ผบช.ภ.1 กำชับเข้ม! ให้ตำรวจทุกจังหวัดในภาค 1 ดูแลประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2567

วันนี้ 11 เมษายน 2567 พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชนในพื้นที่ โดยเน้นเส้นทางที่ประชาชนสัญจร ไป-กลับ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีข้อสั่งการกำชับให้ข้าราชการตำรวจ ในสังกัด ภ.1 ทุกจังหวัด ดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้แก่ประชาชนในการเดินทางไป-กลับ ภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ปี 2567 ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้ ได้เน้นกำชับการปฏิบัติ ดังนี้

1. ให้ทุก สภ. จัดชุดปฏิบัติการและสายตรวจเคลื่อนที่เร็ว โดยให้เพิ่มวงรอบความถี่ในการปฏิบัติเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะจุดที่มีการจัดกิจกรรมตามประเพณี กิจกรรมรื่นเริง สถานบันเทิง และชุมชนต่าง ๆ ซึ่งอาจมีคนร้ายฉวยโอกาสก่อเหตุในช่วงดังกล่าว

2. ให้ตั้งจุด ว.43 เพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรมควบคู่ไปกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วง 7 วันอันตรายและให้ปฏิบัติตามระเบียบการตั้งจุด ว.43 โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน และป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะเหตุเมาแล้วขับ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในช่วงเทศกาลที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนที่มีความรุนแรง

3. อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับพี่น้องประชาชนที่ใช้เส้นทางทั้งสายหลักและสายรอง โดยจัดให้มีจุดบริการประชาชนร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ และให้ประชาสัมพันธ์เส้นทางหลีกเลี่ยงให้แก่ประชาชนกรณีมีเหตุที่ส่งผลต่อปัญหาการจราจรในเส้นทาง ให้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ จะได้กลับไปฉลองสงกรานต์กับครอบครัวอย่างมีความสุขและปลอดภัย โดยขอให้เล่นน้ำสงกรานต์ อย่างสุภาพต่อกัน และขอส่งความสุขให้พี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ด้วยการจัดกำลังตำรวจภูธรภาค 1 ปฏิบัติหน้าที่พร้อมดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 เพื่อพี่น้องประชาชนปลอดภัยและมีความสุขในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ โดยหากมีเหตุด่วนเหตุร้าย หรือแจ้งเบาะแสคนร้ายสามารถแจ้งเหตุ และขอรับความช่วยเหลือได้ที่หมายเลข 191 และ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง