นางสาวพีรยาพัณณ์ พงษ์สนาม ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายโครงการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2566 ตลาดก่อสร้างของประเทศไทยมีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 1.37 พันล้านบาท หรือเท่ากับ 7.6% ของ GDP ของประเทศไทย และคาดว่าจะเติบโตที่อัตราต่อปี 3% ถึง 4% โดยมีการเคลื่อนไหวมาจากโครงการโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ และ ณ ปัจจุบันมีบริษัทก่อสร้างประมาณ 108,000 บริษัท ที่จดทะเบียนอยู่ในประเทศไทย โดยมีบริษัท 709 บริษัท ที่มีทรัพยากรมีความพร้อมในการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมก่อสร้างเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทาย อาทิ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น การขาดแคลนแรงงาน การกำหนดเวลาที่เข้มงวด เงื่อนไขการทำงานที่เสี่ยงอันตราย มาตรฐานความปลอดภัยและสุขภาพที่เข้มงวด รวมไปถึงความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในขณะที่ต้องทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net zero emissions)

งานแสดงสินค้า Building Construction Technology Expo 2024 หรือ BCT Expo 2024 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “งานเดียวครบ จบ ทุกเรื่องก่อสร้าง” เพื่อเป็นจุดนัดพบสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศไทยและในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อให้เกิดความร่วมมือในระดับนานาชาติ ให้เกิดการแลกเปลี่ยนไอเดีย นวัตกรรม โซลูชันและสร้างให้เกิดพันธมิตรทางธุรกิจในกลุ่มสถาปนิก การก่อสร้างและวิศวกร รวบรวมผู้ประกอบการกว่า 150 แบรนด์ และบริษัทชั้นนำจากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ 

ทั้งนี้ภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าที่นำเสนอโซลูชันและเทคโนโลยีที่ครอบคลุม 10 กลุ่มธุรกิจก่อสร้างตั้งแต่ การขุดเจาะและการรื้อถอน การยกและเคลื่อนย้าย การก่อสร้างถนน คอนกรีตและซีเมนต์ วัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์และเครื่องมือ การออกแบบและวางแผนการก่อสร้างในระบบดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ และโรบอติกส์ บริการด้านก่อสร้าง ไปจนถึงการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะ และยังมีการจัดงานสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการก่อสร้าง อาทิ ปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ นวัตกรรมการออกแบบและการก่อสร้างด้วยเทคโนโลยี แนวโน้มด้านเหล็กและเหล็กกล้า การใช้โดรนในอุตสาหกรรมก่อสร้าง กระบวนการของการสร้างแบบจำลองสารสนเทศอาคาร (BIM) และการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะ จากหน่วยงานชั้นนำ อาทิ สมาคมหุ่นยนต์ช่วยเหลือเอเชียแปซิฟิก (APARA) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย สมาคมอากาศยานไร้คนขับแห่งประเทศไทย สื่อชั้นนำอย่าง Southeast Asia Construction เทคโนโลยีมีเดีย และบริษัทรักษาความปลอดภัย พีซีเอส และ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ซื้อและผู้แสดงสินค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ กว่า 300 การประชุม 

งาน BCT Expo 2024 รวบรวมผู้ประกอบการกว่า 150 แบรนด์และบริษัทชั้นนำจากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยคาดการณ์มีผู้ร่วมงานกว่า 4,000 รายที่จะเข้าร่วมงานตลอดทั้ง 3 วัน โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2567 ณ อาคาร 12 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานีสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  www.bct-construction.com