketmelon.com/futsalthaileague/futsalfevercharitymatch บัตรราคา 200 ,300 และ 400 บาท รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายงานนี้จะมอบให้กับมูลนิธิด้วยกันเพื่อคนพิการและสังคม และเครือข่ายศิลปะดนตรีคนพิการ(ศดพ.) โดยร่วมบริจาคเเเละซื้อบัตรเข้าชม โดยบัตรเข้าชมเป็นแบบ 1 Day Pass 1 ใบเข้าชมได้ทั้ง 2 คู่ เวลา 15.00 น. Futsal Fever Charity Match และเวลา 18.00 น. ฟุตซอลทีมชาติไทย อุ่นเครื่องพบ ทีมชาติคูเวต

สำหรับรายละเอียดสื่อมวลชนสำหรับทำข่าว Futsal Fever Charity Match สามารแลกบัตรได้ที่จุดสื่อมวลชนหน้าสนาม คู่แรก 15.00 น. ทีม "โอ๊ต" ปราโมทย์ ปราทาน พบ ทีม "ลีซอ" ธีรเทพ วิโนทัย สื่อมวลชนสามารถ ถ่ายภาพนิ่ง และบันทึกวีดีโอได้ ส่วนเกมอุ่นเครื่อง ฟุตซอลไทย พบ คูเวต ไม่มีการถ่ายทอดสด โดยสื่อมวลชนไม่สามารถบันทึกวีดีโอระหว่างแข่งได้ แต่สามารถสัมภาษณ์หลังจบเกมได้ โดยสามารถถ่ายภาพนิ่งได้ โดยทีมฟุตซอลไทยจะมีการประกาศรายชื่อ 14 คนสุดท้ายอย่างเป็นทางการชุดเตรียมทีมเอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 ในวันศุกร์ที่ 5 เม.ย.นี้

ด้าน อลงกรณ์ จันทร์พร ตัวรุกจาก การท่าเรือ เอเอสเอ็ม เจ้าของฉายา "ซ้ายฟ้าส่าง" ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมช่วงโค้งสุดท้ายว่า

"การเตรียมทีมช่วงนี้ โค้ชมิเกล โรดริโก้ ได้เน้นไปที่เรื่องการเพรสซิ่ง บีบคู่แข่ง เพื่อจะใช้เป็นแผนในการป้องกันเกมรุกคู่แข่ง และติวเข้มเรื่องลูกเซ็ตเพลย์ต่างๆ ต้องบอกว่าติวกันหนักมากๆ เรื่องการจบสกอร์ก็เช่นกัน"

ผู้สื่อข่าวถามถึงเกมอุ่นเครื่อง Futsal Fever Charity Match ฟุตซอลทีมชาติไทย พบ คูเวต ในวันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2567 ที่ อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก แฟนฟุตซอลจะได้เห็นอะไร "ซ้ายฟ้าส่าง" บอกว่า "เกมอุ่นเครื่องกับคูเวตถือว่าสำคัญมากๆ แฟนฟุตซอลไทยนอกจากจะได้ชมการแข่งขันของดาราที่เจอกับตำนานทีมชาติไทยในคู่แรกนั้น จะได้ชมการอุ่นเครื่องระหว่างฟุตซอลไทยกับ คูเวตต่อในคู่สองด้วย แฟนฟุตซอลไทยจะได้เห็นการเพรสซิ่งที่เยอะขึ้น และการยิงที่ดุดันขึ้นของทีมไทยซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายก่อนเข้าทัวร์นาเมนต์จริงในวันที่ 17 เม.ย. ต่อไป"

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การได้เล่นร่วมกับ 3เก๋า อย่าง จิรวัฒน์ สอนวิเชียร-อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ-ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ในชุดแรกของนัดชิงชนะเลิศ NSDF FUTSAL CHAMPIONSHIP THAILAND 2024 ช่วยสร้างความมั่นใจในฟอร์มส่วนตัวอย่างไร "ซ้ายฟ้าส่าง" ตอบว่า

"ตอนแรกผมไม่รู้เลยว่าจะได้ลงเป็นชุดแรกเล่นกับพี่ๆเขา มารู้ตอนอยู่ในห้องแต่งตัวตรวจตรวจชื่อก่อนแข่ง พอรู้ว่าจะต้องลงชุดแรกกับพี่เขาก็เกร็งๆนิดนึงครับ พี่ๆเขาก็ช่วยคลายล็อค พอลงแข่งจริงๆก็โอเคครับ แต่ส่วนตัวผมผมยังต้องพัฒนาต่อไปครับ เพื่อช่วยทีมชาติไทยให้ได้มากที่สุดครับ"

ขณะที่ มิเกล โรดริโก้ นำทัพฟุตซอลทีมชาติไทย ลงฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เพื่อเตรียมทีมก่อนอุ่นเครื่องกับ ทีมชาติคูเวต ในศึก "Futsal Fever Charity Match" ในวันที่ 8 เมษายน นี้ ที่สนามอินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก ในเวลา 18.00 น.

โดยตอนนี้เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของ ฟุตซอลทีมชาติไทย ก่อนที่จะทำการตัดตัวผู้เล่นให้เหลือ 14 คน เพื่อไปลุยศึก เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 17-28 เมษายน 2567 ซึ่งบรรยากาศในการฝึกซ้อมค่อนข้างจริงจัง นักเตะทุกคนมีความมุ่งมั่น เพื่อหวังจะเป็น 14 ขุนพลช้างศึกในรายการเอเชียนคัพ

 


#ฟุตซอลทีมชาติไทย #ฟุตซอลเอเชียนคัพ2024 #ข่าววันนี้