“นายกฯ”ให้ติดตามวันนี้ แถลงใหญ่”ดิจิทัลวอลเล็ต” อย่าคาดเดาแหล่งที่มาของเงินให้สับสน บอกไม่มีเซอร์ไพรส์ ทุกอย่างเป็นไปตามคาด มอบ”ก.คลัง” ศึกษารายละเอียด”กมธ.กาสิโน” ก่อนชงเข้าครม.พิจารณาภายใน 30 วัน "บิ๊กยุติธรรม" ระบุยังไม่เห็นเอกสาร"หมอวรงค์" แฉ "ทักษิณ" ไม่ได้ป่วยจริง ยันภาพยกดัมเบลโฟมในน้ำเป็นการกายภาพตามคำแนะนำแพทย์ ด้าน"ภูมิธรรม" โยนถาม"ปชป."ปมขอเข้าร่วมรัฐบาล ขณะที่”ธรรมนัส”มั่นใจ”ไผ่ ลิกค์”มีคุณสมบัตินั่งรมต. 

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 เม.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการแถลงข่าวโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ว่า พร้อม วันนี้จะมีการซักซ้อมกันในตอนเย็นอีกครั้ง โดยตนจะกลับมาหลังไปเปิดหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 ตอนบ่าย และจะกลับมาที่ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเป็นเซอร์ไพรส์ใหญ่สงกรานต์ให้กับประชาชนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่เซอร์ไพรส์เพราะบอกมาตั้งนานแล้วว่าวันที่ 10 เม.ย.จะมีการแถลงอย่างชัดเจน ไม่มีเซอร์ไพรส์ ก็เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ทุกอย่างถูกต้องรับฟังความคิดเห็นอย่างครบถ้วนในทุกภาคส่วน เมื่อถามว่า มีการพูดกันว่าจะใช้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน นายกฯ ย้อนถามว่า “ใครพูด” ผู้สื่อข่าวตอบกลับว่า ฝ่ายค้านมีการพูดกัน นายกฯ กล่าวย้ำว่า “ผมแถลงข่าววันที่ 10 เม.ย.ครับ และวันที่ 10 เม.ย.ก็จะมีการประชุมก่อน นี่เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความสับสนกัน ผมขอความกรุณาดีกว่าคอยวันที่ 10 เม.ย.”

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงโดรงการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร ว่า ที่ประชุมครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังศึกษาความเป็นไปได้ในการศึกษาถึงรายละเอียดผลการพิจารณาการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศให้นำกลับมาเสนอต่อครม.ภายใน 30 วัน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี นำเอกสารทางการแพทย์เกี่ยวกับการรักษาตัวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาเผยแพร่ว่าอาจไม่ได้ป่วยจริงถึงขั้นได้ 9 คะแนน ที่ต้องได้รับการพักโทษ ว่า ไม่ทราบว่านพ.วรงค์ได้หลักฐานมาอย่างไร แต่จากการสอบถามแพทย์ที่ทำการรักษา 3 คน แพทย์คนแรกมีความเห็นให้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลตำรวจ ส่วนแพทย์อีก 2 คน เป็นแพทย์ที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งทั้ง 3 คนบอกว่าภาพที่ปรากฏนายทักษิณเล่นดัมเบลในน้ำ เป็นการฟื้นฟูผู้ป่วยที่ทำกายภาพในน้ำ เป็นดัมเบลโฟมที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งค่อนข้างปลอดภัยกับผู้ป่วยที่ต้องการฟื้นสภาพร่างกาย เสริมสร้างกล้ามเนื้อไหล่และข้อศอก สำหรับผู้ป่วยที่มีประวัติการผ่าตัดไหล่ และเป็นการปฏิบัติตามคำแนะนำแพทย์เพื่อกายภาพเสริม

เมื่อถามว่า จะยืนยันได้หรือไม่นายทักษิณป่วยถึงขั้นได้แค่ 9 คะแนน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นเรื่องของแพทย์ ได้สอบถามกับแพทย์แล้ว ภาพที่ปรากฏเป็นการทำกายภาพในน้ำ ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของแพทย์ ส่วนการยกดัมเบลโฟมต้องทำนานหรือไม่ ก็ต้องสอบถามจากแพทย์ แต่ในหน้าที่ของตนหากสงสัย ก็ต้องแสวงหาข้อเท็จจริง แต่บางคนเวลาสงสัยจะมีวิธีทางการเมือง พูดให้คนเสียหายไปก่อน นี่คือความแตกต่าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เอกสารที่นพ.วรงค์นำมาเผยแพร่เป็นเอกสารจริงหรือไม่ พ.ต.อ ทวี กล่าวว่า ตนยังไม่เห็น ยังไม่ได้อ่าน รู้จากข่าวที่มีคนโทรมาถามเท่านั้น เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะส่งผลต่อกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะนายทักษิณ ปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำ เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะส่งผลต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่อาจจะเจอข้อหา ม.157 หรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า มันเป็นกระบวนการการทำงาน ไม่ได้ดำเนินการด้วยคนๆ เดียว และเป็นการทำตามหลักวิชาชีพ ตามหลักฐาน ซึ่งที่พูดนี้ไม่ใช่ความเห็นของตน แต่เป็นความเห็นของแพทย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการตอบคำถามสื่อมวลชนครั้งนี้ พ.ต.อ.ทวี ได้อ่านเอกสารทางการแพทย์ตลอดเวลา พร้อมกับทิ้งท้ายด้วยว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องไปสอบถามเจ้าหน้าที่ แต่ในหน้าที่ของรัฐมนตรี ถ้ามีคนสอบถามหรือสงสัย เราไม่ควรไปโกรธคนสงสัย แต่ควรหาข้อเท็จจริงและชี้แจง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรือไม่หลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีการเคลื่อนไหว ว่า นายทักษิณไม่ได้เคลื่อนไหวอะไร เท่าที่ดูก็แค่ออกมาเล่นน้ำกับลูกหลานในสระเป็นเรื่องธรรมดาของคนที่อยู่ในบ้านกับครอบครัว เอามาพูดกับเรื่องยกดัมเบลไปกันใหญ่ทั้งที่เป็นการออกกำลังกายในน้ำอย่าพยายามไปขยายให้เป็นประเด็นเพราะบ้านเมืองสงบดีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การที่นายทักษิณออกมาระบุในที่ประชุมสามัญพรรคเพื่อไทยว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีดีเอ็นเอเดียวกัน จะต้องเพิ่มบทบาทตัวเองอย่างไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณพูดความจริงเพราะพ่อลูกก็ต้องมีดีเอ็นเอเดียวกัน ส่วนบทบาทที่จะเห็นทางการเมือง คือน.ส.แพทองธารเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณกับน.ส.แพทองธารเขาเป็นพ่อลูกกันเป็นสายเลือดแยกออกไม่ได้อยู่ในบ้านทานข้าวพูดคุยธรรมดา อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมือง ส่วนเรื่องงานของน.ส.แพทองธาร ก็ดำเนินการปกติ และนายทักษิณ ก็พูดนานแล้วว่าหากประสบการณ์อะไรที่เขามีอยู่ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนทั้งรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็สามารถปรึกษาได้ อย่ามองว่าท่านมาจะกลายเป็นผู้มีอิทธิพลทางการเมือง นายทักษิณก็คือนายทักษิณ เคยเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น

เมื่อถามต่อว่า น.ส.แพทองธารมีดีเอ็นเอเดียวกับนายทักษิณ เป้าหมายก็เป็นนายกฯเช่นเดียวกันใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องไปถามน.ส.แพทองธาร เมื่อถามว่า มีความมั่นใจเหมือนที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ พูดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้ง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นความเชื่อและความมั่นใจของสมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคน สิ่งที่นายเศรษฐาพูดก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าผู้นำพูดเช่นนี้ และกรรมการบริหารพรรคก็คิดเช่นนี้ ดังนั้นสมาชิกพรรคถ้ายังจับมือร่วมกันอย่างดีเราชนะแน่นอน ผลงานจะเป็นตัวกำหนด

นายภูมิธรรม ยังได้กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ท้าให้เปิดชื่อคนประสานขอเข้าร่วมรัฐบาล หลังนายเศรษฐาออกมาระบุมีการขอร่วมรัฐบาลผ่านคนอื่นเข้ามา ว่า ต้องไปถามพรรคประชาธิปัตย์ และเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีการติดต่อผ่านตนเข้ามา เมื่อถามย้ำว่า สรุปแล้วมีการประสานจากพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาจริงหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มี ไม่ทราบ ต้องไปถามคนให้ข่าว พรรคประชาธิปัตย์บอกว่ามีอะไรก็ให้บอกมา ซึ่งตนก็เหมือนกัน ไม่มีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากอยากล้มพรรคก้าวไกล จำเป็นต้องรวมพรรคการเมืองต่างๆเข้ามาให้หมดหรือไม่ นายภูมิธรรม ย้อนถามว่า คำว่าไปล้มก้าวไกลหมายความว่าอย่างไร เมื่อลงเลือกตั้งก็ต้องสู่กันทุกพรรค แต่ละพรรคก็ต้องเดินหน้าไปเพราะสมาชิกพรรคของตัวเองก็มีอยู่ การจะไปรวมหรือไม่รวมถือว่าผิดกฎหมายเพราะฮั้วไม่ได้ ซีกเดียวกันหรือไม่ซีกเดียวกันในการเลือกตั้งก็ต้องหยุดชั่วคราว เพราะการเลือกตั้งทุกคนต้องสู้ไม่มีใครหรอกลงสมัครเลือกตั้งแล้วยอมฮั้วให้คนชนะแล้วยอมแพ้ ทุกคนอยากได้ชัยชนะเพื่อผลักดันนโยบายของตัวเอง เมื่อถามว่า 314 เสียงถือว่ามั่นคงหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกฯบอกว่ามั่นคงก็ต้องมั่นคง ส่วนเรื่องปรับครม.ก็ต้องถามนายกฯเพราะเป็นคนจรดปากกา ส่วนจะใกล้ถึงเวลาหรือยังก็ต้องไปถามนายกฯ

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม. ถึงกระแสข่าวการปรับครม.ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมาได้เข้าหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร. ดังนั้นไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามที่เป็นข้อสั่งการที่เกี่ยวข้องกับพรรคพปชร.ในการปรับครม. ยังยืนยันเหมือนเดิมที่เป็นอยู่ขณะนี้ และยังรักษาให้เหมือนเดิม ส่วนโควตาที่ยังเหลืออีก 1 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นโควตาที่หัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคมอบให้ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร เรื่องนี้ตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องเรื่องคุณสมบัติ มีเหตุผลหลายอย่างที่เรากำลังขับเคลื่อนอยู่ ตอนนี้ต้องรอฟังว่านายกฯ จะมีนโยบายอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงคุณสมบัติของนายไผ่ที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่ศาลไม่รับคำร้องเพราะไม่ใช่อำนาจของศาล แต่ไม่ใช่การปฏิเสธ เมื่อถามว่า ยังมั่นใจว่านายไผ่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ใช่หรือไม่  รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ประสาน มั่นใจว่ายังมีคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีได้ เมื่อถามย้ำว่า มีบุคคลสำรองไว้หรือไม่ หากนายไผ่ยังมีปัญหาในเรื่องนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หัวหน้าพรรคพปชร. ได้มอบนโยบายให้ตน แต่เรื่องนี้เป็นความลับ ยังไม่สามารถพูดได้ และในการปรับครม.นายกฯกำชับว่ายังไม่มีนโยบายที่จะปรับ แต่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเราเตรียมพร้อม เมื่อถามว่า แสดงว่ามีชื่อบุคคลสำรองเอาไว้ในใจใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้ำว่า หัวหน้าพรรคมอบนโยบาย และเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคที่ตัดสินใจและสั่งการมาที่ตน