จ.ระยอง เตรียมวางทุ่นไข่ปลาหาดแม่รำพึงจุดร่องน้ำวน ล้อมคอกเหตุร่องน้ำวนดูด นทท. จมน้ำทะเลเสียชีวิต สร้างความมั่นใจ นทท. โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 11 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง พร้อมด้วยนางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจจุดเสี่ยงลงเล่นน้ำทะเลตลอดแนวชายหาดยาว 12 กม.ของหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง โดยจุดร่องน้ำวนดังกล่าว นทท.ที่เล่นน้ำ จะถูกคลื่นซัดข้ามเนินทรายใต้ น้ำ ก่อนจะถูกดูดลงไปร่องน้ำ หากว่ายน้ำกลับเข้าฝั่งถูกแรงดูด ทำให้หมดแรงจมน้ำ ซึ่งเกิดขึ้นบ่อย และส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว ทำให้ชายหาดแม่รำพึงซบเซา

นายกัฬชัย กล่าวว่า หาดแม่รำพึงเป็นหาดที่มีชื่อเสียงมาแต่ดั้งแต่เดิม ที่ผ่านมามีข่าวเด็กที่มาเล่นน้ำจมน้ำเสียชีวิตจากถูกคลื่นดูด จ.ระยอง ได้ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว และจะช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการที่พัก ร้านอาหารชายหาดให้คึกคัก และสร้างความมั่นใจให้ นทท. จึงได้มีโครงการจะมีการวางทุ่นไข่ปลาจุดที่เสี่ยงลงเล่นน้ำ หรือจุดร่องน้ำวน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 3 จุด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุ นทท.จมน้ำอีก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ รวมทั้งอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด ก็ได้มีหอสูงอยู่บริเวณชายหาดแม่รำพึงเป็นจุดๆ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำการเฝ้าระวังอีกทาง เพื่อป้องกันเหตุ นทท.ที่ลงเล่นน้ำจมน้ำ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ จะมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ทั้งนี้โครงการวางทุ่นไข่ปลาป้องกันเหตุ นทท.จมน้ำดังกล่าว สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการท่องเที่ยวหาดแม่รำพึง ที่ต้องการให้เร่งจัดทำเพื่อเป็นกระตุ้นท่องเที่ยวของหาดแม่รำพึงที่ซบเซา หลังมีข่าวเหตุ นทท.จมน้ำเกิดขึ้นทุกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งจะมี นทท.เดินทางเข้าเที่ยวพักผ่อน ซึ่งอาจจะดื่มมึนเมาแล้วลงเล่นน้ำ อยากให้มีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ตลอดจนผู้ประกอบการที่พัก และร้านอาหารได้ช่วยเตือน นทท.ด้วย หากดื่มหนักพยายามอย่าลงเล่นน้ำ