“หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ทีมยักษ์ใหญ่แห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เตรียมเบนเป้าพิจารณาหาผู้จัดการทีมคนใหม่แทนที่ “เจอร์เกน คล็อปป์” หลัง “ชาบี อลอนโซ่” ประกาศชัดเจน ขอเลือกอยู่กับ “ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน” ต่อไป

“รูเบน อโมริม”กลายมาเป็นตัวเต็งที่จะคุมลิเวอร์พูล หากพลาดเป้าเบอร์ 1 อย่างอลอนโซ ซึ่งเขาเป็นกุนซือหนุ่มไฟแรงเหมือนกัน และเล่นแผนหลัง 3 เหมือนกัน

สำหรับ อโมริม ถือเป็นกุนซือหนุ่มไฟแรงที่สุดคนหนึ่งของวงการลูกหนังโลก หลังจากพา สปอร์ติ้ง ลิสบอน คว้าแชมป์ลีกโปรตุเกสได้เป็นครั้งแรกในรอบ 19 ปี เมื่อซีซั่น 2020-21 และคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยโปรตุเกสอีก 2 สมัย พร้อมกับมีรางวัลกุนซือยอดเยี่ยมของลีกโปรตุเกส 2021 เป็นเครื่องการันตีฝีมือ จนได้รับการคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นสุดยอดกุนซือ ชาวโปรตุกีสคนต่อไป แทนที่ของ โชเซ่ มูรินโญ่

“อโมริม” เป็นอดีตนักบอลเก่า เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ฝีเท้าใช้ได้ ดีกรีระดับทีมชาติโปรตุเกส และคว้าแชมป์ลีกร่วมกับเบนฟิกาถึง 3 สมัย แต่ตอนอายุ 32 โชคร้ายบาดเจ็บหนัก ทำให้แขวนสตั๊ดไว แล้วจากนั้นก็เริ่มศึกษางานโค้ชทันที

ผลงานของอโมริมช่วงปี 2018-2020 ได้โอกาสคุม คาซา เพีย เอซี สถิติชนะ 75% จากนั้นได้โอกาสไปคุมบราก้าทีมสำรอง สถิติชนะ 72.7% และขยับมาคุมชุดใหญ่สถิติชนะ 76.92% จนทีมใหญ่อย่างสปอร์ติงยื่นโอกาสให้เมื่อเดือนมีนาคม 2020

“อโมริม” ทำผลงานได้อย่างคงเส้นคงวามาก ตอนที่ได้คุมทีมอย่างเต็มตัวในซีซั่นแรก เขาพาลิสบอนคว้าแชมป์ลีกได้เลย ซึ่งเป็นแชมป์ลีกสูงสุดสมัยแรกในรอบ 19 ปีด้วย, ปีต่อมาอาจไม่ได้แชมป์ แต่ก็จบอันดับ 2, ปีก่อนหล่นมารั้งอันดับ 4 แต่แต้มก็ไม่ได้แย่ ส่วนปีนี้นำจ่าฝูงของลีก มีโอกาสเป็นแชมป์ เท่ากับว่า เขาไม่เคยคุมทีมหลุด 4 อันดับแรกเลย และสื่อโปรตุเกสชมกันเยอะว่า นี่คือคนที่ทำลายกำแพงผูกขาดแชมป์ลีกของปอร์โตกับเบนฟิกาได้สำเร็จ เพราะก่อนที่ “อโมริม” จะมาคุมเนี่ย แชมป์ลีกโปรตุเกสคือปอร์โตกับเบนฟิกาสลับกันมายาวนาน 18 ปีเต็ม

ท้ายที่สุด แฟน “หงส์แดง” คงไม่ต้องวิตกอะไรกันมาก เพราะเชื่อว่า การหากุนซือคนใหม่ และเหมาะสม ที่จะมาเป็นทายาทคนต่อไปของ “เจอร์เกน คล็อปป์” อาจจะอยู่ที่ “ฟ้าลิขิต” แต่ยังไงเสีย “คนที่ใช่” มองยังไงก็คือ “คนที่ใช่”