วันที่ 11 เม.ย.67 ที่ศาลาว่าการ กทม. ภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงาน กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวความคืบหน้ากรณีตรวจพบสารเคมีประเภทกากแคดเมียมที่เขตบางซื่อ ภายในบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ว่า กทม.ได้ประสานงานกับปลัดและอธิบดีกระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากคาดการณ์ว่า เหตุเกิดที่ จ.สมุทรสาคร คาดว่ามีโอกาสเข้าสู่กรุงเทพฯแน่นอน เพราะเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกัน จึงได้สั่งการให้ตรวจสอบโรงหล่อ โรงหลอม 98 แห่ง โรงเคลือบ 154 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนพื้นที่เขตบางซื่อ ซึ่งพบสารดังกล่าว เบื้องต้นเข้าใจว่าเจ้าของพื้นที่ได้นำสารแคดเมียมจากโรงงานที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นญาติกันมาเก็บไว้ โดยโรงงานที่เขตบางซื่อเป็นแหล่งเก็บวัสดุเหลือใช้จากอุตสาหกรรม ตรวจพบสารแคดเมียมประมาณ 98 ถุง น้ำหนัก 150 ตัน ไม่มีอันตรายรอบข้าง เนื่องจากเป็นพื้นที่เฉพาะในตัวโกดังเท่านั้น ซึ่งได้ประกาศเป็นพื้นที่อันตรายตาม พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แล้ว ยืนยันว่า ไม่มีการแพร่กระจายของสารแคดเมียมไปสู่ภายนอก ส่วนการเคลื่อนย้ายสารแคดเมียม กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้ดำเนินการ

โดยวานนี้ (10เม.ย.) จากการลงพื้นที่ ได้ตรวจพบสารแคดเมียมในพื้นที่ดังกล่าวจริง แต่จากการเก็บตัวอย่างน้ำและดินรอบพื้นที่อาคาร ไม่พบการปนเปื้อน ซึ่งสารดังกล่าวจะเกิดอันตรายต่อเมื่อสัมผัสเป็นเวลานาน ขอให้ประชาชนอย่ากังวล เพราะยังไม่เกิดอันตรายใดทั้งสิ้น ส่วนขั้นตอนต่อไป ได้สั่งการให้ทุกเขตตรวจสอบโรงงานหรือพื้นที่ลักษณะเดียวกันกว่า 639 แห่งทั่วกรุงเทพฯ และให้รายงานผลช่วงหลังสงกรานต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ หากตรวจพบ ให้สำนักงานเขตแจ้งความหากพบว่า มีการเก็บสารอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต

“ไม่ต้องตกใจครับ เราปิดกั้นเฉพาะตัวโรงงาน ไม่พบการแพร่กระจายใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ใช่วัสดุอันตรายที่แพร่กระจายในอากาศ จะเกิดอันตรายเฉพาะกรณีสัมผัสเป็นเวลานานพอสมควร“ นายชัชชาติ กล่าว

#กากแคดเมียมคือ #กากแคดเมียม #ข่าววันนี้ #สยามรัฐวันนี้ #บางซื่อ #พระราม7